Kế hoạch 17/KH-UBND triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 17/KH-UBND
Ngày ban hành 13/01/2025
Ngày có hiệu lực 13/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Thu Hà
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Thực hiện các kế hoạch của UBND Thành phố: Số 10/KH-UBND ngày 14/01/2021 về việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; số 177/KH-UBND ngày 28/6/2022 về việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045; số 23/KH-UBND ngày 26/01/2024 về việc Triển khai Kế hoạch số 181-KH/TU ngày 05/10/2023 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai công tác đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn Thành phố; Gắn kết công tác giáo dục nghề nghiệp với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong tình hình mới; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

- Thu hút sự tham gia của học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện chính sách đào tạo nghề, góp phần tích cực nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) vào GDNN; Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong thời kỳ hội nhập và ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4;

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, Thành phố về giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

- Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, chất lượng đào tạo và tay nghề người lao động; Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham gia vào công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn Thành phố.

II. Chỉ tiêu

1. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gọi chung là cơ sở GDNN) sẽ thực hiện đào tạo cho 240.000 lượt người (cao đẳng 26.500, trung cấp 31.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 182.500).

2. Phấn đấu Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%; trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55%.

(Chi tiết theo Phụ lục 1)

III. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện

1. Xây dựng, phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Thành phố về phát triển nguồn nhân lực, về giáo dục nghề nghiệp; thống nhất nhận thức về giáo dục nghề nghiệp là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, cùng với giáo dục đại học hình thành cơ cấu hoàn chỉnh góp phần đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- Tuyên truyền sâu rộng đến người dân về các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc các đối tượng theo quy định trên địa bàn Thành phố, góp phần triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách khuyến khích học nghề của Thành phố; Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về lợi ích của giáo dục nghề nghiệp đối với sự nghiệp phát triển bền vững của doanh nghiệp, chủ động tham gia, đóng góp tích cực vào các hoạt động đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

- Xây dựng phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp thông qua hệ thống Cổng thông tin, website của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các cơ sở GDNN, các cơ quan báo chí, truyền hình; qua hệ thống internet; trên phương tiện thông tin đại chúng tại các khu vực đông dân cư, công viên, khu du lịch, đường giao thông, trên các phương tiện công cộng. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, xây dựng tin, bài, chuyên mục trên báo chí; tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở trong đó tập trung tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp quốc gia về giáo dục nghề nghiệp, ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Tuần lễ Kỹ năng nghề...

2. Tiếp tục triển khai công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề

- Tăng cường công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp trong các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng trên địa bàn Thành phố, góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 04/12/2018 của UBND

Thành phố về việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở GDNN tiếp cận học sinh tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy công tác phân luồng cho học sinh tốt nghiệp cấp THCS, THPT tham gia học nghề.

3. Nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Triển khai Đề án nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, kịp thời xử lý các vi phạm trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Phát triển các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Ứng dụng số hóa vào công tác quản lý đào tạo và quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Thu hút và có cơ chế chính sách sử dụng lực lượng lao động có tay nghề cao trong các doanh nghiệp tham gia hoạt động đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để học sinh, sinh viên hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thời gian học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

[...]
25