Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2023 thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 192/KH-UBND
Ngày ban hành 28/09/2023
Ngày có hiệu lực 28/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 192/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 28 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; Công văn số 2950/LĐTBXH-BĐG ngày 01/8/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch và ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội (gọi tắt là đoàn thể) trong thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh; chú trọng lồng ghép công tác bình đẳng giới với nhiệm vụ của ngành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

3. Tạo chuyển biến mạnh mẽ nhằm thay đổi nhận thức, hành vi thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới; tạo mọi điều kiện để nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực còn bất bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và nghiêm túc triển khai thực hiện đạt kết quả.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tăng cường triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm kết quả quy định tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030

- Chủ động thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chú trọng việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm; tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

- Thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; đưa nội dung giáo dục về bình đẳng giới vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trong hệ thống các trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng chính trị và học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng nội dung giáo dục kỹ năng sống, các kiến thức về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực học đường trong các cấp học; thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào văn bản quy phạm pháp luật được xác định có nội dung liên quan đến bình đẳng giới; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo nâng cao năng lực và tăng cường trang bị kiến thức nghiệp vụ về hoạt động bình đẳng giới; kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới cho lãnh đạo, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ các ngành, các cấp.

2. Triển khai các hoạt động thuộc Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025

Tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 01/3/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, tập trung các hoạt động duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên, phụ trách lĩnh vực liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới.

3. Triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 tại các cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; ứng dụng công nghệ và nền tảng số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới; mở rộng và đẩy mạnh công tác giáo dục về bình đẳng giới trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; đánh giá mức độ nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới thông qua hoạt động truyền thông; tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11/2024 - 15/12/2024) đảm bảo hiệu quả và có sức lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở, thu hút đông đảo sự tham gia trực tiếp của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

4. Triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án khác liên quan đến hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Triển khai thực hiện Quyết định số 457-QĐ/TU, ngày 02/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số các cấp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Kế hoạch số 86-KH/TU, ngày 04/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

- Các Kế hoạch của UBND tỉnh: số 157/KH-UBND ngày 12/9/2017 hỗ trợ phụ nữ tỉnh Lạng Sơn khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; số 192/KH- UBND ngày 21/11/2017 thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 55/KH-UBND ngày 23/3/2018 triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 96/KH-UBND ngày 29/5/2018 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; số 01/KH-UBND ngày 05/01/2022 thực hiện Quyết định số 2282/QĐ- TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 72/KH-UBND ngày 04/4/2022 triển khai thực hiện Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; các Đề án: “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”; Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; Dự án 8 về thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

5. Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tăng cường triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, nhất là công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường hơn nữa việc lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện tốt Quy chế hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đối với các đơn vị chưa ban hành Quy chế hoạt động cần xây dựng quy chế hoạt động của đơn vị và đảm bảo thực hiện tốt quy chế.

- Củng cố, kiện toàn nhân sự Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp khi có thay đổi nhân sự.

- Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo... tạo diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch bố trí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn kinh phí lồng ghép từ các chương trình, đề án, dự án liên quan; nguồn huy động từ tài trợ, viện trợ quốc tế và xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

2. Các cơ quan, đơn vị sử dụng dự toán chi thường xuyên được giao hằng năm và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để thực hiện Kế hoạch. Đối với các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch không thuộc nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan được giao nhiệm vụ lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

[...]