ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH
NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày
24/3/2015 của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày
30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày
28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020
Căn cứ Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT,
ngày 04/02/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Ban hành kế hoạch triển khai Quyết
định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”
của ngành Giáo dục; Công văn số 2623/BGDĐT-CTHSSV, ngày 06/6/2016 của Bộ
GD&ĐT về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg;
Căn cứ Quyết định số 5528/QĐ-UBND,
ngày 29/11/2012 của UBND Thành phố về ban hành Chương trình phát triển thanh
niên Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 30/5/2013 về thực
hiện Chương trình phát triển thanh niên Hà Nội đến năm 2020;
UBND Thành phố xây dựng kế hoạch thực
hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn
2016 - 2020” với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ MỘT
SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục
tiêu
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Thủ đô nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức,
lối sống, phát triển toàn diện; có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước,
yêu gia đình, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc
tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích,
tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ
nghĩa.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- 100% thanh niên trong lực lượng vũ
trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên; 95% tổng
số thanh niên Thủ đô còn lại được tuyên truyền, học tập
nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% nhà trường trong hệ thống giáo
dục quốc dân xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% đội ngũ giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục và cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- Trên 95% hộ gia đình được phổ biến,
hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc
giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia
đình.
- Đến năm 2020, có 200.000 đoàn viên
ưu tú được giới thiệu cho Đảng; trong đó ít nhất 65.000 đảng viên trẻ được kết
nạp; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã
hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng
cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống,
học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa, giá trị
nhân bản của nhân loại, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh
niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của
con người Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
- Tuyên truyền các phong trào thi đua
yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và
làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống
xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng
chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các
thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội
trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền
- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình
thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết
trên báo, đài trung ương, địa phương; các phương tiện trực quan; các cuộc thi
tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về
lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng
các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao
động sản xuất, học tập và rèn luyện.
- Khuyến khích xuất bản, tái bản các
đầu sách hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt, việc tốt.
Biên soạn, phát hành các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ
năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Quản lý nội dung và khai thác hiệu
quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác
tuyên truyền.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp
và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng
a) Xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù
hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung
vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, đất nước, giá trị cốt lõi và
nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp,
lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình
thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của
trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách
giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp,
chưa thực sự cần thiết đối với học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý,
tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành
vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và
giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục chuyên nghiệp: Chú
trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao
dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất
nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức
nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy các
môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục lý luận chính trị theo hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh,
sinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các hình
thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm
sinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng. Tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, giao lưu
trao đổi kiến thức, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt
động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua
trong nhà trường phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp.
Bố trí thời lượng giáo dục cho các hoạt
động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm
sáng tạo ở nhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Đẩy mạnh các phong trào thi
đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Nâng cao chất lượng tổ chức các
phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội,
Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát động.
b) Tổ chức thực hiện các công trình,
phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô,
bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương,
đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn. Đề cao tính sáng tạo,
tính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án, công trình thanh niên, tránh hình thức, phô
trương, lãng phí.
c) Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có
ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chú trọng
công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
d) Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt
chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các
sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, Thủ đô, của Đảng, của Đoàn,
Hội, Đội, các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc.
Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ
thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ,
giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn
học Đạo đức, Giáo dục công dân, Lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn
tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp
trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ chuyên viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa gia
đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
học sinh.
- Gia đình chủ động phối hợp với nhà
trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục
về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp
phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ
chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử
văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa nội dung
của phong trào Thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; phong trào xây dựng “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”
thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học mầm non và phổ thông.
- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp,
an toàn, thân thiện, mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn với
giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.
- Các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp,
trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có phòng tư vấn
tâm lý học đường và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư
vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn Thủ đô.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp định kỳ hàng tháng, quý, năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu,
nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo
đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của Sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử
dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở
hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai
thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
d) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến
khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ
chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của hệ thống các trung
tâm, các cung văn hóa, thể thao, nhà thiếu nhi cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
III. MỘT SỐ NHIỆM
VỤ CẦN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TỪ NĂM HỌC 2016 - 2017
1. Thực hiện chế độ, chính sách cho
giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong các
trường phổ thông theo quy định của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo; thành lập
bộ phận tư vấn tâm lý học sinh trong các trường tiểu học, trung học cơ sở và
trung học phổ thông.
2. Quy định thời lượng triển khai các
hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng kết hợp
nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo của
các trường phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Tiếp tục thực hiện phong trào “Thi
đua Dạy tốt - Học tốt”; thống nhất quy định việc treo khẩu hiệu trong khuôn
viên nhà trường.
4. Quy định việc tổ chức cho học
sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong
khuôn viên nhà trường.
5. Thực hiện nghiêm túc hát Quốc ca
trong các lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các bài
tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể
dục tập thể.
6. Xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
7. Triển khai các chuyên mục, chương
trình giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo
chí.
8. Rà soát việc bố trí, sử dụng sân
chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy
hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp
cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng.
Trong công tác quy hoạch, ưu tiên diện
tích đất trồng cây xanh sử dụng công cộng để người dân tiếp cận và sử dụng cho
các mục đích luyện tập thể dục thể thao,
nghỉ ngơi và giải trí.
9. Tăng cường phối hợp giữa chính quyền
địa phương các cấp, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công
tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được cân
đối từ ngân sách Thành phố, ngân sách quận, huyện, thị xã theo phân cấp và nguồn
vốn xã hội hóa để chi cho các hoạt động của Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực triển khai,
thực hiện Kế hoạch:
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Kế hoạch; triển
khai các nhiệm vụ 1, 2, 3, 4, 5 tại mục III của Kế hoạch này.
- Thành lập Tổ công tác triển khai Đề
án do lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo làm Tổ trưởng, mời đại diện lãnh đạo các
Sở, ngành Thành phố tham gia Tổ công tác.
- Chịu trách nhiệm đôn đốc các sở,
ngành; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch và tổng hợp
báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND
Thành phố kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch
và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn tiếp theo.
b) Chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào
tạo, các trường học trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm
kinh tế - xã hội địa phương để triển khai.
c) Triển khai nội dung tài liệu hướng
dẫn công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ năng
sống, nội dung tuyên truyền và tổ chức
các hoạt động của Kế hoạch trong ngành giáo dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
thường xuyên đội ngũ nhà giáo, báo cáo viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong các nhà trường.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, cơ
quan, tổ chức liên quan thực hiện Kế hoạch.
2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh thành phố Hà Nội
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ 6 tại
mục III và các nội dung liên quan của Kế hoạch này.
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan
liên quan triển khai Kế hoạch.
b) Chủ trì triển
khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
3. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Định hướng phát triển các hoạt động
văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật
của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn tuyên
truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lý tưởng cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
trong quá trình triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa”, trong đó đề cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục con, cháu.
4. Sở Lao
động Thương binh và Xã hội
a) Hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ
và giải pháp có liên quan của Kế hoạch:
- Làm tốt công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua
truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về
quyền trẻ em.
- Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và
thu nhập ổn định xã hội đối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm các
quyền cơ bản của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, điều kiện tối thiểu trong
việc chăm sóc, giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Củng cố và tăng cường quản lý các
hình thức giáo dục thay thế phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tại xã, phường,
thôn, bản,... theo hướng lồng ghép hoạt động của Đoàn với các hoạt động trường
phổ thông, tổ chức Hội, Đội tại cơ sở.
b) Chỉ đạo triển khai các nội dung Kế hoạch trong hệ thống các nhà trường theo
phân cấp quản lý.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ 7 tại
mục III của Kế hoạch này.
b) Tăng cường kiểm tra, rà soát nội
dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam nói chung và người
dân Thủ đô nói riêng.
c) Hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị
xã, các cơ quan thông tin, truyền thông ở cơ sở có chuyên mục tuyên truyền về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
d) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo,
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan
triển khai Kế hoạch.
6. Công an thành phố Hà Nội
a) Phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công
tác an ninh trật tự trường học; công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội
trong học sinh, sinh viên.
b) Phối
hợp với các sở, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai
đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục thanh, thiếu niên cá biệt.
7. Sở Tài chính
a) Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố bố
trí kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định.
b) Hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí và thanh quyết toán
theo đúng quy định hiện hành.
8. Các Sở, ngành khác
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa đối với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng theo phân cấp
quản lý.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà
Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị
Phối hợp các sở, ngành, cơ quan chủ
trì để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
10. Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ 8 tại mục
III của Kế hoạch
này.
b) Chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch
triển khai, tổ chức, chỉ đạo thực hiện Đề án trên địa bàn; chỉ đạo phòng Tài
chính - Kế hoạch bố trí kinh phí của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã để triển khai
các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp
kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi
dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý
tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển
khai thực hiện.
12. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tuyên truyền, vận
động nhân dân tích cực tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; đưa nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà
Nội
- Phối
hợp chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể
triển khai Nhiệm vụ 9 tại mục III của Kế hoạch này.
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong các phong trào đang triển
khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn
hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội
quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho người lao động trong độ tuổi thanh niên.
d) Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội,
Hội Nông dân thành phố Hà Nội tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
e) Hội Khuyến học thành phố Hà Nội phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên
dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội và yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ
hàng năm tổng hợp kết quả (qua Sở Giáo dục
và Đào tạo), báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng TW Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- T.Trực Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UB MTTQ và các đoàn thể Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Hội Cựu giáo chức Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP UBND thành phố;
KGVX, TKBT, NC, KT, TH;
- Lưu VT, KGVXch.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|