Kế hoạch 210/KH-UBND năm 2023 triển khai cung cấp 02 nhóm dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 210/KH-UBND
Ngày ban hành 15/08/2023
Ngày có hiệu lực 15/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Vũ Văn Diện
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 210/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 15 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CUNG CẤP 02 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG “ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI” VÀ “ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ MAI TÁNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”;

Căn cứ Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương;

Theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 5317/TTr-CAT-QLHC ngày 07/8/2023 và ý kiến thống nhất của thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch triển khai cung cấp 02 dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm dịch vụ công (DVC) liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan (Công an; Tư pháp; Y tế; Bảo hiểm xã hội; Lao động - Thương binh và Xã hội).

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

- Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

2. Yêu cầu

- Quá trình thực hiện tại đơn vị, nhất là tại cấp xã phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xử lý khi có sự cố xảy ra, trả kết quả cho công dân đúng thời gian quy định.

- Hồ sơ, thủ tục phải bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.

- Cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ phải nắm vững các quy trình, quy định của pháp luật về các thủ tục thuộc 02 nhóm DVC liên thông; thực hiện đúng quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức làm công tác tiếp dân.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 02 nhóm DVC liên thông để người dân biết, thực hiện. Niêm yết mã Qrcode của 02 DVC liên thông tại các Bộ phận tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn, vận động người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện tại các Trung tâm hành chính công các cấp và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

2. Triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các thủ tục về 02 nhóm DVC liên thông.

3. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết hồ sơ (cán bộ bộ phận một cửa, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, Công an, y tế, Bảo hiểm xã hội) sử dụng thành thạo, quản trị phần mềm 02 DVC liên thông.

4. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm DVC liên thông theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ lại Văn bản số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 (Văn bản số 2084/VPCP-KSTT gửi kèm theo).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ chung

Các đơn vị có chức năng giải quyết 02 nhóm DVC liên thông và các đơn vị có liên quan:

- Phổ biến nội dung quy trình, chỉ đạo, hướng dẫn đối với cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết đúng đối tượng, điều kiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Văn bản số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 nêu trên; chủ động nghiên cứu hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản để chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách; thời gian hoàn thành trước ngày 20/8/2023.

- Niêm yết công khai mã QRcode 02 nhóm DVC liên thông tại các Bộ phận tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn, vận động người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện tại các Trung tâm hành chính công các cấp và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; thời gian hoàn thành trước ngày 20/8/2023.

- Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là giải quyết các hồ sơ quá hạn.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho Lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức liên quan đặc biệt là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với 02 nhóm DVC liên thông; thời gian hoàn thành trước ngày 25/8/2023.

- Cử đầu mối phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Thông báo đầu mối phối hợp của đơn vị về Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (trước ngày 20/8/2023); đồng thời phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

- Phân công cán bộ thường trực để hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ và xử lý khi có sự cố xảy ra trong suốt quá trình triển khai.

[...]