Kế hoạch 191/KH-UBND năm 2019 về tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 191/KH-UBND
Ngày ban hành 14/08/2019
Ngày có hiệu lực 14/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 191/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 14 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG XE CHỞ HÀNG QUÁ TẢI, VI PHẠM KÍCH THƯỚC THÙNG XE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh Về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử phương tiện ô tô quá tải, quá kh, vi phạm kích thước thành thùng xe; Kế hoạch năm an toàn giao thông 2019 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc Gia; Kế hoạch s 43/KH-UBND ngày 21/02/2019 năm An toàn giao thông 2019 của UBND tnh Quảng Ninh. Để tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị s37-CT/TU ngày 10/6/2015 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch “tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tăng cường quản lý tải trọng phương tiện, trong đó tập trung vào 2 loại phương tiện: Phương tiện có kích thước thành thùng không phù hợp theo Thông tư s42/2014/TT-BGTVT ngày 15/9/2014 quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ và phương tiện tự ý cơi nới thành, thùng.

2. Hạn chế việc làm hư hỏng kết cấu đường giao thông, đặc biệt các tuyến đường có cấp thiết kế nhỏ, mặt đường không chịu tải trọng lớn; Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực thực hiện dự án công trình.

3. Nâng cao ý thức của lái xe, chxe về chấp hành tải trọng, không vận chuyển quá tải, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép của phương tiện và cầu đường, không tự ý cơi nới thành thùng xe.

4. Yêu cầu các chủ dự án, đơn vị vận tải không sử dụng phương tiện vi phạm quá tải để đảm bảo tiến độ vận tải, thi công các công trình; đơn vị thi công phải chủ động số lượng phương tiện đáp ứng phù hợp yêu cầu của công trình.

5. Các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giám sát các phương tiện hoạt động vận tải từ các dự án, khai trường đến các tuyến đường, cảng bến mỏ vật liệu và ngược lại; kiên quyết xử lý tất cả các xe vi phạm trên các tuyến đường và tại các cảng bến, khai trường, nơi đdừng phương tiện; cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào để phương tiện vi phạm trong địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý trách nhiệm.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường quản lý, xử lý các phương tiện hoạt động chở quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên các tuyến đường thuộc tỉnh; tập trung các biện pháp quản lý tại các dự án như: phương tiện hoạt động phục vụ dự án phải được quản lý chặt chẽ toàn bộ hành trình điểm đi, điểm đến về tải trọng, ngày giờ hot động, đim đu nối với quốc lộ, đường tỉnh; dự án sử dụng đường nội bộ bị hư hỏng phải cam kết làm hoàn trả nguyên trạng. Kiên quyết không để phương tiện của dự án chở quá tải, cơi nới thùng xe, chạy quá tốc độ, không đảm bảo vệ sinh môi trường; đơn vị thi công hoặc đơn vị vận chuyển phải cam kết nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động.

2. Quản lý chặt chẽ việc bốc xếp hàng hóa, vật liệu, khoáng sản ngay từ đim xuất phát; các cảng, bến kho bãi, các mỏ vật liệu kiên quyết không bốc xếp lên phương tiện quá tải trọng cho phép, khi phát hiện quá tải yêu cầu đơn vị bốc xếp tự hạ tải trước khi lưu hành. Khi các lực lượng chức năng phát hiện xử lý phương tiện chở hàng của đơn vị quá tải ngoài việc xử lý phạt tiền theo quy định, trường hợp tái phạm UBND tỉnh yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh, vận chuyển và tạm đình chỉ hoạt động. Đối với việc khai thác đất (hoặc đất đào nền móng phải đổ đi) khi phát hiện xe quá tải yêu cầu hạ tải tại chỗ; Chủ tịch UBND xã, phường, chủ dự án phải chịu trách nhiệm.

3. Các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, phát hiện xử lý kiên quyết ngay từ điểm xuất phát của phương tiện chhàng, các tuyến đường có xe vận chuyển phải được tổ chức quản lý kiểm soát tải trọng theo phân công, cụ thể:

- Tuyến đường cấp xã, huyện: UBND cấp huyện phân công.

- Tuyến đường tỉnh: Thanh tra giao thông.

- Tuyến quốc lộ: Lực lượng Cảnh sát giao thông.

4. Tăng cường xử lý tại các trạm cân cố định, lưu động.

Lực lượng Thanh tra giao thông phi hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường xử lý kiên quyết vi phạm về tải trọng, quá khổ. Nâng cao tính chấp hành pháp luật giao thông tạo ý thức không được chở quá tải trọng quy định, nêu vi phạm sẽ bị xử lý bt kỳ trên hành trình nào.

5. Cơ quan thông tin đại chúng phải tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin bài tuyên truyền việc triển khai chuyên đề, chấp hành các quy định về vận tải, trọng tải, kích thước cho phép và nội dung kế hoạch.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng

1.1. Yêu cầu nhà thầu lập phương án vận tải đất, vật liệu (chủ đầu tư ký xác nhận phương án) và trình UBND cấp huyện chấp thuận. Nội dung phương án vận chuyển đất, vật liệu cần thể hiện các nội dung cụ thể như sau:

- Tuyến vận chuyển: điểm đi, đến; đơn vị bốc xếp; điểm đấu nối với đường quốc lộ, đường tỉnh;

- Khối lượng từng loại: đất, đá, cát... (vật liệu phải xác định nguồn gốc)

- Phương tiện: Danh sách chi tiết số lượng phương tiện (biển kiểm soát, tên chủ phương tiện, trọng tải theo đăng kiểm);

- Thời gian: Thực hiện từ ngày.... đến ngày..../tháng.../năm...; giờ vận chuyển trong ngày; ngày, giờ hoạt động trong tuần.

- Đối với công trình có khối lượng vận chuyển > 5000m3, chủ đầu tư có Logo từng xe (thể hiện tên dự án).

1.2. Tổ chức cho nhà thầu thi công cam kết về sử dụng phương tiện vận chuyển tại công trình: (i) không chở quá tải trọng theo đăng kiểm của phương tiện và tải trọng thiết kế của cầu đường; (ii) không cơi nới kích thước thành, thùng xe; nếu vi phạm sẽ dừng thi công hoặc chấm dứt hp đồng,

[...]