Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 185/KH-UBND triển khai Đề án "Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025" năm 2023

Số hiệu 185/KH-UBND
Ngày ban hành 03/04/2023
Ngày có hiệu lực 03/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Trọng Hài
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 185/KH-UBND

Lào Cai, ngày 03 tháng 04 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG DO CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2020-2025” NĂM 2023

Căn cứ Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 18/02/2020 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Đề án "Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”,

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025" (sau đây gọi tắt là Đề án) năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án "Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025” gắn với các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 theo đúng lộ trình đề ra.

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ và phân công rõ trách nhiệm để các Cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo triển khai hiệu quả Đề án.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức triển khai Kế hoạch phải bám sát vào Đề án, đồng thời vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.

- Từng nhiệm vụ, giải pháp được phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, triển khai có hiệu quả, bảo đảm tiến độ nhiệm vụ của Đề án.

II. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Mục tiêu năm 2023

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân trong sản xuất, tiêu thụ, thải bỏ chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Đảm bảo 100% người dân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; từ đó thay đổi nhận thức, thói quen và chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Tuyên truyền, vận động, phấn đấu 50% hệ thống nhà hàng, khu du lịch, khách sạn ở đô thị không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; toàn bộ các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn từ ba sao trở lên trên địa bàn tỉnh không sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong kinh doanh, dịch vụ.

2. Nội dung triển khai thực hiện

2.1. Tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong giảm thiểu chất thải nhựa

- Đẩy mạnh hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa; giải pháp nhằm hạn chế tiêu dùng, tiến tới loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh dịch vụ (Tập trung vào các đối tượng là phụ nữ, học sinh, sinh viên, các tiểu thương tại các khu vực chợ, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và cộng đồng dân cư).

- Xây dựng cơ chế, chính sách về khuyến khích đầu tư loại hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; Hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; Khuyến khích chuyển dịch mô hình tăng trưởng trên cơ sở nền kinh tế tuần hoàn theo nguyên tắc giảm tiêu thụ, gia tăng việc tái chế và tái sử dụng nhựa; Cơ chế quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, bao gồm chất thải nhựa trên nguyên tắc người phát sinh ra chất thải phải trả tiền thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý.

- Tổ chức kiểm tra, thanh tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý chất thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng. Thường xuyên giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước về giảm thiểu rác thải nhựa tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

- Kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, cộng đồng có thành tích tốt trong phong trào chống rác thải nhựa hoặc có sáng kiến có giá trị về quản lý rác thải nhựa.

2.2. Giảm thiểu sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy trong sản xuất, kinh doanh

- Tiếp tục triển khai ký cam kết "Giảm dần, tiến tới nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy" đối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối (đồ nhựa sử dụng 01 lần, bao bì bằng nhựa, hộp xốp,...).

- Chỉ đạo các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, thương mại, vận tải... cam kết chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng các hành động thiết thực như thành lập liên minh nói không với túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Từng bước nghiên cứu gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, kinh doanh trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, bao bì từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, hướng đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.

2.3. Giảm thiểu tiêu thụ, thải bỏ, tăng cường thu hồi, tái chế, tái sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilông khó phân hủy

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của cơ quan và các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động duy trì thực hiện cam kết "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy".

[...]