Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2021 về tổ chức thực hiện cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh Hậu Giang

Số hiệu 200/KH-UBND
Ngày ban hành 26/11/2021
Ngày có hiệu lực 26/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Hồ Thu Ánh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 200/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 26 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁCH LY Y TẾ F1 TẠI NHÀ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG

Căn cứ Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19; Quyết định số 1988/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, như sau:

I. Mục đích - Yêu cầu

1. Mục đích

- Giảm tải nhân lực y tế, nhân lực các Tổ chuyên môn, an ninh trật tự, phục vụ hậu cần của khu cách ly tập trung, để tập trung nguồn nhân lực y tế chăm sóc cho những ca bệnh COVID-19 tại bệnh viện.

- Giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung, tạo được tâm lý thoải mái cho người cách ly, đồng thời F1 vẫn có thể làm việc tại nhà.

- Giảm chi phí cách ly và quản lý người cách ly.

- Nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức, thái độ về phòng, chống dịch COVID-19 của F1 và các thành viên trong gia đình khi thực hiện cách ly tại nhà.

2. Yêu cầu

- Theo quy định của Bộ Y tế, để được cách ly tại nhà, F1 phải ký cam kết tuân thủ các quy định như: ăn riêng, ngủ riêng, giặt riêng, đồ dùng riêng, xử lý rác thải riêng... phải cách ly 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ít nhất 03 lần kể từ khi bắt đầu cách ly.

- Người cách ly sau khi hoàn thành cách ly y tế phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo. Cơ sở cách ly thực hiện nghiêm việc tư vấn hướng dẫn sau hoàn thành cách ly, ghi nhận đầy đủ thông tin, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

II. Đối tượng, phạm vi, thời gian thực hiện

1. Đối tượng F1

- Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà.

- Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà.

- Người đến/về từ địa bàn có dịch hoặc khu vực xác định đang có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế hoặc không xác định rõ khu vực phân cấp độ dịch nhưng chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Ưu tiên các trường hợp F1 từ 60 tuổi trở lên, trẻ em dưới 16 tuổi, người chăm sóc trẻ em dưới 16 tuổi nhiều bệnh lý nền hoặc bị tai biến không thể đi được hoặc không tự chăm sóc bản thân được, F1 ở nhà một mình đảm bảo khả năng tự chăm sóc sức khỏe.

2. Phạm vi thực hiện

Áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú (sau đây gọi là cách ly tại nhà) đối với F1 trên phạm vi tỉnh Hậu Giang.

3. Thời gian thực hiện

Kể từ khi Kế hoạch này được ký ban hành.

III. Nội dung thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với F1

1. Thời gian cách ly

- Thời gian thực hiện cách ly tại nhà là 14 ngày kể từ ngày cách ly.

- Các trường hợp này thực hiện thực hiện xét nghiệm 03 lần, cụ thể:

+ Lần thứ 1 vào ngày thứ 01 bằng kỹ thuật RT-PCR mẫu gộp.

[...]