Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 179/KH-VKSTC-V9 năm 2012 thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 179/KH-VKSTC-V9
Ngày ban hành 08/03/2012
Ngày có hiệu lực 08/03/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Người ký Hoàng Nghĩa Mai
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 179/KH-VKSTC-V9

Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2012

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

CUỘC VẬN ĐỘNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, KIỂM SÁT VIÊN “VỮNG VỀ CHÍNH TRỊ, GIỎI VỀ NGHIỆP VỤ, TINH THÔNG VỀ PHÁP LUẬT, CÔNG TÂM VÀ BẢN LĨNH, KỶ CƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM”

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4); căn cứ Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2012; Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vân động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” (gọi tắt là cuộc vận động) với những nội dung trọng tâm như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. MỤC ĐÍCH

- Làm cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên ngành Kiểm sát nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò tầm quan trọng của cuộc vận động; từ đó có chuyển biến rõ rệt về hành động, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ và đề cao kỷ cương, kỷ luật trong công tác đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên trong ngành Kiểm sát nhân dân có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Ngành.

II. YÊU CẦU

- Triển khai thực hiện cuộc vận động sâu rộng, thường xuyên và liên tục, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương, hình thức. Nội dung, phương pháp thực hiện cuộc vận động phải được cụ thể hóa, sát với thực tiễn nhiệm vụ trong từng lĩnh vực công tác của cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên.

- Triển khai thực hiện cuộc vận động phải gắn liền với việc triển khai thi đua thực hiện tốt Chỉ thị công tác hàng năm của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; với việc tiếp tục đẩy mạnh ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát theo lời dạy của Bác Hồ là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” coi đây là biện pháp, hoạt động thiết thực để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

B. NỘI DUNG

I. KHÁI QUÁT CÁC TIÊU CHÍ CUỘC VẬN ĐỘNG

Bên cạnh việc thực hiện tốt các quy định tiêu chuẩn chung của Đảng, Nhà nước đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; việc xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên của Ngành: vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông vê pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm được thực hiện theo các tiêu chí sau:

1. Vững về chính trị

- Có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; luôn trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân. Gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không dao động trước những khó khăn, thử thách.

- Kiên quyết đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Có tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ công lý, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.

2. Giỏi về nghiệp vụ

2.1. Tiêu chí chung:

- Có khả năng vận dụng tốt kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ vào hoạt động thực tiễn để tham mưu, giải quyết công việc có chất lượng, hiệu quả đúng quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ, thành thạo các thao thác, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công tác được giao.

- Có năng lực phân tích, đánh giá, tổng hợp tốt về tinh hình vi phạm, tội phạm và khả năng tham gia giải quyết các vụ, việc khó khăn, tính chất phức tạp; những vụ, việc có yếu tố nước ngoài bảo đảm các yếu tố chính trị, pháp luật và nghiệp vụ.

- Đối với Kiểm sát viên Vịện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Điều tra viên cao cấp ngoài các yêu cầu trên còn phải có năng lực trực tiếp chủ trì hoặc tham gia xây dựng chuyên đề tổng kết rút kinh nghiệm, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ đối với các đơn vị cấp dưới trong phạm vi toàn quốc; đối với Kiểm sát viên trung cấp ở Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu phải có năng lực trực tiếp chủ trì hoặc tham gia xây dựng chuyên đề tổng kết rút kinh nghiệm, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ đối với các đơn vị cấp dưới trong phạm vi một tỉnh, một quân khu và tương tương.

- Trong năm công tác, không để xảy ra vụ, việc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội hoặc xảy ra oan, sai, hoặc vi phạm quy chế nghiệp vụ của Ngành và các quy định của pháp luật về chuyên môn nghiệp vụ.

- Xây dựng hồ sơ kiểm sát chặt chẽ, đúng nội dung, trình tự quy định tại các Quy chế nghiệp vụ.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo mật, chế độ báo cáo.

2.2. Các tiêu chí cụ thể trong từng lĩnh vực công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đối với Kiểm sát viên, Điều tra viên đã được thể hiện trong Quy định tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, Điều tra viên giỏi của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

3. Tinh thông về pháp luật

- Hiểu biết, nắm vững và áp dụng đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế, các quy chế nghiệp vụ của Ngành, nhất là các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công tác được giao để giải quyết công việc được chính xác, có chất lượng, hiệu quả.

- Vận dụng linh hoạt, nhạy bén các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ, đồng thời biết gắn nhiệm vụ công tác được giao với yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng.

[...]