Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1809/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1809/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2023
Ngày có hiệu lực 12/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1809/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 12 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “HỖ TRỢ NÂNG CAO NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CHO THANH THIẾU NHI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1477/QĐ-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” (sau đây gọi tắt là Chương trình); Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh về tầm quan trọng của việc học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh phục vụ cho việc học tập, tìm kiếm việc làm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

- Huy động các nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện Kế hoạch gắn với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; xác định rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.

2. Yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động nghiên cứu các mục tiêu của Kế hoạch để đề ra giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung tổ chức thực hiện Kế hoạch giữa các cơ quan, đơn vị với Tỉnh Đoàn và các tổ chức của thanh niên được thành lập theo quy định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi về tầm quan trọng, sự cần thiết, lợi ích của việc học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ và rèn luyện các kỹ năng hội nhập quốc tế. Trang bị kiến thức, kỹ năng, tạo môi trường thuận lợi và sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; phát huy tính xung kích, tiên phong, bản lĩnh của thanh thiếu nhi trong việc tự trang bị kỹ năng cần thiết hoàn thiện bản thân, đáp ứng nhu cầu của Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% Đoàn các cấp có ít nhất 01 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập, rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

- 100% Đoàn các cấp tổ chức ít nhất 01 hoạt động, khóa học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập miễn phí dành cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

- Đoàn cấp tỉnh xây dựng và tổ chức ít nhất 01 sân chơi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, các hoạt động trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

- 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội chuyên trách các cấp tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ toàn quốc.

- Đến năm 2025 ít nhất 35.000 lượt thanh thiếu nhi, đến năm 2030 ít nhất 100.000 lượt thanh thiếu nhi được tham gia, thụ hưởng các hoạt động của Chương trình.

- Đến năm 2025, 80% các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, THPT và 70% Đoàn cấp huyện hoặc tương đương thành lập hoặc duy trì thường xuyên ít nhất 01 câu lạc bộ ngoại ngữ và hội nhập quốc tế và đến năm 2030, phấn đấu 100% các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, THPT và Cơ quan Tỉnh Đoàn, Đoàn cấp huyện hoặc tương đương thành lập hoặc duy trì thường xuyên ít nhất 01 câu lạc bộ ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI

1. Đối tượng: Chương trình tập trung vào các nhỏm đối tượng thanh thiếu nhi từ 06 đến 30 tuổi. Đặc biệt chú trọng các nhóm đối tượng như trẻ em, thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên làm kinh tế, thanh niên lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Phạm vi: Chương trình thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong giai đoạn 2023-2030.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tạo môi trường thuận lợi và xây dựng không gian nhằm hỗ trợ việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế

- Tổ chức không gian ngoại ngữ tại các cơ quan, trường học, nơi công cộng cho đoàn viên, thanh niên thực hành, nâng cao ý thức rèn luyện ngoại ngữ.

- Phát huy các thiết chế văn hóa hiện có trong việc tạo môi trường cho thanh thiếu nhi học tập, thực hành ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập.

- Tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt, học tập ngoại ngữ miễn phí tại nhà thiếu nhi hoặc tại các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng; tạo điều kiện cho công nhân tại các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thanh niên đi xuất khẩu lao động được học tập và trau dồi ngoại ngữ; có cơ chế khuyến khích thanh niên thành lập cơ sở đào tạo ngoại ngữ, phát huy các câu lạc bộ, đội, nhóm ngoại ngữ.

- Tổ chức các chương trình học tập, cuộc thi, trò chơi về ngoại ngữ cho các đối tượng thanh thiếu nhi; tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế cơ bản.

2. Tạo cơ chế để thanh thiếu nhi, cán bộ trẻ, đặc biệt cán bộ trẻ cấp chiến lược học tập, thực hành được quan tâm, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế

[...]