Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 18/KH-UBND năm 2021 về xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 18/KH-UBND
Ngày ban hành 15/01/2021
Ngày có hiệu lực 15/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/KH-UBND

Sơn La, ngày 15 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG, NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH, ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2020-2025) của tỉnh;

Nhằm phát huy kết quả đạt được sau Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Sơn La lần thứ V, quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp”, việc phát hiện, chăm chút “bông hoa đẹp” chính là để nhân rộng điển hình tiên tiến để thúc đẩy các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng nhằm hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra; tiếp tục đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và giữ vững an ninh, quốc phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại đại hóa.

- Các cơ quan, địa phương, đơn vị chủ động phát hiện, xây dựng và lựa chọn được những mô hình, điển hình tiêu biểu, toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực nhằm tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay và tôn vinh, nêu gương học tập, nhân rộng trong toàn cơ quan, địa phương, đơn vị.

- Thông qua công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng công tác thi đua, khen thưởng nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị và pháp luật hiện hành về thi đua, khen thưởng.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch, đề ra tiêu chí cụ thể và tổ chức thực hiện các quy trình phát hiện, nhân rộng, học tập gương điển hình tiên tiến ở cơ quan, địa phương, đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả.

- Việc phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến gắn liền với sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động... của mi cấp, ngành, trong mỗi giai đoạn nhất định. Điển hình được nhân rộng phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động tích cực đối với cơ quan, địa phương, đơn vị và đời sống trong xã hội.

II. NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC

1. Nội dung

- Thông qua quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương, của tỉnh, của ngành, phát hiện, lựa chọn những mô hình, gương điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác và chiến đấu; là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HChí Minh”; có tinh thần tương thân tương ái; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh...

- Coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc xây dựng điển hình; tạo điều kiện về tinh thần, vật chất, cơ chế chính sách và môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và thể hiện vai trò của mình.

- Xây dựng các tiêu chí điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Xác định rõ tiêu chí điển hình tiên tiến toàn diện và đin hình tiên tiến trên một số mặt công tác; lồng ghép nội dung, tiêu chí xây dựng điển hình tiên tiến của các cuộc vận động, các phong trào thi đua và hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác dụng, tính hiệu quả, xác định khả năng phát triển của từng mô hình, việc ảnh hưởng của các điển hình ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và trong xã hội, từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh và bổ sung hoàn thiện. Phát hiện những khó khăn, thiếu sót, kịp thời có biện pháp giúp đỡ điển hình tiên tiến phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục duy trì thành tích và phát huy hiệu quả.

- Định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả của các điển hình trong mỗi giai đoạn, đkịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo xây dựng, đồng thời lựa chọn những mô hình thật sự xuất sắc tiêu biểu, đem lại giá trị kinh tế cao, ý nghĩa xã hội lớn, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tổ chức tôn vinh khen thưởng, học tập và nhân rộng các mô hình trong phạm vi toàn ngành, toàn địa phương.

- Tổ chức tham quan trực tiếp kết quả, học tập kinh nghiệm của điển hình tiên tiến và nghe điển hình tiên tiến báo cáo kinh nghiệm, phương pháp, cách làm đạt hiệu quả, đạt thành tích trong thực hiện phong trào thi đua.

- Tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả những nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng thiết thực, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu nhiệm vụ chính trị mới.

2. Phương thức triển khai

a) Đối với các đơn vị thành viên trong các khối thi đua của tỉnh

- Trong Quý I năm 2021, các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiến hành xây dựng nội dung, chương trình, biện pháp tổ chức, thực hiện Kế hoạch xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, chủ động phát hiện những điển hình tiêu biểu toàn diện hoặc trên từng mặt, từng lĩnh vực công tác phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương. Trong kế hoạch cần xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, slượng xây dựng đin hình, các hoạt động bi dưỡng điển hình, công tác tuyên truyền nhân rộng, công tác biểu dương khen thưởng gương điển hình; chế độ thông tin báo cáo. Đng thời tiến hành cho các tập thvà cá nhân lựa chọn đăng ký điển hình tiên tiến tại đơn vị (lng ghép vào đăng ký thi đua đầu năm).

- Từ năm 2021 đến năm 2024, tập trung bồi dưỡng, xây dựng, hoàn thiện mô hình, điển hình tiên tiến và hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết việc triển khai kế hoạch trong đơn vị, ngành, địa phương mình vào dịp tổng kết công tác thi đua, khen thưởng, rút ra những bài học kinh nghiệm, tổ chức học tập kinh nghiệm vào những thời điểm thích hợp và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện và kết quả xây dựng mô hình, điển hình mới (qua Sở Nội vụ).

b) Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng một số mô hình thuộc các lĩnh vực cụ thể như sau:

- Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới”

+ Đối với tập thể: Là các xã đạt được các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh; có phương pháp, cách làm hay phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện các tiêu chí đạt hiệu quả; tổ chức được các phong trào thi đua đột phá, chuyên đề với khẩu hiệu hành động thiết thực, góp phần hoàn thành từng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

[...]