Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 16/KH-UBND năm 2020 triển khai chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 18/02/2020
Ngày có hiệu lực 18/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 18 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VÀ VẬN ĐỘNG VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 17/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tuyên truyền, phổ biến và triển khai có hiệu quả Quyết định số 1225/QĐ- TTg ngày 17/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Định hướng vận động, thu hút và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Cụ thể hóa Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 17/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung trong Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 17/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

II. NỘI DUNG

1. Nguyên tắc vận động

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vì mục đích nhân đạo và phát triển của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác phát triển khác, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân tỉnh Ninh Bình nói riêng với nhân dân các nước, góp phần củng cố hòa bình, phát triển đất nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các bên và sự tham gia của người dân trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác phát triển khác trên cơ sở đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Công tác vận động và tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài phải phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam; định hướng và chính sách phát triển của Nhà nước Việt Nam trong từng giai đoạn; định hướng và ưu tiên của tỉnh trong từng lĩnh vực cụ thể.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát: Tăng cường hợp tác và nâng cao hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thúc đẩy quan hệ của nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân tỉnh Ninh Bình nói riêng với các nước trên thế giới, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Củng cố, mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác của Việt Nam nói chung, của tỉnh Ninh Bình nói riêng với các tổ chức phi chính phủ và các đối tác phát triển khác.

- Duy trì, nâng cao giá trị và hiệu quả viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

- Giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ về quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại cũng như chủ trương tích cực hội nhập quốc tế và xây dựng đất nước của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trên cơ sở đó, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Ninh Bình nhằm mở rộng quan hệ giao lưu hữu nghị, trao đổi hợp tác, thu hút đầu tư vào tỉnh Ninh Bình.

3. Nội dung ưu tiên hợp tác

3.1. Định hướng ưu tiên theo các lĩnh vực mà các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có lợi thế và phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Ninh Bình:

a) Về giáo dục và đào tạo:

- Hỗ trợ đào tạo giáo viên các cấp, ưu tiên giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

- Xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục: Hỗ trợ xây dựng trường học và cải thiện cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục các cấp; Hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Trường dân tộc nội trú tỉnh và xây dựng hệ thống nhà nội trú, bán trú; Phát triển hệ thống thư viện phù hợp với yêu cầu của từng cấp.

- Trao đổi giáo dục, hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ, cung cấp giáo viên tình nguyện các chuyên ngành cho các trường đào tạo chuyên sâu, các trường phổ thông.

[...]