Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2073/KH-UBND năm 2023 về triển khai Chương trình Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023-2030

Số hiệu 2073/KH-UBND
Ngày ban hành 10/04/2023
Ngày có hiệu lực 10/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2073/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 10 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH BƠI AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2023 - 2030

Thực hiện Quyết định số 3246/QĐ-BVHTTDL ngày 14/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 51/TTr-SVHTTDL ngày 04/4/2023; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2030 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội về quản lý tổ chức các hoạt động bơi, phong trào tập luyện bơi và phòng, chống đuối nước trẻ em.

- Nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước trẻ em cho các cơ quan, tổ chức, gia đình, người dân và bản thân trẻ em thông qua các hoạt động truyền thông, giáo dục...Từng bước hạn chế tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của trẻ em, đem lại hạnh phúc và sự phát triển bền vững cho gia đình và xã hội.

- Tạo thuận lợi về cơ sở pháp lý cho các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức dạy bơi và các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em phải đảm bảo thiết thực, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương, tạo được sự hưởng ứng của toàn dân và trẻ em tham gia học bơi.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở, vật chất, trang thiết bị và đóng góp cho việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Kiểm soát, giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đảm bảo 100% huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước tại địa phương có hiệu quả, từng bước giảm thiểu các trường hợp tai nạn đuối nước.

- Phấn đấu đạt 50% trẻ em từ 06 tuổi đến dưới 16 tuổi hiểu biết kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước năm 2025 và 60% vào năm 2030.

- Phấn đấu đạt trên 40% trẻ em từ 06 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và trên 60% vào năm 2030.

- Phấn đấu giảm dưới 10 % số trẻ em bị tử vong do đuối nước năm 2025 và 20% vào năm 2030 so với năm 2020.

- Đảm bảo 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước được tập huấn kiến thức nghiệp vụ chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị chuyên môn, vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật.

- Đảm bảo 100% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông trên các phương tiện đường thủy nội địa có bắt buộc sử dụng phao cứu sinh vào năm 2025.

- Phấn đấu 80% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em năm 2025 và 95% vào năm 2030.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội

- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội về vai trò, tác dụng của tập luyện môn bơi để giúp trẻ em biết bơi, rèn luyện kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước, nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, nghị lực và ý chí cho trẻ em.

- Tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước kết hợp tổ chức khai mạc các hoạt động hè cho trẻ em vào dịp tháng 5; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhân Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6) hằng năm nhằm tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và trẻ em tích cực tham gia tập luyện tập môn bơi và rèn luyện kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối an toàn”.

- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông viết bài, đưa tin và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về các hoạt động dạy bơi, học bơi của cộng đồng và trẻ em; biểu dương, giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về tập luyện, thi đấu các môn bơi và đóng góp phát triển phong trào tập luyện môn bơi ở các đơn vị, địa phương; truyền thông, quảng bá, phối hợp, kết nối với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), Tổng đài Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam (số 18001581) để mọi người dân và trẻ em liên hệ miễn phí khi có nhu cầu được hỗ trợ, giúp đỡ.

- Vận động các gia đình thường xuyên quan tâm con em mình phòng, chống tai nạn đuối nước, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão, các đợt thiên tai. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới các khu vực có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ.

[...]