ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 155/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 09 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg, ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình
phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên đến năm 2030 (viết gọn là Chương
trình). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu tổng quát
Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi
tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy
hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên phát triển toàn diện; có
lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe
và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng; tiến
tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy so với năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến
năm 2025, trên 80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được
giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội
phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng
đồng theo quy định pháp luật.
- Hằng năm, làm giảm số
vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức
tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời
và không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên
quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
- Hằng năm, tổ chức Đoàn
Thanh niên các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt
động phòng, chống ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng mô
hình phòng, chống ma túy; trong đó đối với địa bàn có ma túy mỗi năm giúp đỡ, hỗ
trợ để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc
thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng
đồng, có việc làm ổn định.
- Hằng năm, 100% cơ sở
giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh,
sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
2. Yêu cầu
- Phải xác định công tác phòng,
chống ma túy trong thanh thiếu niên là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường
xuyên và lâu dài; thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên,
kiên trì; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa từ gia đình, từ cơ sở
giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư.
- Chủ động, kịp thời phát hiện
sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy, kết hợp với tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn
ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm
2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát
ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 – 2025.
- Xem việc phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến
lược quốc gia phòng, chống ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường
xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với
sự phát triển bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an, ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
các cấp;
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng
và chống; lấy phòng ngừa là chính, xem trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở
giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát
hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn
ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
- Phát huy vai trò và
nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của
mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số
69-QĐ/TW ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng,
đảng viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ,
đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong
quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an,
các cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội;
kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Bảo đảm chế độ thông
tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ
liệu về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm
soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi
kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá
hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử
dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.
- Tăng cường đầu tư nguồn
lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện
ma túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
- Lồng ghép nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh
xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh
niên.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại
các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Chủ động nắm tình
hình, kịp thời phát hiện, nhận diện các trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép các chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới trên địa bàn để
kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền tham mưu bổ sung vào danh mục chất
ma túy và tiền chất ma túy để quản lý.
- Kịp thời đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về: (1) An toàn thực phẩm;
phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha… (2) Các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng
Công an với Đoàn Thanh niên các cấp, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn thể
chính trị - xã hội có liên quan; (3) Chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; cơ chế đặc
thù, chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên có tiền sự về sử dụng trái phép chất ma
túy; thanh thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và
thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Tập trung tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào
hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
- Tổ chức tuyên truyền tập
trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt;
thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu,
vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Đa dạng hóa các hình
thức, biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp
với từng nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với
tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở
giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý (tháng 6), Ngày quốc tế
phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26/6); Tháng Thanh
niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Ngày Pháp luật
Việt Nam (09/11).
- Đẩy mạnh khai thác, sử
dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học
- công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa
các chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý cho
thanh, thiếu niên, phù hợp với đối tượng. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh và trách nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể dục, thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở
và các cơ sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp
thời biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên,
học sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ
trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
- Thường xuyên rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và
cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
- Tăng cường vai trò,
trách nhiệm, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia
đình, lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội
và các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
- Chủ động phát hiện sớm
và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm
theo quy định Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
- Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ngay tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở
cai nghiện công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi
đến dưới 18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Bảo đảm công tác giáo
dục phổ thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh,
thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng
lứa tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
- Xây dựng đường dây
nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý,
pháp luật, trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con
em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức
tạp về ma túy.
5. Đẩy mạnh
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
- Các lực lượng chuyên
trách phòng, chống tội phạm về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an
thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội
phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong
thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Tổ chức triển khai đồng
bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh,
thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
- Nâng cao chất lượng
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp
lý, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên
quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào
việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước, quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở
giáo dục, địa bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công
nghiệp, chế xuất, dự án xây dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh,
xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
- Thường xuyên tổ chức
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên
sâu, đặc thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ
việc, vụ án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và
các sở, ngành, địa phương liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh (Đoàn TNCS HCM tỉnh) và các ngành chức
năng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp của Chương trình; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành,
đoàn thể, địa phương thực hiện Chương trình gắn với các chương trình, kế hoạch,
đề án, dự án khác của Chính phủ, Bộ Công an về công tác phòng, chống ma túy.
- Chủ động nắm, phân
tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma
túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất
ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là các hoạt động liên quan đến ma
túy “núp bóng”, các hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại
các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự. Lồng
ghép nội dung phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các đợt cao điểm
tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng,
chống ma túy.
- Thường xuyên kiểm tra,
giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng.
- Định kỳ phối hợp rà
soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại
địa bàn cơ sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục,
tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập
nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong
thanh, thiếu niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tổ chức kiểm tra, sàng
lọc, phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao
trong cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với
triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh,
thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo
đảm theo quy định pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án nhân dân trong công tác xác định tình trạng
nghiện; áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và
cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền; tập
trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet,
hệ thống mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động
thông minh để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ
quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma
túy.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục,
đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là các trại viên, can phạm
nhân đang bị tạm giam, tạm giữ, chấp hành án phạt tù liên quan đến tội phạm và
vi phạm pháp luật về ma túy tại Trại tam giam, nhà tạm giữ do lực lượng Công an
quản lý. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
- Phối hợp với Đoàn TNCS
HCM tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan hằng năm tổ chức đào
tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống
ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ
quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương.
- Phối hợp với Đoàn TNCS
HCM tỉnh và các cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình và báo cáo theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện
Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030; đề xuất hình thức động viên,
khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện
công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Chủ trì, phối hợp với
Đoàn TNCS HCM tỉnh, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bảo đảm kinh
phí triển khai Chương trình.
3. Đoàn Thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh
- Xây dựng chương trình,
kế hoạch chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, ngành giáo dục và các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của
Chương trình.
- Cụ thể hoá các nội
dung, nhiệm vụ của Chương trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác
Đoàn, công tác Đội, các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm; đưa vào kế hoạch
kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô
hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh,
thiếu niên, trong đó, bảo đảm mỗi xã, phường, thị trấn đều có mô hình, công
trình, phần việc thanh niên trong phòng, chống ma túy phù hợp, hiệu quả (nhất
là số thanh niên sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện, chấp hành xong án
phạt tù, đối tượng có nguy cơ…) thuận lợi vay vốn, tăng gia sản xuất, phát
triển kinh tế; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên.
- Huy động nguồn lực,
phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ
Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển
khai Chương trình.
- Chủ trì tham mưu triển khai
các Dự án thành phần 1, 2 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
xây dựng.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo; Đại
học Huế
- Triển khai bộ tài liệu
tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên các cấp do
Bộ giáo dục và Đào tạo xây dựng. Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh
viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp,
các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ
uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi,
cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Tổ chức cho cán bộ,
giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về
ma túy.
- Tổ chức thực hiện
chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép
nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy, trại tạm giam tại các địa phương.
- Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo
viên, giảng viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
- Tổ chức kiểm tra, khảo
sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma
túy tại các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường
công tác quản lý học sinh, sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh,
sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các
cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây
dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo xây dựng và
triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục,
lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và
gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong
các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá,
khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung các cơ sở giáo dục
để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.
- Tổ chức triển khai
Chương trình gắn với Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường
học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn triển
khai nâng cấp, sửa chữa, xây mới và bảo đảm nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma
túy, cơ sở trợ giúp xã hội công lập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị, nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và
thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng
nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi,
vùng miền.
- Chỉ đạo triển khai các
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm
thanh, thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy; các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng
đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia
cai nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
- Xây dựng các mô hình
tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho
gia đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng;
giới thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma
túy được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại
các địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh,
tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh
xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc
theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng đường dây
nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý,
pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
- Tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán
bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh,
thiếu niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
- Tham mưu, đề xuất, triển khai
các chương trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm
tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục
nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm…) đối
với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt (trẻ em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ
em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là
nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động xã hội, đã từng vi vi phạm pháp luật
đang bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn…).
6. Sở Y tế
- Thường xuyên rà soát,
bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định
tình trạng nghiện ma túy để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy
tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
- Triển khai các giải
pháp can thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên
nghiện ma túy tổng hợp.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm
và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy "núp
bóng" các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tăng thời lượng và đa
dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên không
gian mạng, HueS... Phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động định hướng,
cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương tiện thông tin
đại chúng và trên không gian mạng về công tác phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên.
- Phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản
lý dịch vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ
quan, tổ chức có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới
thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy và tham gia các hoạt tội phạm
và tệ nạn ma túy trên không gian mạng.
8. Sở Văn hóa và Thể thao; Sở
Du lịch
- Chỉ đạo triển khai lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn
hóa ở cơ sở, tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn
với phong trào xây dựng làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.
- Tăng cường công tác quản
lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du
lịch nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái
phép chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên trong
dự toán Ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
10. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị
có liên quan triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam
giai đoạn 2021 - 2030 gắn với triển khai Chương trình; đề xuất sửa đổi, bổ
sung, chính sách, pháp luật về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu
công tác phòng, chống ma túy theo từng giai đoạn.
11. Sở Công Thương, Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Phối hợp với các lực lượng chức
năng (Công an, Hải quan...) tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát
hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc... không có hóa đơn chứng
từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
12. Ngân hành Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế
Triển khai đến hệ thống các ngân
hàng trên địa bàn tỉnh các chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa
nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng,
phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
13. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
Đa dạng hóa các hình thức, nội
dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục,
thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới
trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả
trong thanh, thiếu niên...
14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức
Đoàn trực thuộc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình
thanh, thiếu niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.
15. Các Sở, ban, ngành và tổ
chức đoàn thể chính trị - xã hội
Chỉ đạo tăng cường công tác quản
lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả
các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Nâng cao chất lượng
xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ
12 đến dưới 18 tuổi. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và
chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người
nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường
xuyên tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng
cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma
túy trong thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm
sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan
đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh,
xử lý.
17. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế
- Triển khai thực hiện tốt
các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; xây dựng kế hoạch triển khai Chương
trình, trong đó, phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn
thể, địa phương thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện
Chương trình.
- Tham mưu Huyện ủy, Thị
ủy, Thành ủy ban hành nghị quyết, chương trình hành động tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa
phương có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến
phức tạp.
- Lồng ghép nội dung công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án
bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Quan tâm bố trí kinh
phí của địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển
khai thực hiện có hiệu quả Chương trình.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch này do ngân sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021-2025 ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày
31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên
Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; các nguồn kinh phí thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan có
trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện Chương trình và tổng hợp chung vào dự
toán của đơn vị mình để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định.
Đối với các nhiệm vụ triển khai
trong năm 2024, các sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động bố trí trong nguồn
kinh phí Ngân sách nhà nước giao năm 2024 để thực hiện.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị,
địa phương được phân công nhiệm vụ theo kế hoạch xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình gắn với
thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 (ban hành
theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021) và Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2023 (ban hành theo Quyết định số
1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Kế hoạch gửi về Công
an tỉnh (địa chỉ 27 Trần Cao Vân, phường Phú Hội, thành phố Huế) trước
ngày 30/4/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh phối
hợp với Đoàn TNCS HCM tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện Chương trình vào các báo cáo định kỳ công tác phòng,
chống ma túy trên địa bàn tỉnh; định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết thực
hiện Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
3. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, các Chương trình,
Chiến lược, Đề án, Dự án có liên quan và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý
và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
(để phối hợp thực hiện);
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (để phối hợp);
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|