Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1767/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 426/QĐ-TTg, Kế hoạch 156-KH/TU thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 1767/KH-UBND
Ngày ban hành 17/05/2023
Ngày có hiệu lực 17/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1767/KH-UBND

Lai Châu, ngày 17 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 426/QĐ-TTG, NGÀY 21/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ; KẾ HOẠCH SỐ 156-KH/TU NGÀY 02/3/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 17-CT/TW NGÀY 21/10/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Quyết định số 426/QĐ-TTg, ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 156-KH/TU ngày 02/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị 17-CT/TW). Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 71/TTr-SYT ngày 10/5/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Các sở, ban, ngành, địa phương nắm vững, tổ chức quán triệt và thực hiện hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 426/QĐ-TTg, ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 156-KH/TU ngày 02/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có liên quan và địa phương đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hội nhập trong nước và quốc tế.

- Phát huy những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong thời gian qua; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; công tác này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

- Các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đầy đủ các nội dung tại Chỉ thị 17-CT/TW; Quyết định số 426/QĐ-TTg; Kế hoạch số 156- KH/TU và Kế hoạch này; phổ biến, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm.

- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và Nhân dân trong việc bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Phấn đấu cơ bản thực phẩm được sản xuất, kinh doanh, lưu thông và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đều là thực phẩm an toàn; bảo đảm về an ninh thực phẩm, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Trên 95% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; người quản lý; người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm.

- 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được hướng dẫn, tư vấn và kiểm tra, giám sát điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

- 100% huyện, thành phố xây dựng và duy trì các mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm bảo đảm an toàn.

- Trên 80% hàng hóa thực phẩm được kiểm soát từ yếu tố đầu vào trong sản xuất, kinh doanh.

- Trên 95% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm) được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

- 100% cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm của tỉnh được liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.

- 100% vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn được tổ chức điều tra, lấy mẫu, báo cáo theo quy định. Tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính trong các vụ ngộ độc thực phẩm được ghi nhận dưới 11 người/100.000 dân.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

- Các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm theo đúng quy định của phát luật; quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đưa các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị và được kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ hàng năm.

- Nêu cao vai trò của người đứng đầu các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tăng cường đổi mới, đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, của doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và người dân trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

[...]