Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 166/KH-UBND
Ngày ban hành 12/01/2022
Ngày có hiệu lực 12/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Trần Quốc Nam
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 166/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 12 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TU NGÀY 29/10/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÁC CẤP ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 07-NQ/TU);

Căn cứ Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 15/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 94-KH/TU);

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức học tập quán triệt nghiêm túc, sâu sắc Nghị quyết số 07-NQ/TU, Kế hoạch số 94-KH/TU; nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 07- NQ/TU để tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Theo đó, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, Kế hoạch số 94-KH/TU đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

2. Tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, cơ cấu hợp lý, đảm bảo kế thừa và phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, làm cơ sở để tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, Kế hoạch số 94-KH/TU.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, trước hết là người đứng đầu căn cứ Nghị quyết số 07-NQ/TU, Kế hoạch số 94-KH/TU và nội dung của Kế hoạch này, đánh giá tình hình và yêu cầu thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, sát đúng, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thực hiện có hiệu quả; kịp thời khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện.

4. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ngang tầm nhiệm vụ, có tư duy khoa học, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong các ngành, lĩnh vực trụ cột, trọng điểm, mang tính đột phá của tỉnh; Phấn đấu đến năm 2025, lãnh đạo các Sở, ban, ngành: tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi từ 10% trở lên; những cơ quan, đơn vị có từ 1/3 cán bộ, công chức nữ trở lên thì phải có cán bộ lãnh đạo là nữ; cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với yêu cầu quản lý của ngành; Phấn đấu đến năm 2030, lãnh đạo các Sở, ban, ngành: tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi từ 15% trở lên; những cơ quan, đơn vị có từ 1/3 cán bộ, công chức nữ trở lên thì phải có cán bộ lãnh đạo là nữ. Cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với yêu cầu quản lý của ngành. Phấn đấu từ 25-30% cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

II. VỀ NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN:

Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, cụ thể như sau:

1. Tăng cường quán triệt và chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu sâu sắc, toàn diện những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ. Kịp thời uốn nắn, cương quyết chấn chỉnh những nhận thức lệch lạc của cán bộ, công chức, viên chức.

2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy chế về công tác cán bộ; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quy định, quy chế về công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh về công tác cán bộ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

3. Thực hiện nghiêm chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, nội dung xây dựng Đảng và cập nhật kiến thức mới hằng năm phù hợp với từng đối tượng cán bộ; kết hợp đào tạo với rèn luyện qua thực tiễn để nâng cao bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ các cấp. Khắc phục tình trạng lười học, ngại học, xem nhẹ việc học tập lý luận chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đề cao tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời biểu dương, nêu gương những điển hình tiên tiến, những cá nhân tiêu biểu có tinh thần tận tụy, nhiệt huyết với công việc, dám hy sinh vì lợi ích chung, gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với các trường hợp sai phạm.

4. Nâng cao trách nhiệm, tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ; rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; tuyển dụng đúng người, bố trí đúng việc, tạo môi trường thuận lợi, cơ hội, điều kiện để cán bộ phát huy sở trường, yên tâm công tác, cống hiến, trưởng thành. Quan tâm chăm lo đào tạo phát triển nguồn nhân lực; bồi dưỡng và trọng dụng cán bộ có trình độ cao, cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trên tất cả các lĩnh vực. Rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức, viên chức chủ chốt các cấp hợp lý về cơ cấu, giảm số lượng, nâng cao chất lượng theo vị trí việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và uy tín của cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định gắn với việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm thực hiện mục tiêu cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

5. Tăng cường quản lý chặt chẽ, hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp theo hướng: Cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định của Trung ương, của Tỉnh về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan, tổ chức trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy tắc đạo đức công vụ, nội quy, quy chế, quy định quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong và ngoài giờ làm việc để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; thường xuyên cập nhật thông tin phản ánh về cán bộ, công chức, viên chức để xử lý kịp thời. Người đứng đầu phải trực tiếp chịu trách nhiệm về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở tổ chức, cơ quan, đơn vị mình. Kiên quyết thay thế kịp thời đối với những cán bộ, công chức, viên chức năng lực hạn chế, uy tín thấp, không bảo đảm sức khỏe, có sai phạm, không hoàn thành nhiệm vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.

6. Thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về công tác cán bộ, công tác đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo chặt chẽ quy định, quy trình công tác tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ, đình chỉ chức vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức chuyên tâm phấn đấu công tác, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm.

7. Cụ thể hóa tiêu chuẩn, bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; mở rộng, phát huy dân chủ, tăng cường cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin, chất vấn, phản biện và giải trình khi có yêu cầu trong công tác cán bộ; đánh giá thực chất nhân sự được giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các cấp. Coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nắm chắc lịch sử chính trị và tập trung vào vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức. Không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ, công chức, viên chức khi chưa có kết luận về tiêu chuẩn chính trị.

8. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất, theo chuyên đề về công tác cán bộ. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lạm dụng, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm. Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với những người được phân công làm công tác nhân sự.

9. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ các cấp “Đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông, chuyên nghiệp”; chú trọng đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu gắn với luân chuyển, điều động, bổ sung cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn về công tác tại các cơ quan tham mưu công tác tổ chức cán bộ các cấp.

10. Xây dựng mô hình tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ các cấp theo hướng giảm đầu mối, tránh chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh cải cách hành chính; chuẩn hóa văn bản pháp quy; tin học hóa trong quản lý và điều hành.

11. Triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ.

III. VỀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

1. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương:

a) Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 07-NQ/TU, Kế hoạch số 94-KH/TU và nội dung của Kế hoạch này theo phương thức phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 (hoàn thành trong tháng 01/2022).

b) Chủ động nghiên cứu, tham mưu thể chế hóa, cụ thể hóa các nội dung trong Đề án, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là những việc cần phải làm ngay; rà soát, chủ động hoặc tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, xây dựng, ban hành các chính sách, các quy định có liên quan đến cán bộ và công tác tổ chức cán bộ phù hợp với các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy và bố trí kinh phí để thực hiện; xây dựng kế hoạch hằng năm hoặc từng giai đoạn để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế (thực hiện từ năm 2022).

c) Kịp thời sơ kết, tổng kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế và những chủ trương triển khai thí điểm, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả về công tác tổ chức, cán bộ. Biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm hay, đổi mới, sáng tạo về công tác tổ chức, cán bộ.

[...]