ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1673/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
01 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1942/QĐ-TTG NGÀY 18/11/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC
SỨC KHỎE NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT
VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người
cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn
2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết
định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 -
2030 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Đối tượng, phạm vi thực hiện:
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp, Cơ sở điều trị nghiện ma túy, các cơ sở trợ
giúp xã hội ngoài công lập do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý
(sau đây viết tắt là cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
- Đối tượng thụ hưởng: Người có
công, người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
2. Thời gian
Từ năm 2022 đến năm 2030, chia
theo 2 giai đoạn: Từ năm 2022 - 2025 và từ năm 2026 - 2030.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ
chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
và chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch
vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt
động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế kết hợp với các hoạt động
trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng, góp phần đảm bảo
an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- Tối thiểu 70% cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối
tượng.
- Cơ sở điều trị nghiện ma túy
tỉnh thực hiện được ít nhất 50% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến
xã.
- 50% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập được quản lý, theo dõi sức khỏe điện
tử.
- Từng bước đầu tư, nâng cấp
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập theo quy hoạch của ngành
Y tế và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Đến năm 2030
- 100% cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng.
- Cơ sở điều trị nghiện ma túy
tỉnh thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến
xã và Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh thực hiện được ít nhất 50% hoạt động
chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã.
- 100% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập được quản lý, theo dõi sức khỏe điện
tử.
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Củng cố,
hoàn thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Việc củng cố, hoàn thiện các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể
của mạng lưới cơ sở y tế.
- Thực hiện phân loại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo tiêu chí y tế tuyến xã để có cơ chế hoạt
động, đầu tư phù hợp.
- Tổ chức thống nhất mô hình y
tế tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm phát hiện sớm bệnh tật,
quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc giảm nhẹ cho đối tượng.
- Rà soát, sắp xếp, bố trí số
lượng y sỹ, bác sỹ làm việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo
vị trí việc làm, khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu của cơ sở và điều kiện
thực tế của tỉnh; bảo đảm theo dõi, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh,
chữa bệnh cho đối tượng.
2. Đổi mới,
hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội
- Xây dựng và thực hiện cơ chế
phối hợp hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các
cơ sở y tế của ngành Y tế trên cùng địa bàn.
- Thực hiện tin học hóa hoạt động
của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện của ngành Y tế để theo dõi, quản lý sức khỏe cho
đối tượng.
- Tham gia các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức, vận động đối tượng chính sách xã hội tham gia bảo hiểm
y tế.
3. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho đội ngũ điều dưỡng, nhân viên y tế về kỹ năng, phương pháp chăm
sóc, điều dưỡng; huấn luyện kỹ năng chăm sóc cho các đối tượng tại gia đình.
- Rà soát, đề xuất hoàn thiện
chính sách đối với viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng
và các nhiệm vụ liên quan khác.
4. Đổi mới
cơ chế cung cấp dịch vụ, cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội
- Vận động nguồn lực hỗ
trợ khám, chữa bệnh đối với người có công, người cao tuổi, người khuyết tật,
người tâm thần, trẻ em, người nghèo, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,
người có thu nhập thấp.
- Vận động nguồn lực hỗ trợ các
đối tượng, bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội.
5. Hỗ trợ
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã
hội
Căn cứ vào tình hình ngân sách
trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngân sách Trung ương và ngân sách địa
phương ưu tiên hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cho các cơ sở công lập trực thuộc ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội như Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh và
Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh.
6. Truyền
thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
- Truyền thông, nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc,
nuôi dưỡng và phục hồi chức năng đối với người có công, người khuyết tật, người
cao tuổi và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.
- Phổ biến pháp luật về lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cho viên chức, người
lao động thuộc cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Ngân sách Nhà nước bố trí
trong dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của
các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể liên quan; các chương trình mục tiêu quốc
gia, các chương trình, dự án, vốn ODA, đề án liên quan khác; Quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội để thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật
về ngân sách Nhà nước và pháp luật về đầu tư công.
- Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Truyền thông nâng cao nhận thức;
phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho nhân
viên làm công tác y tế lao động - xã hội.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị cho
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện chương trình tại địa phương và bổ
sung nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp huyện bảo đảm nguồn lực để thực hiện theo
phân cấp.
- Phối hợp với các ngành tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo định kỳ hằng năm, báo cáo đột xuất (khi có yêu
cầu) để gửi các bộ, ngành Trung ương.
2. Sở Y tế
- Hỗ trợ công tác tập huấn cho
nhân viên y tế của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn tỉnh
và hướng dẫn thực hiện các quy định về giấy phép hoạt động, danh mục kỹ thuật
khám bệnh, chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các
quy định về chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm các
cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa
bệnh bảo hiểm y tế đến các đối tượng là người có công, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ
các chế độ về bảo hiểm y tế.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, đơn vị liên quan,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ nguồn vốn đầu tư công theo của
Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành.
4. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách địa phương và nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu và dự toán hàng năm của
các sở, ngành, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường
xuyên hàng năm để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách
Nhà nước.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, và các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức nhằm
mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao
động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đối tượng yếu thế tham gia bảo hiểm
y tế.
6. Các sở, ngành có liên
quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm triển
khai thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận
động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện bao phủ bảo
hiểm y tế.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan triển khai các hoạt động của
Kế hoạch này.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của mình tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Đề nghị tỉnh đề nghị các sở,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm
tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các nội dung, yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Minh);
- Mặt trận và các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV, Th.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|