Kế hoạch 195/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình 37-CTr/TU về phát triển kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045

Số hiệu 195/KH-UBND
Ngày ban hành 04/07/2023
Ngày có hiệu lực 04/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 195/KH-UBND

Hà Giang, ngày 04 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 37-CTR/TU NGÀY 21 THÁNG 3 NĂM 2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ PHÁT KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TỈNH HÀ GIANG, GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Nhằm triển khai thực hiện Chương trình số 37-CTr/TU ngày 21 tháng 3 năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát triển kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai công tác kinh tế đối ngoại, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình số 37-CTr/TU ngày 21/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát triển kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây viết tắt là Chương trình số 37).

- Triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác kinh tế đối ngoại, ngoại giao kinh tế, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng..., góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, Đề án tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu theo hướng bền vững, tạo điều kiện thuận lợi phát triển các ngành mũi nhọn, các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh.

- Mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, khai thác các nguồn lực bên ngoài (vốn, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến...) để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thúc đẩy thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vận động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn viện trợ không hoàn lại, nguồn phi chính phủ nước ngoài (NGO) theo chủ trương, định hướng đã đề ra

- Đổi mới công tác lãnh đạo, điều hành, mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế đối ngoại, đặc biệt ngoại giao kinh tế. Tạo hành lang pháp lý, quy định về tạo quỹ đất sạch, quản lý quỹ đất công để khai thác, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung phát triển kinh tế biên mậu khai thác hiệu quả ưu thế tiềm năng sẵn có như Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cửa khẩu song phương Xín Mần và các lối mở đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa... Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng đặc hữu, thế mạnh của tỉnh như Chè, mật ong, thổ cẩm, tam giác mạch...xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các thị trường khác.

- Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng... thu hút đạt 5 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030.

- Tăng cường ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, phái cử lao động đã ký kết với các đối tác Hàn Quốc; đàm phán, ký kết các thỏa thuận với các đối tác tiềm năng khác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan...

2. Yêu cầu

- Xác định nội dung công việc, trách nhiệm của các cấp, các ngành đặc biệt là người đứng đầu; đảm bảo sự chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế đối ngoại.

- Triển khai hiệu quả các hoạt động hội nhập, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các nhiệm vụ phải được phân kỳ thực hiện rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, thời hạn hoàn thành cụ thể. Thường xuyên theo dõi, báo cáo, rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện.

- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các nội dung phù hợp với tùng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phổ biến quán triệt việc thực hiện Chương trình số 37-CTr/TU ngày 21 tháng 3 năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

- Tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác kinh tế đối ngoại, ngoại giao kinh tế và các nội dung của Chương trình số 37 đề ra; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về các nội dung, định hướng mới trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế, kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế.

- Tuyên truyền về các hoạt động đầu tư, môi trường đầu tư, các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Hà Giang, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của tỉnh; tuyên truyền, cập nhật thông tin về các hoạt động sự kiện liên quan đến quan hệ ngoại giao, hợp tác đầu tư, văn hóa, du lịch... giữa Hà Giang với các địa phương nước láng giềng Trung Quốc và các địa phương khác trong khu vực và trên thế giới.

- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh địa phương; đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Hà Giang; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để hình hành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo như một động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bảo tồn phát huy và gắn kết hiệu quả danh hiệu di sản quốc tế của tỉnh với các di sản trong cả nước và quốc tế với phát triển bền vững của địa phương và của đất nước.

- Tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp về các cơ hội và vấn đề đặt ra trong thực thi các cam kết kinh tế quốc tế và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực tận dụng cơ hội.

2. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, cảnh báo phục vụ điều hành, phát triển kinh tế - xã hội

- Tăng cường công tác nghiên cứu, theo dõi, phân tích về tình hình kinh tế thế giới, khu vực, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, tham mưu chiến lược về các xu hướng phát triển kinh tế thế giới và khu vực, cạnh tranh chiến lược nước lớn và tác động tới Việt Nam, địa phương.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm trong và ngoài nước về các chính sách, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, luật pháp và tập quán kinh tế quốc tế, nhạy bén phát hiện các xu hướng, mô hình phát triển mới trên thế giới như kinh tế số, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển công nghiệp văn hóa, tri thức, nâng cao sức cạnh tranh của địa phương và năng lực doanh nghiệp... để khai thác, tận dụng tạo động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh kinh tế tại địa phương.

- Có sự trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan Trung ương với địa phương, giữa các cấp, các ngành với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để có những đánh giá toàn diện, đồng bộ về các vấn đề quốc tế và tác động đối với phát triển và an ninh.

- Chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài triển khai hiệu quả mục tiêu, lộ trình, đối tác, lĩnh vực hợp tác với đối tác nước ngoài nhằm phát huy hiệu quả thực chất các hợp tác quốc tế theo Chiến lược hội nhập của tỉnh đã đề ra.

- Xây dựng bộ tài liệu giới thiệu chi tiết về tỉnh và thường xuyên được cập nhật bằng nhiều ngôn ngữ để thông tin cho các đối tác nước ngoài tại những sự kiện liên quan do Trung ương và địa phương tổ chức trong và ngoài nước.

[...]