Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1840/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 1167/QĐ-TTg điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 1840/KH-UBND
Ngày ban hành 01/11/2016
Ngày có hiệu lực 01/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Tiến Hoàng
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1840/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 01 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1167/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2016-2020

Ngày 28 tháng 6 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1167/QĐ-TTg về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016-2020. Để triển khai thực hiện Quyết định nêu trên, UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Kế hoạch là căn cứ để các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thành chương trình công tác, các chỉ tiêu nhiệm vụ của đơn vị mình theo chức năng nhiệm vụ được phân công, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Quyết định giai đoạn 2016-2020.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần phải được triển khai kịp thời, thiết thực có hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện tốt các chính sách, chế độ BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, phấn đấu thực hiện BHYT toàn dân; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT: Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2020 đạt tỷ lệ trên 90% dân số tham gia BHYT.

Các chỉ tiêu cụ thể đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố về bao phủ BHYT giai đoạn 2016-2020 (có bảng phụ lục kèm theo).

b) Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự chỉ đạo của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế hoạch về BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh

- Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ‘Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới’ và Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 11/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 21; nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc tham gia BHYT.

- Hàng năm, căn cứ vào chương trình làm việc của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả tỉnh cũng như các huyện, thị xã, thành phố.

- Các cấp, các ngành phải xem việc thực hiện BHYT toàn dân là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.

- Thực thi đầy đủ chức năng quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân về BHYT thông qua sự chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng theo quy định của Luật BHYT.

2. Tăng cường hoạt động phối hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp với cơ quan Bảo hiểm xã hội bằng quy chế cụ thể để triển khai thực hiện Luật BHYT

- Cơ quan BHXH tỉnh chủ trì, xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với các Sở, ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện luật BHYT. Nhất là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mọi người dân về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia BHYT.

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ các Sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Cơ quan BHXH thực hiện Kế hoạch BHYT toàn dân. Tổ chức phát triển số người tham gia BHYT của các nhóm đối tượng đảm bảo theo mục tiêu đề ra.

3 Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, ngoài những giải pháp chung: tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHYT, tổ chức các Đại lý thu bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các đơn vị, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT; cần thực hiện những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng như sau:

a) Nhóm người lao động trong các doanh nghiệp

* Chỉ tiêu phấn đấu: Đến năm 2020 đạt 90% số người tham gia.

* Một số giải pháp cụ thể:

[...]