Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 219/KH-UBND năm 2023 tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Số hiệu 219/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2023
Ngày có hiệu lực 20/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Trần Văn Lâu
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 219/KH-UBND

Sóc Trăng, ngày 20 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG “ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI” VÀ “ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06); Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10/9/2023 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” (viết tắt là 02 nhóm TTHC liên thông) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, giá trị và lợi ích của hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông và 02 nhóm TTHC liên thông gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mang lại lợi ích cho người dân trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại, công dân chỉ cần thực hiện 01 lần nhưng có thể giải quyết được 03 TTHC kèm theo. Đồng thời, giúp cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế như: giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa TTHC...

- Tăng lượng giao dịch về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành tỉnh, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xây dựng Chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

2. Yêu cầu

- Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền.

- Gắn nhiệm vụ tuyên truyền 02 nhóm TTHC liên thông với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

- Nội dung tuyên truyền phản ánh đúng ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; giúp người dân thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

I. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Nội dung tuyên truyền

- Những tiện ích, hiệu quả của việc thực hiện dịch vụ công liên thông.

- Những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

- Quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm TTHC liên thông theo Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai 02 nhóm thủ tục liên thông, gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương.

- Cách thức nộp hồ sơ 02 nhóm TTHC liên thông và các TTHC khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

2. Hình thức tuyên truyền

a) Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

Tuyên truyền trên hệ thống báo chí, phát thanh - truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và tại Bộ phận Một cửa các cấp.

b) Công khai quy trình thực hiện TTHC

- Công khai TTHC, quy trình thực hiện TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC.

- Niêm yết công khai 02 nhóm TTHC liên thông và cách thức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã để người dân dễ dàng tiếp cận được thông tin.

c) Tuyên truyền thông qua việc phát hành tài liệu tuyên truyền

Trên cơ sở Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức soạn thảo các tài liệu liên quan triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông (có thể kết hợp nội dung tuyên truyền các TTHC của ngành, địa phương) đến người dân để biết, nắm bắt thông tin.

[...]