Kế hoạch 174/KH-UBND về cải cách hành chính tỉnh Đồng Tháp năm 2014

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 06/12/2013
Ngày có hiệu lực 06/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Nguyễn Văn Dương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 06 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2014

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ; các Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, giai đoạn 2011 - 2015, Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính đến năm 2020 của tỉnh Đồng Tháp và trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2014, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực; hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức; thực hiện việc trao đổi, đối thoại với tổ chức, công dân trên các phương tiện truyền thông.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh căn cứ vào nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị mình tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2014.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

- Tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức thích hợp, nhất là tuyên truyền việc thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính.

- Duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục Cải cách hành chính; cập nhật và đăng tải các bài viết, thông tin hoạt động cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Tổ chức các hội thi tìm hiểu về cải cách hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; các chương trình gặp gỡ và đối thoại với Lãnh đạo Tỉnh trên sóng phát thanh và truyền hình.

2. Cải cách thể chế

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh trên cơ sở đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thực hiện việc lấy ý kiến rộng rãi trong dân và đối tượng bị điều chỉnh trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc cơ chế, chính sách.

- Nhanh chóng triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật.

- Thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật mới ban hành.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương theo quy định của pháp luật.

- Triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Kiện toàn tổ chức bộ máy của các sở, ngành tỉnh, cấp huyện theo quy định của pháp luật và phù hợp thực tiễn.

- Sửa đổi, bổ sung, ban hành các Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các ngành, các cấp và kiến nghị xử lý những nhiệm vụ trùng lắp, chồng chéo.

- Đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa Ủy ban nhân dân Tỉnh với các sở, ban, ngành tỉnh, cấp huyện và giữa cấp huyện với cấp xã, đảm bảo tương ứng giữa nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm, đồng bộ với nguồn lực tài chính, phù hợp với năng lực của cán bộ, công chức và các điều kiện cần thiết khác.

- Kiện toàn các tổ chức tư vấn phối hợp liên ngành (Hội đồng, Ban Chỉ đạo) do Ủy ban nhân dân thành lập theo hướng giao cho một cơ quan hành chính chủ trì phối hợp với các cơ quan khác trong tổ chức thực hiện.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; mở rộng việc thực hiện đối với tất cả các lĩnh vực, công việc liên quan đến tổ chức, công dân tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong năm 2014.

- Triển khai Kế hoạch khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; Kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

- Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện liên thông giữa các cơ quan trong cùng cấp hành chính và giữa các cấp hành chính nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và giải quyết tốt công việc của người dân, doanh nghiệp.

[...]