ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 30 tháng 03
năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI
ĐOẠN 2017-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg
ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” (sau
đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện thống nhất, đồng
bộ, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cấp, các ngành và địa
phương trên địa bàn tỉnh, nhằm đạt
được các mục tiêu của Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ
sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" được phê duyệt tại
Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
Xác định được cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện của
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc triển khai thực hiện nhằm
đảm bảo tính liên tục, liên kết giữa các nhiệm vụ, hoạt động thuộc Đề án.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
Thực hiện có hiệu quả công tác phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực và nạn
nhân của bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ
kịp thời nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện nâng cao chất
lượng sống, môi trường học tập và
làm việc.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:
- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của
chính quyền các cấp các ngành và cộng đồng trong việc phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm có nguy cơ
cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới;
- 100% nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở
giới được phát hiện sẽ được hỗ trợ
và can thiệp kịp thời;
- 85% người gây bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện sẽ được tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp;
- 100% nạn
nhân bị buôn bán trở về được phát hiện sẽ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ tái hòa
nhập cộng đồng
- 100% các trường Trung học trên địa
bàn tỉnh tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới bạo lực học đường;
- 100% cán bộ theo dõi công tác bình đẳng giới các đơn vị, địa phương đội ngũ cộng
tác viên tại cộng đồng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa,
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
3. Tầm nhìn đến năm 2030:
Trên cơ sở các cơ chế, chính sách về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng cường thực thi pháp luật
và đảm bảo hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhằm hướng tới môi trường an toàn, bình
đẳng, không bạo lực; hình thành mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên nòng
cốt từ tỉnh đến cơ sở.
III. ĐỐI TƯỢNG
VÀ PHẠM VI
1. Đối tượng:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên phạm vi toàn tỉnh; ưu tiên các ngành, vùng, địa phương có tình trạng bạo
lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.
2. Phạm vi:
Trên địa bàn toàn tỉnh.
IV. CÁC NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU:
1. Nâng cao nhận thức của chính
quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách, pháp luật có
liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối
xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững
của xã hội:
a) Hàng năm, triển khai chiến dịch
truyền thông với các hình thức đa
dạng phong phú:
- Tổ chức “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ 15/11 đến ngày 15/12),
- Hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11);
- Tổ chức “Tháng hành động quốc gia về
phòng, chống bạo lực gia đình” (từ
ngày 01 đến ngày 30 tháng 6).
b) Triển khai các hình thức truyền thông về phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng của Kế hoạch theo từng
địa phương:
- Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng
trong xã hội để truyền tải thông
điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Tập huấn nâng cao
năng lực về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho đội ngũ cán bộ có uy tín tại cộng đồng, ở
cơ sở.
- Tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa
bạo lực trên môi trường mạng ép phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế và phân biệt đối xử vì lý do giới
tính.
c) Nghiên cứu, xây dựng và phát triển các chương trình, sản phẩm truyền
thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với vùng miền,
địa phương trên địa bàn tỉnh.
d) Thường xuyên tuyên truyền giáo dục
trên các phương tiện thông tin đại chúng như xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục, phóng sự, tin, bài… về việc
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và triển khai các dịch vụ, mô hình
hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên
cơ sở giới
a) Nâng cao năng lực cho cán bộ quản
lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về
công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới thông qua hoạt động
tập huấn hàng năm cho đội ngũ cán
bộ có uy tín tại cộng đồng, cơ sở.
- Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo,
tọa đàm cho đội ngũ cán bộ các cấp
cộng tác viên, tình nguyện viên tại cộng đồng;
- Tổ chức nâng cao năng lực cho người
cung cấp dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Hội thảo thí điểm các mô hình về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
b) Thực hiện tiêu chí về phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo hướng dẫn của Trung ương:
- Cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới.
- Mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng.
- Hoạt động kết nối dịch vụ, hỗ trợ,
bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực.
- Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn
nhân bạo lực trên cơ sở giới tại cơ sở y tế.
- Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
- Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.
- Trường học an toàn, không bạo lực.
c) Xây dựng và triển khai bộ công cụ
thu thập số liệu và thí điểm thu
thập và xây dựng cơ sở dữ liệu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới theo hướng dẫn của Trung ương.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả
thực hiện các hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ quan,
đơn vị, địa phương.
3. Triển khai các dịch vụ, mô hình
hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế;
Thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để
kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây
bạo lực.
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô
hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng” để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới; chú trọng tổ chức các lớp tập
huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực;
kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực giới.
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
phòng, chống quấy rối tình dục tại
nơi làm việc trong sinh hoạt các
câu lạc bộ, hội, đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng cơ
chế tiếp nhận thông tin và thực hiện tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục và xử lý người có hành vi quấy
rối tình dục.
- Triển khai mô hình thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ
và trẻ em gái nhằm đảm bảo an toàn tại nơi công cộng; rà soát các dịch vụ công
để có khuyến nghị phù hợp và tạo
cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các trường hợp bạo lực với phụ
nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường
học an toàn, thân thiện, không bạo lực” Tổ chức tập huấn kỹ năng cho giáo viên,
học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trong trường học, thiết
lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý
phù hợp đối với người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong hoạt động của các câu lạc bộ,
hoạt động ngoại khóa.
V. CÁC GIẢI PHÁP
TRỌNG TÂM:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính
quyền đối với công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền,
giáo dục, vận động xã hội nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, người dân về công tác phòng ngừa và
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
3. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng
giới, vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn
vị, địa phương, cộng tác viên cơ sở
về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
4. Xây dựng thí điểm, đánh giá và
nhân rộng các mô hình Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an toàn,
thân thiện, không bạo lực; mô hình
địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng...
5. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành; Chú trọng phát huy vai trò của
hội phụ nữ, Đoàn thanh niên của
các khối, xóm, bản, làng trong triển khai các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
6. Tăng cường nguồn lực thực hiện có
hiệu quả các nội dung hoạt động của
Kế hoạch đề ra.
7. Thường xuyên kiểm tra tình hình thực
hiện pháp luật về bình đẳng giới, kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
8. Biểu dương, khen thưởng: Xem xét khen thưởng đối với những tập thể
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các đợt sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Kế hoạch.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Kinh phí:
- Ngân sách
Nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của sở ban
ngành, địa phương
- Đề nghị Trung ương hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu hỗ
trợ phát triển hệ thống trợ giúp
xã hội giai đoạn 2016-2020.
- Từ nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế và
huy động của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
2. Phân công trách nhiệm
2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức
thực hiện các hoạt động trong Kế hoạch.
- Căn cứ các văn bản của Trung ương,
chịu trách nhiệm hướng dẫn các sở
ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi
làm việc; Thành phố an toàn và
thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới; Xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh”; Mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực
trên cơ sở giới.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp
liên ngành của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh trong triển khai, thực hiện các hoạt động của Kế hoạch; Kiểm tra,
đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện Kế hoạch; Tổng hợp kết quả thực hiện, báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
- Xây dựng dự
toán kinh phí thực hiện Kế hoạch hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm tra và tổng hợp trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định
2.2. Sở Tài chính:
Căn cứ khả năng ngân sách, hàng năm
tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn theo phân cấp của luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành
2.3. Sở Y tế:
- Hướng dẫn các cơ sở y tế và đội ngũ
cộng tác viên tại cộng đồng về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo
lực trên cơ sở giới.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai kế hoạch
thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai đoạn.
2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì triển khai, rà soát tiêu chuẩn
về trường học an toàn, thân thiện không bạo lực; Thực hiện lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”
2.5. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Lồng ghép triển khai Đề án Tuyên
truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình tỉnh
Nghệ An đến năm 2020 với tuyên truyền chuyển đổi hành vi bạo lực trên cơ sở giới.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành, thị tổ chức chiến dịch truyền thông trong
Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.
2.6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh hoạt động thông tin nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các cấp các ngành và cộng đồng xã hội về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra và xử lý nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí, xuất
bản có nội dung định kiến giới.
2.7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hàng năm, phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn
ngân sách Trung ương để triển khai thực hiện Kế hoạch (nếu có).
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội trong triển khai bộ công cụ thu thập số liệu về bạo lực trên cơ
sở giới trên địa bàn tỉnh.
2.8. Công an tỉnh:
Chỉ đạo công an các cấp phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong việc phát hiện sớm, can thiệp và xử lý
các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn
nhân.
2.9. Các Sở, ban, ngành có liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
để triển khai thực hiện Kế hoạch này lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới trong các
Chương trình, Đề án liên quan.
2.10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh:
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của
mình tham gia tổ chức triển khai
các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các
Chương trình, Đề án liên quan.
2.11. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ
nữ tỉnh:
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới cho hội viên phụ nữ thành viên các câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội nhân rộng mô hình
“Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Địa chỉ tin cậy
nhà tạm lánh cộng đồng”, hình thành
đội ngũ cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.
2.12. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh:
Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng các nội dung liên quan đến phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức viên chức người lao động.
2.13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã:
- Xây dựng kế hoạch, bố trí ngân
sách địa phương bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện các hoạt động đạt hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch theo hướng
dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan.
- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa
phương nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn.
3. Chế độ báo cáo:
Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị
và UBND các huyện, thành phố, thị xã định kỳ hàng năm (vào tuần cuối tháng 11) gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
nêu trên về Sở Lao động Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-
2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đề
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh
(để b/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PVP TH UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VT, TH (Nga)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|