Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2023 triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 199/KH-UBND
Ngày ban hành 10/08/2023
Ngày có hiệu lực 10/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đầu Thanh Tùng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 199/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KIỂM TRA TIỀN SỬ VÀ TIÊM CHỦNG BÙ LIỀU CHO TRẺ NHẬP HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Kế hoạch số 980 /KH-BYT-BGDĐT ngày 19/7/2023 của Liên Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tăng tỷ lệ bao phủ các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm có thể phòng được bằng vắc xin trong Chương trình TCMR.

2. Yêu cầu

- 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình TCMR khi nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh (bao gồm các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập).

- Trên 90% trẻ được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin Sởi, Sởi-Rubella (MR), vắc xin Bại liệt (bOPV, IPV) và viêm não Nhật Bản (VNNB B) được tiêm chủng bù liều các vắc xin trên để chủ động phòng bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục trong quá trình triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành.

- Tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học theo các hướng dẫn của Bộ Y tế và Chương trình tiêm chủng Quốc gia.

II. QUY MÔ, ĐỐI TƯỢNG

1. Quy mô

Triển khai tại tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh (bao gồm các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập, cơ sở giáo dục liên cấp có bậc học mầm non, tiểu học).

2. Đối tượng

- Đối tượng cần kiểm tra tiền sử tiêm chủng: Tất cả trẻ em nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục tiểu học (lớp 1).

- Đối tượng cần tiêm chủng bù liều: Trẻ em được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin Sởi, Sởi-Rubella (MR), vắc xin Bại liệt (bOPV, IPV), Viêm não Nhật Bản B (VNNB B) sau khi kiểm tra tiền sử tiêm chủng sẽ được tiêm chủng bù liều các vắc xin này.

3. Loại vắc xin

- Kiểm tra tiền sử tiêm chủng của trẻ với tất cả các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng hoặc có thành phần tương tự (các vắc xin trong tiêm chủng dịch vụ có cùng kháng nguyên với các vắc xin trong Chương trình TCMR).

- Trong thời gian đầu triển khai hoạt động này, thực hiện tiêm bù liều các vắc xin Sởi, Sởi-Rubella, Bại liệt (bOPV, IPV), VNNB B dành cho trẻ em trong Chương trình TCMR (từ năm 2023). Việc bổ sung các vắc xin khác trong Chương trình TCMR trong các năm tiếp theo sẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Nguồn vắc xin Chương trình TCMR, được mua bằng ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương hoặc địa phương); vắc xin được trung ương phân bổ từ các nhà tài trợ hoặc nguồn vắc xin hợp pháp khác theo quy định.

III. THỜI GIAN, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

1. Thời gian: Từ năm 2023.

2. Hình thức triển khai

- Kiểm tra tiền sử tiêm chủng tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học đối với trẻ em nhập học: Thực hiện hàng năm vào thời điểm trước khi trẻ nhập học hoặc đầu năm học. Đối với cơ sở giáo dục tiểu học là trẻ học lớp 1, đối với cơ sở giáo dục mầm non là trẻ lần đầu nhập học.

- Tiêm chủng bù liều các vắc xin trong Chương trình TCMR cho trẻ chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin: sau khi rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ, tổ chức theo đợt riêng hoặc lồng ghép với đợt tiêm chủng thường xuyên hằng tháng. Triển khai tại các điểm tiêm chủng ngoài trạm (tại cơ sở giáo dục, thôn bản) hoặc tại trạm y tế căn cứ tình hình thực tế của mỗi địa phương.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo

[...]