Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kế hoạch 114-KH-UBND/TU về triển khai Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 187/KH-UBND
Ngày ban hành 09/08/2019
Ngày có hiệu lực 09/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Thiên Định
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 187/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 09 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 114-KH/TU NGÀY 10/6/2019 CỦA TỈNH ỦY VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Căn cứ Luật Bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010;

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 11/02/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ Người tiêu dùng.

Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ người tiêu dùng;

Căn cứ Kế hoạch số 114-KH-UBND/TU ngày 10/6/2019 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng;

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhận thức đúng, đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác Bảo vệ người tiêu dùng đối với các cấp chính quyền, đội ngũ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư.

- Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác Bảo vệ người tiêu dùng trong phạm vi toàn tỉnh.

- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác Bảo vệ người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong công tác xử lý các kiến nghị của người tiêu dùng; khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng tham gia các hoạt động nhằm Bảo vệ người tiêu dùng.

- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về Bảo vệ người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng.

- Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo nền kinh tế đất nước

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Chấp hành Trung ương bảo đảm tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới; gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 do Quốc hội khóa XII thông qua ngày 17/11/2010.

- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi tiêu dùng tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật được thực hiện thường xuyên, chuyên sâu, nhân rộng bằng nhiều hình thức; Việc tổ chức các hoạt động Bảo vệ người tiêu dùng phải đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm hiệu quả.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ người tiêu dùng; Chỉ thị số 30- CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư; Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ người tiêu dùng; Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động Bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/07/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam.

- Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước. Xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 11/02/2019 của Ban Bí thư.

- Hàng năm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát động "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3, nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng

- Kiện toàn các cơ quan quản lý nhà nước về Bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường sự phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

- Kiện toàn tổ chức Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh nhằm đáp ứng các yêu cầu xuất phát từ thực tiễn và phù hợp với tình hình của địa phương.

- Trang bị tài liệu, cập nhật kiến thức pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ, người lao động; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung ương tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ công tác Bảo vệ người tiêu dùng.

- Nâng cao kiến thức pháp luật, đạo đức, kinh nghiệm xử lý, khả năng nắm bắt diễn biến thị trường cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác hòa giải về Bảo vệ người tiêu dùng.

[...]