Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 186/KH-UBND thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2021

Số hiệu 186/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2021
Ngày có hiệu lực 31/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 31 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TỈNH BẮC KẠN NĂM 2021

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021- 2030 và các chương trình, đề án liên quan tới bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2021, với những nội dung chính sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện các nội dung đối với công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bình đẳng giới, từng bước thu hẹp khoảng cách giới, tạo mọi điều kiện để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc thù của các nhóm đối tượng.

- Trong quá trình triển khai, cần linh hoạt áp dụng các hình thức tổ chức phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong việc thực hiện hoạt động bình đẳng giới; tăng cường hoạt động kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án có liên quan

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 của đơn vị, địa phương: Bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược của tỉnh để xây dựng chỉ tiêu cho phù hợp với thực tiễn của đơn vị, địa phương.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trong đó quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho giai đoạn 5 năm và từng năm.

2. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị hướng tới bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận, ủng hộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân về lợi ích, sự cần thiết về việc phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý và tầm quan trọng của phụ nữ tham gia vào cơ quan dân cử trước và trong thời gian bầu cử, qua đó góp phần đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo tinh thần của Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và hoạt động của các cơ quan dân cử cho cán bộ nữ tiềm năng, nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

- Lồng ghép hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các buổi nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu, truyền thông trực tiếp tại cơ sở.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền trên Đài Phát thanh-Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn để cán bộ và nhân dân hiểu về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh con do việc lựa chọn giới tính thai nhi....

- Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông phù hợp với từng địa phương, đơn vị như: Cung cấp tờ gấp, áp phích, lắp đặt và sửa chữa pa nô, băng rôn tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, hướng dẫn kỹ năng lồng ghép giới, lên án các hành vi vi phạm bình đẳng giới; tuyên truyền giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền nhằm tạo hiệu ứng tốt cho công tác truyền thông.

- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo sự tham gia trực tiếp của mọi tầng lớp nhân dân.

- Tiếp tục tuyên truyền những nội dung mới về bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động năm 2019 như: Giảm khoảng cách giới đối với tuổi nghỉ hưu từ 5 năm xuống còn 2 năm; xóa bỏ các điều khoản phân biệt giới nơi làm việc; tăng cường các quy định về nghỉ thai sản và chăm sóc trẻ em để nam giới và phụ nữ có thể cân bằng các trách nhiệm công việc và chăm sóc gia đình; các quy định về quấy rối tình dục nơi làm việc... bằng các hình thức phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương và từng đối tượng.

3. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã. Các lớp tập huấn kiến thức về giới, bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho người dân trong cộng đồng và các đối tượng khác.

- Thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm và hàng năm của địa phương và chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về bình đẳng giới thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo đánh giá về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

- Tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

[...]