Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 16/KH-UBND năm 2020 thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2020
Ngày có hiệu lực 21/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 21 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

Thực hiện Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

A. THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP; ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN CƠ SỞ GDMN

I. THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP

- Toàn tỉnh hiện có 190 trường mầm non với 2.167 nhóm lớp, 58.279 trẻ, trong đó:

+ Trường mầm non công lập: 179 trường với 1.862 nhóm lớp, 51.873 trẻ.

+ Trường mầm non tư thục: 11 trường với 123 nhóm lớp, 2.460 trẻ.

+ Nhóm lớp độc lập tư thục: 182 nhóm lớp, 3.946 trẻ.

- Số trẻ em huy động đến lớp (công lập): Nhà trẻ đạt 23,39%, mẫu giáo đạt 85,71%.

- Số trẻ em huy động đến lớp (ngoài công lập): Nhà trẻ và Mẫu giáo đạt 11%.

II. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN CƠ SỞ GDMN

- Cơ sở GDMN công lập: Hiện có 3.604 cán bộ quản lý, giáo viên; đạt định mức 1,82 giáo viên/nhóm lớp; 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định, trong đó, trình độ đại học trở lên 2.735 giáo viên (75,82%), cao đẳng 552 giáo viên (15,3%), trung cấp 317 giáo viên (8,78%).

- Cơ sở giáo dục ngoài công lập: Hiện có 566 cán bộ quản lý, giáo viên; đạt định mức 1,79 giáo viên/nhóm lớp; 100% cán bộ quản lý và 89,75% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định, trong đó, trình độ đại học 286 giáo viên (50,53%), cao đẳng 69 giáo viên (12,19%), trung cấp 153 giáo viên (27,03%).

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt từ khá trở lên chiếm 94,50%.

(Chi tiết Phụ lục 01 kèm theo)

B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GDMN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

I. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH

- Nghị quyết của Trung ương(1), Quyết định của Thủ tướng Chính phủ(2).

- Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Kế hoạch và Quyết định của UBND tỉnh(3).

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDMN góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến cuối năm 2020

- Phấn đấu ít nhất 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay.

- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, tại các đơn vị, năng lực tổ chức thực hiện Chương trình GDMN; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng.

- Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng; 100% nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.

[...]