ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2081/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 30 tháng 03 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH DO VI RÚT ZIKA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2016
Hiện nay, có một trường hợp du khách Úc đã xác định
nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Để nâng cao mức cảnh báo, chủ động
phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika năm 2016 với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi rút Zika, xử lý kịp
thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng, tử vong do bệnh
gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể (theo tình huống dịch bệnh)
2.1. Tình huống 1 (Chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh
Khánh Hòa): Phát hiện sớm ca bệnh xâm nhập để xử lý triệt để, tránh lây lan ra
cộng đồng.
2.2. Tình huống 2 (Ghi nhận ca bệnh rải rác tại tỉnh
Khánh Hòa): Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất
việc lây lan ra cộng đồng.
2.3. Tình huống 3 (Dịch lây lan trong cộng đồng):
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp
mắc, biến chứng và tử vong
II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại địa
phương
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
- Các cấp, các ngành xây dựng chỉ đạo tổ chức thực
hiện kế hoạch phòng chống dịch thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách với từng tình
huống cụ thể, bổ sung kinh phí để triển khai đồng bộ các hoạt động phòng chống
dịch theo tình huống xảy ra
- Ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động
triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát
để đôn đốc, chỉ đạo về công tác chuẩn bị
phòng, chống dịch bệnh và công tác điều trị tại các đơn vị y tế trong tỉnh.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Thực hiện tốt việc giám sát hành
khách tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh
nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt
từ xa
- Tăng cường giám sát các trường hợp
có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, có yếu tố dịch tễ tại
các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng, đặc biệt là những
nơi có chỉ số muỗi Aedes cao. Lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu theo quy định,
lồng ghép với việc giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết (do Viện Pasteur Nha
Trang chỉ đạo và phối hợp thực hiện)
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cho các cán bộ làm công tác phòng chống dịch về giám sát,
xử lý dịch; chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Kiện toàn các đội phòng chống dịch
cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu
cầu.
c) Công tác điều trị
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực điều trị, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều
trị bệnh nhân
- Xây dựng, rà soát, cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Zika, nghiên cứu sử dụng các thuốc phù hợp, hiệu quả.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cán bộ trong chẩn đoán, điều trị,
chăm sóc bệnh nhân.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động,
sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều
trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
d) Công tác truyền thông
- Thường xuyên cập
nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trên
Trang thông tin điện tử của Sở Y tế.
- Đẩy mạnh các
hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin cho người dân cán bộ y tế, nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu...
về bệnh do vi rút Zika và các biện pháp phòng chống, để người dân không hoang mang và phối hợp thực hiện tốt
các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là đối với những người đi, đến từ
quốc gia có dịch. Vận động người dân thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt
lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng,
đặc biệt, chú ý đến đối tượng phụ nữ mang thai.
- Dán poster, phát các tờ rơi tại các
cửa khẩu quốc tế để hướng dẫn hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe trong
vòng 12 ngày kể từ khi rời khỏi khu vực có dịch và chủ động liên hệ với các đơn
vị y tế khi cần thiết.
- Đăng tải các thông điệp, khuyến cáo
phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng, khách du lịch, người
lao động khi tới các vùng có dịch bệnh do vi rút Zika lưu hành.
e) Công tác hậu cần
- Rà soát tình hình thuốc, vật tư,
hóa chất trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch sửa chữa,
bổ sung và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt.
- Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển
khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.
2. Tình huống 2: Ghi nhận
ca bệnh rải rác tại địa phương.
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực
hiện nghiêm công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và
công tác thông tin, báo cáo tình hình diễn biến của dịch bệnh; thường xuyên báo
cáo về Sở Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang để có chỉ đạo kịp thời
về phòng chống dịch.
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở
người các cấp tổ chức họp hàng tuần hoặc đột xuất để thống nhất chỉ đạo
triển khai các hoạt động phòng chống dịch
tại địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát
để đôn đốc, chỉ đạo về công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh và công tác điều
trị tại các đơn vị y tế trong tỉnh.
b) Công tác giám sát, dự phòng .
- Tiếp tục giám sát chặt chẽ hành
khách tại cửa khẩu nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để cách ly, lấy mẫu
xét nghiệm, điều tra dịch tễ và quản lý, báo cáo dịch theo quy định.
- Lập danh sách, quản lý, theo dõi tất
cả các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng.
- Giám sát chặt chẽ các trường hợp bệnh
đã xâm nhập, xử lý dịch triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.
- Phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang
giám sát, theo dõi chặt chẽ quần thể muỗi trong khu vực gần với người bệnh sinh
sống. Báo cáo hàng ngày về tình hình dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch
cơ động để hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo
phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện
tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn
sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm
dịch bệnh.
d) Công tác truyền thông
- Thường xuyên cập nhật thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống từ Cổng
thông tin điện tử của Bộ Y tế, Website của Cục Y tế dự phòng Cục
Quản lý Khám, chữa bệnh, các phương tiện thông tin đại chúng.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Truyền
thông Giáo dục sức khỏe thường xuyên cập nhật các thông tin, các thông điệp
truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và
tổ chức phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
- Đẩy mạnh việc truyền thông, khuyến
cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Tổ chức cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh
và các biện pháp phòng chống cho các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh.
e) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp
tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất,
phương tiện... kịp thời để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hạn chế
lây lan rộng.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ làm công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực
phòng chống dịch và cán bộ làm công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện
rộng.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung
thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp
dịch lan rộng, kéo dài.
3. Tình huống 3: Dịch lây
lan trong cộng đồng
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch
và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện
pháp phòng chống dịch để chỉ đạo thực hiện kịp thời.
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở
người các cấp tổ chức họp hàng tuần hoặc đột xuất để thống
nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.
- Đánh giá tình hình dịch và tham mưu
công bố dịch theo quy định để huy động các nguồn
lực kịp thời, ứng phó hiệu quả với dịch bệnh do vi rút Zika nhăm giảm thiểu các trường hợp mắc, biến chứng,
tử vong.
- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn
thể liên quan triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch tại địa
phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát
để đôn đốc, chỉ đạo về công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh và công tác điều
trị tại các đơn vị y tế trong tỉnh.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám
sát các chùm ca bệnh
có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng. Thực hiện báo
cáo theo quy định.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch; áp dụng
các biện pháp phòng bệnh rộng rãi bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu
vực ổ dịch.
- Tiếp tục triển khai giám sát vi rút
Zika thông qua hệ thống giám sát trọng điểm.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm
trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng, xử lý ổ dịch để kịp thời
điều chỉnh các hướng dẫn chuyên môn và có
chỉ đạo phù hợp với tình hình dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
tại các đơn vị y tế; trực đội phòng chống
dịch cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện việc phân tuyến, triển
khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh
viện tuyến trên.
- Các bệnh viện chủ động triển khai kế
hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện
dã chiến khi cần thiết.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh tập trung
tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để
điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp biến chứng, tử
vong.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, phân loại bệnh nhân, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp
cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu
cầu.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
d) Công tác truyền thông
- Hàng ngày cập nhật thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trên
Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Website của Cục Y tế dự
phòng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin
về tình hình dịch bệnh tại địa phương trên Trang thông tin điện tử của Sở
Y tế và các phương tiện
truyền thông đại chúng tại địa phương. Có các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho
nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện.
- Tổ chức họp báo để cung cấp thông
tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương,
e) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào tình hình dịch, tiếp tục
bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện... kịp thời triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chế độ, chính sách cho
các cán bộ làm công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường
trực phòng chống dịch và cán bộ làm công
tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Xem xét, tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế hỗ trợ về
chuyên gia, kỹ thuật, phương tiện, thuốc, vật tư, hóa chất... để xử lý, đáp ứng
kịp thời công tác phòng, chống dịch.
III. CÁC GIẢI PHÁP
1. Tổ chức chỉ đạo
- Tăng cường sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
bệnh các cấp trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch chủ động phòng, chống dịch
bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các hoạt động phòng chống
dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ
chức kiểm tra, giám
sát đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.
- Sẵn sàng đáp ứng về nhân lực, vật
tư, thuốc, hóa chất cho công tác phòng chống dịch.
- Phối hợp với
Viện Pasteur Nha Trang tăng cường giám sát tại cơ sở khám
chữa bệnh và tại cộng đồng; sẵn sàng
thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân được biết
và thực hiện.
- Tại cửa khẩu quốc tế, kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh từ
các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập vào tỉnh Khánh Hòa.
2. Chuyên môn kỹ thuật
2.1. Các giải pháp giảm mắc:
- Tăng cường năng lực giám sát dịch bệnh
do vi rút zika đảm bảo đủ khả năng
xét nghiệm, chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp điều trị và phòng chống dịch.
- Đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh qua các cửa khẩu, hệ thống
giám sát trọng điểm quốc gia, tại các bệnh viện và cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn
giám sát, phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; thực hiện
điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế
hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.
- Tăng cường năng
lực đáp ứng nhanh xử lý, phòng chống dịch
+ Củng cố và duy trì hoạt động của đội
cơ động chống dịch tại các đơn vị y tế. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ
trong thời gian có dịch.
+ Dự trữ kinh phí, hóa chất, thuốc,
trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống
dịch.
+ Tăng cường lực lượng cán bộ chống dịch
tại tuyến tỉnh, tuyến huyện/quận, tuyến xã.
+ Tổ chức các chiến dịch diệt lăng
quăng/bọ gậy huy động cộng đồng tham gia, đặc biệt là lực lượng học sinh, sinh
viên.
- Tổ chức chiến
dịch tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
- Thành lập các đoàn công tác kiểm
tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau
thời gian xảy ra dịch.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm:
+ Dự trữ và cung cấp sinh phẩm, thiết
bị xét nghiệm, chẩn đoán.
+ Tổ chức tập huấn các phương pháp lấy
mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm
cho các tuyến y tế.
2.2. Các giải pháp giảm biến chứng, tử
vong:
- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện
trong tỉnh sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm vi
rút Zika; có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị
bệnh nhân theo từng tình huống dịch để tránh hiện tượng
quá tải và lây nhiễm
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng
khám bệnh, cách ly điều trị.
- Rà soát, cập nhật và bổ sung hướng
dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh
viện trong công tác chuẩn bị điều trị và phòng chống dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân nhiễm vi
rút Zika khi có dịch xảy ra, đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp
cứu bệnh nhân nặng.
+ Thành lập các nhóm cấp cứu lưu động
sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh
nhân.
+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ
trợ các bệnh viện tuyến dưới.
- Tăng cường năng lực cho bệnh viện
tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện huyện điều trị các trường hợp thông thường.
- Tập huấn cho
cán bộ điều trị và điều dưỡng tại các bệnh viện về chẩn đoán và điều trị bệnh
do vi rút Zika.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều
trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm biến chứng, tử vong.
3. Truyền thông, giáo dục sức
khỏe
- Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng
chống dịch cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động
áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.
- Tuyên truyền đến các đối tượng nguy
cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh người nước ngoài vào Việt Nam cũng như tới những
người Việt Nam đi du lịch tới các quốc gia/vùng có dịch do
vi rút Zika.
- Nâng cao khả
năng đáp ứng của hệ thống
cán bộ tuyên truyền trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực.
Huy động các bộ ban ngành, đoàn thể
tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống
dịch
- Thông báo diễn biến, tình hình dịch bệnh hàng ngày của các nước
đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng tại trung ương và địa
phương các trang tin điện tử.
- Tăng cường công tác truyền thông,
giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về
các biện pháp phòng bệnh trên các kênh thông tin trung ương và địa phương để
người dân chủ động phòng, chống, biết cách tự bảo vệ hạn chế đến vùng có dịch.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí phối
hợp với ngành y tế để triển khai hoạt động truyền thông
phòng, chống dịch do vi rút Zika.
- Phối hợp với
Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe triển khai các nội dung truyền thông
theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch .
4. Phối hợp liên ngành
- Phối hợp chặt chẽ với các ban,
ngành, địa phương liên quan trong việc triển
khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các
ban, ngành liên quan.
Các ban, ngành, địa phương chỉ đạo
các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch
đặc biệt có kế hoạch duy trì các hoạt động cần thiết trong trường hợp dịch bùng
phát rộng.
Huy động sự tham gia của các tổ chức
chính trị - xã hội (phụ nữ, thanh niên nông dân, Chữ thập đỏ) trong việc vận động
nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Thành lập các đoàn kiểm tra công tác
phòng, chống dịch do vi rút Zika tại các
địa phương.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Tình huống 1 (Chưa ghi nhận
ca bệnh tại tỉnh Khánh Hòa): Thực hiện phương châm 4 tại
chỗ sử dụng kinh phí đã được cấp cho công tác phòng, chống dịch và từ nguồn kinh phí thường xuyên tại đơn vị năm 2016; Lồng ghép
công tác phòng chống dịch vào các hoạt động chuyên môn của từng đơn vị.
- Tình huống 2 (Ghi nhận ca
bệnh rải rác tại tỉnh Khánh Hòa): Căn cứ diễn biến tình hình dịch, Trung tâm Y tế dự phòng làm đầu mối tổng
hợp nhu cầu kinh phí của các đơn vị đề xuất để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cấp bổ sung kinh phí đảm bảo triển khai các hoạt động
phòng chống dịch theo quy định. Lồng ghép
công tác phòng chống dịch vào các hoạt động chuyên môn của từng đơn vị.
- Tình huống 3 (Dịch lây
lan trong cộng đồng): Căn cứ diễn biến tình hình dịch
Trung tâm Y tế dự phòng làm đầu mối tổng hợp nhu cầu kinh phí của các đơn
vị đề xuất, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh cấp bổ sung kinh phí đảm bảo triển khai các hoạt động phòng chống
dịch theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
Là đơn vị đầu mối,
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn
vị liên quan triển khai các nội dung của Kế hoạch
này; tập trung theo dõi sát diễn biến tình hình dịch do vi rút Zika trên địa
bàn tỉnh; hướng dẫn các địa phương nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch do vi
rút Zika trong cộng đồng dân cư; đồng thời, khẩn trương triển khai các biện
pháp khoanh vùng dập dịch, không để dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế thấp
nhất các trường hợp mắc và tử vong.
- Chủ trì và phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên
truyền làm thay đổi kiến thức hành vi trong cộng đồng dân cư để cộng đồng cùng
tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch do vi rút Zika, tự giác diệt lăng
quăng, bọ gậy trong hộ gia đình.
- Chỉ đạo hệ y tế dự phòng sẵn sàng
cơ số thuốc, hóa chất, vật tư đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Tăng cường
giám sát chặt chẽ ca bệnh, trung gian truyền bệnh nhằm phát hiện sớm các ổ dịch;
có kế hoạch khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch theo đúng quy định
tại Quyết định 363/QĐ-BYT ngày 02/02/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn
giám sát và phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; tại những địa bàn có nguy cơ
dịch lan rộng phải tổ chức triển khai nhanh công tác phun hóa chất diệt muỗi
diện rộng cùng với các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy tại các hộ gia đình,
tại các cơ quan, công sở, các công trình xây dựng và nơi công cộng, tuyệt đối
không để dịch bùng phát, lan rộng.
- Chỉ đạo hệ y tế điều trị phối hợp với hệ y tế dự phòng trong công tác
giám sát, phát hiện sớm ca bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch
truyền, phương tiện cấp cứu... để tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị, hạn chế
tối đa các trường hợp
tử vong do bệnh do vi rút Zika gây ra; chú ý công tác tư vấn, phân loại tránh
tình trạng chuyển tuyến muộn, nguy cơ tử vong cao kiên quyết không để tình trạng chủ quan, thiếu trách nhiệm dẫn đến tử
vong bệnh do vi rút Zika gây ra.
- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng
tỉnh đưa kết quả công tác phòng chống dịch vào Quy chế thi đua - khen thưởng từ
cấp xã trở lên. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đưa tiêu chí phòng chống dịch do vi rút Zika vào nội dung
xem xét, bầu chọn gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, thôn
văn hóa tại cơ sở.
- Thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo về tình hình diễn biến dịch do vi rút Zika theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Y tế xây
dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika bằng nhiều hình thức phù hợp để mọi người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và hậu quả của dịch bệnh do vi rút
Zika, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài đưa
tin, bài tuyên truyền về nội dung phòng, chống dịch do vi rút Zika trên các
phương tiện truyền thông đại chúng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và
có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở giáo dục đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, huy
động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động diệt muỗi, lăng quăng
tại đơn vị, gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế, xem đây là một
trong các nội dung sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với phụ huynh học sinh
trang bị kiến thức về phòng chống dịch do vi rút Zika, chăm sóc sức khỏe các em
học sinh tại gia đình.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc
triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch do vi rút Zika hiệu quả
trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát hợp
đồng xây dựng, bổ sung điều khoản cam kết của nhà thầu về việc thực hiện nghiêm
túc quy định của pháp luật về phòng chống
dịch bệnh truyền nhiễm, thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh trong khu vực công
trình thi công bảo đảm không để dụng cụ thi công, vật dụng phế thải, nơi chứa
nước, hố nước đọng làm nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe
cộng đồng.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở và các lực lượng
chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra các
công trình xây dựng, xử lý nghiêm đối với các nhà thầu không thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và bệnh do vi rút Zika nói riêng.
5. Sở Giao thông - Vận tải
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các
bến xe, bến tàu, các bến cảng thủy nội địa thực hiện tốt công tác vệ sinh môi
trường, phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika
- Chỉ đạo các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt phối hợp với các đơn vị y tế dán các áp
phích tuyên truyền những thông điệp về
phòng, chống dịch do vi rút Zika trên các xe buýt vận hành
các tuyến trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
6. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở
Y tế, tham mưu đưa nội dung kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh
vào tiêu chuẩn xét thi đua hàng năm của các cơ quan đơn vị
nhà nước; thường xuyên theo dõi việc thực hiện để có cơ sở
bình chọn xét thi đua khen thưởng cuối năm.
- Tùy tình hình phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các thời điểm,
phối hợp với Sở Y tế đề xuất những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống dịch, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng kịp thời.
7. Sở Tài chính
- Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp,
bổ sung kinh phí kịp thời cho các hoạt động phòng, chống dịch do vi rút Zika
theo đề xuất của Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn kinh phí dự phòng cho công tác
phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.
- Hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc
quyết toán kinh phí phòng chống dịch do vi rút Zika theo quy định.
8. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển
khai công tác phòng, chống dịch do vi rút Zika tại đơn vị, tuyên truyền vệ sinh
phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tổ chức diệt
lăng quăng, bọ gậy tại doanh trại đóng quân thông qua các hoạt động vệ sinh môi
trường, xử lý dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước là nơi sinh sản của muỗi truyền
bệnh.
- Phối hợp với ngành y tế tổ chức các
biện pháp chống dịch, cách ly bệnh nhân, trường hợp đặc biệt phải áp dụng các
biện pháp cưỡng chế, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch do vi
rút Zika qua đó bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
9. Đài Phát thanh - Truyền
hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa
Phát sóng và đăng tin miễn phí các
tin bài tuyên truyền về phòng chống dịch dịch do vi rút Zika, chú ý tăng cường
thời lượng và chọn thời điểm thích hợp để người dân tiện theo dõi tình hình dịch
bệnh và các kiến thức phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, góp phần nâng cao
nhận thức và ý thức trách nhiệm để người dân chủ động thực hiện diệt lăng
quăng, bọ gậy tại hộ gia đình nghiêm cấm việc đưa thông tin thiếu chính xác gây hoang
mang trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến sự phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương.
10. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
- Quán triệt công tác phòng, chống dịch
bệnh ở người nói chung và dịch bệnh do vi rút Zika nói riêng là trách nhiệm của
các cấp ủy đảng, chính quyền mặt trận và các đoàn thể; phải tập trung chỉ đạo
quyết liệt công tác phòng, chống dịch tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh tại
địa phương, đề ra những biện pháp phù hợp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình
diễn biến dịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân tỉnh nếu để dịch do vi rút Zika bùng phát, lan rộng trên địa bàn.
- Kiện toàn củng cố và nâng cao vai
trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại địa phương, phân
công trách nhiệm cụ thể cho từng thành
viên, phụ trách, theo dõi từng địa bàn để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống dịch do vi rút Zika tại các
xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt
chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn thông qua các hoạt động vệ sinh
môi trường, xử lý dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải là nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh; diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa
chất, đặc biệt tại
các công trường xây dựng, khu vực tập trung dân cư, thiếu nước sạch, điều kiện
vệ sinh kém. Yêu cầu người dân khi có dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự
ý điều trị tại nhà.
- Phát động cả hệ thống chính trị thực
hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch
tại địa phương. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào việc thông tin diễn biến
tình hình dịch trên địa bàn, cách phòng chống, phát hiện bệnh và trách nhiệm của người dân trong
công tác phòng chống dịch bệnh, cần chọn những hình thức tuyên truyền phù hợp với
từng đối tượng, đặc thù, điều kiện của từng vùng, từng địa bàn để đạt hiệu quả là mọi người dân đều hiểu và tích cực tham gia
phòng, chống dịch do vi rút Zika
- Tổ chức kiểm
tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng
chống dịch tại các địa phương. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu
các xã, phường, thị trấn để dịch bùng phát trên địa bàn; xử lý trách nhiệm đối
với người đứng đầu các ban, ngành của địa phương không phối hợp với ngành y tế trong
công tác phòng chống dịch; xem xét thi
đua, xét danh hiệu, đánh giá phân loại chất lượng đối với tổ chức, cá nhân
không làm tròn trách nhiệm trong công tác tham mưu, trong chỉ đạo, tổ chức thực
hiện hoặc tham gia phối hợp thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch do vi rút Zika trên địa bàn.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường
xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y tế
tư nhân trên địa bàn, trong đó cần lưu ý việc tuân thủ các
quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, về
phòng, chống bệnh truyền nhiễm và báo cáo cho cơ quan y tế địa phương về các trường
hợp mắc bệnh dịch do vi rút Zika nói riêng và các bệnh dịch khác nói chung mà
cơ sở đã tiếp nhận.
- Kết hợp các biện pháp tuyên truyền,
vận động, biểu dương, khen thưởng với áp dụng các chế tài theo Nghị định số
176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực y tế” đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để tồn
tại ổ lăng quăng, bọ gậy trong nhà, trong khu vực mình quản lý, hoặc không hợp
tác thực hiện biện pháp phòng, chống dịch để dịch lan rộng, kéo dài ảnh hưởng đến
sức khỏe cộng đồng.
- Chủ động sử dụng nguồn ngân sách dự
phòng, huy động nguồn lực của địa phương cho công tác phòng, chống dịch do vi
rút Zika cũng như các dịch bệnh khác.
- Thường xuyên báo cáo tình hình dịch
về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế)
để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.
11. Các cơ quan Trung ương,
các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển
khai công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại đơn vị, tuyên truyền vệ
sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ
trong cơ quan, đơn vị; tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy tại công sở, doanh trại
đóng quân thông qua các hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý dụng cụ phế thải, dụng
cụ chứa nước là nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội
- Chỉ đạo các cấp mặt trận, các cấp hội
phối hợp, tham gia cùng ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Đưa nội dung công tác phòng, chống dịch do vi rút Zika vào chương trình làm việc
của tổ chức. Tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện diệt lăng
quăng, bọ gậy tại hộ gia đình và địa phương.
- Tuyên truyền, vận động các hộ gia
đình dành từ 10 đến 15 phút mỗi tuần để thu dọn các vật phế thải, súc rửa, đậy
nắp các dụng cụ chứa nước và thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng trong nhà
và xung quanh nhà vào ngày nghỉ.
Trong đó hộ gia đình là Đảng viên,
cán bộ, viên chức, hội, đoàn thể phải gương mẫu thực hiện. Xây dựng lịch sinh
hoạt cụ thể và có biện pháp giám sát việc thực hiện của các thành viên trong tổ
chức./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (để b/c);
- Bộ Y tế (để b/c);
- Cục Y tế dự phòng;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan Trung ương, đơn vị
quân đội đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình KH, Báo KH;
- Cổng Thông tin điện tử KH;
- Lưu: VT, NN, QP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đắc Tài
|