Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, giai đoạn 2024-2025 do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2024
Ngày có hiệu lực 04/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Hà Nội, ngày 04 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 06-NQ/TU NGÀY 26/6/2016 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY HÀ NỘI, GIAI ĐOẠN 2024-2025

Thực hiện Kết luận số 146-KL/TU ngày 11/3/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, giai đoạn 2024-2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thu hút đông đảo nhân dân, khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội; Tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững.

- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố, giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.

2. Yêu cầu

- Bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận và chỉ đạo của Trung ương và Thành phố để đẩy mạnh phục hồi, phát triển ngành Du lịch Thủ đô với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

- Các giải pháp phải được xây dựng đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả cao. Tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp có tác động ngay và hệ thống chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ khách du lịch.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

- Phát triển du lịch Hà Nội đảm bảo bền vững, hiệu quả, vừa là cửa ngõ đón và phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước; vừa là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

- Triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển của Du lịch Thủ đô. Phấn đấu một số chỉ tiêu phát triển du lịch của Thành phố trong giai đoạn 2024-2025 phục hồi tương đương và vượt mức so với giai đoạn trước dịch COVID-19.

- Thúc đẩy thu hút các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá giai đoạn tới bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf.

- Triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội trong đó tập trung vào một số thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…), ASEAN, EU, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các nước khu vực Trung Đông, Úc, các nước Đông Âu… Tập trung các giải pháp nhằm tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, nhất là khách quốc tế.

2. Chỉ tiêu

- Phấn đấu năm 2025, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế).

- Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng.

- Tỷ lệ đóng góp tổng hợp của ngành Du lịch vào GRDP Thành phố phấn đấu đạt trên 8%.

- Công suất sử dụng buồng phòng trung bình khối khách sạn, lưu trú đạt trên 60%.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển thị trường khách du lịch, trong đó tập trung ưu tiên:

- Triển khai phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng nội dung Kết luận đến các đơn vị trực thuộc Thành phố, các Hiệp hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và cộng đồng dân cư.

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế, các kênh truyền thông trong nước. Xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch của một số điểm đến, làng nghề, phố nghề trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội, chuỗi hoạt động du lịch lớn thường niên của Thủ đô (Chương trình Du lịch Hà Nội Chào năm mới, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Festival Thu Hà Nội...) chuyên nghiệp, đặc sắc, hấp dẫn. Xây dựng kế hoạch, tổ chức các chuỗi sự kiện du lịch, hỗ trợ phát triển điểm đến tại các quận, huyện, thị xã. Xây dựng kế hoạch và triển khai quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok….). Triển khai các chương trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch tại các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước ASEAN, Đông Âu, EU, Ấn Độ và các nước khu vực Trung Đông, Úc...

2. Công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch, trong đó ưu tiên tập trung: Nghiên cứu trình Thành phố một số cơ chế, chính sách, đề án hỗ trợ phát triển đối với các đơn vị du lịch, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; các điểm đến du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Thúc đẩy phát triển mô hình hợp tác công - tư trong đầu tư, quản lý, khai thác điểm đến di sản, văn hóa có tiềm năng về du lịch. Tổ chức điều tra, khảo sát nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê, cơ sở dữ liệu ngành Du lịch Thủ đô.

3. Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường, trong đó tập trung ưu tiên: Đẩy nhanh việc lập và hoàn thiện quy hoạch xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, hồ Đồng Mô,... Phấn đấu sớm hình thành và phát triển được trung tâm mua sắm (khu Outlet), công viên giải trí chuyên đề thương hiệu quốc tế, trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

[...]