Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2019 thực hiện giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 201/KH-UBND
Ngày ban hành 09/09/2019
Ngày có hiệu lực 09/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ ĐỂ HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU TỶ LỆ VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG VÀO NĂM 2020

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 06-CTr/TU ngày 12/3/2016 về việc “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016-2020”. Để hoàn thành chỉ tiêu của Chương trình tại Mục II, phần thứ hai về vận tải hành khách công cộng: tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng: 20-25% (trong đó đường sắt đô thị 1-3%), Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch “Thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020”, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố theo đúng tinh thần của Chương trình số 06-CTr/TU ngày 12/3/2016 của Thành ủy Hà Nội về việc “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016-2020” trong đó (tại Mục II, phần thứ hai) có đề ra chỉ tiêu chủ yếu: tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng: 20-25% (trong đó đường sắt đô thị 1-3%).

Để đạt được yêu cầu hoàn thành chỉ tiêu vận chuyển hành khách công cộng trong Chương trình số 06-CTr/TU ngày 12/3/2016, cần xây dựng Kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

II. Các giải pháp cụ thể hoàn thành chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đến năm 2020

1. Triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch và đề án:

- Kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố.

- Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”;

- Đề án “Xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030”;

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030” phù hợp với Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố;

- Hoàn thiện đề án Củng cố nâng cấp tổ chức, bộ máy Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị hiện nay thành Trung tâm Điều hành giao thông công cộng Thành phố.

2. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và các cơ chế chính sách

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần tham gia vào hoạt động vận tải hành khách công cộng, cụ thể như:

+ Xây dựng bộ tiêu chí quy định về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội;

+ Xây dựng quy định tổ chức quản lý khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố;

+ Hoàn thiện, trình UBND Thành phố ban hành quy định về quản lý vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

+ Xây dựng, trình UBND Thành phố ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

+ Xây dựng, trình UBND Thành phố ban hành Quy định xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

3. Tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng

a) Tăng cường kết nối các loại hình vận tải:

- Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến BRT tại điểm đầu cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến BRT.

- Nghiên cứu, tổ chức hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông).

- Nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố hẹp để tăng khả năng tiếp cận của xe buýt. Phát triển các tuyến buýt kế cận để giảm phương tiện cá nhân, giảm áp lực cho giao thông Thành phố.

- Triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng để tăng thêm sự lựa chọn cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.

b) Phát triển hợp lý các loại hình vận tải:

[...]