Kế hoạch 15/KH-UBND phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2024

Số hiệu 15/KH-UBND
Ngày ban hành 24/01/2024
Ngày có hiệu lực 24/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 24 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2024

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 27/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2024; Quyết định số 3838/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh V/v giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Theo đề nghị của Sở Du lịch tại văn bản số 2139/SDL-KHPT ngày 29/12/2023 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh (văn bản xin ý kiến số 135/VP.UBND ngày 12/01/2024 của Văn phòng UBND tỉnh), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2024 với các nội dung sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm:

- Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển kinh tế biển bền vững;

- Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, tăng mức chi tiêu và doanh thu du lịch; tập trung phát triển mạnh thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc; Đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái...; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án đang triển khai.

- Xây dựng các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, gắn kết du lịch với các ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống, nhà hàng - khách sạn, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy liên kết vùng và nội vùng trong phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ. Tăng cường kết nối giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động trong phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

- Tập trung đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của các địa phương, các doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm Du lịch kết nối với khu vực và quốc tế.

2. Các chỉ tiêu trong năm 2024:

2.1. Chỉ tiêu chung:

Phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Ninh, trong đó có 03 triệu lượt khách quốc tế. Kịch bản cụ thể cho từng Quý như sau:

- Quý I đạt ít nhất 5,1 triệu lượt khách (trong đó: tháng 1 đạt 1.190.000 lượt; tháng 2 đạt 1.990.000 lượt; tháng 3 đạt 1.920.000 lượt khách). Tổng thu du lịch đạt 9.948 tỷ đồng.

- Quý II đạt ít nhất 4,5 triệu lượt khách (trong đó: tháng 4 đạt 1.180.000 lượt; tháng 5 đạt 1.410.000 lượt; tháng 6 đạt 1.910.000 lượt khách). Tổng thu du lịch đạt 10.182 tỷ đồng.

- Quý III đạt ít nhất 4,6 triệu lượt khách (trong đó: tháng 7 đạt 2.020.000 lượt; tháng 8 đạt 1.500.000 lượt; tháng 9 đạt 1.080.000 lượt khách). Tổng thu du lịch đạt 11.292 tỷ đồng.

- Quý IV đạt ít nhất 2,8 triệu lượt khách (trong đó: tháng 10 đạt 1.070.000 lượt; tháng 11 đặt 930.000 lượt; tháng 12 đạt 800.000 lượt khách). Tổng thu du lịch đạt 8.128 tỷ đồng.

2.2. Chỉ tiêu kế hoạch khách du lịch cụ thể theo địa bàn:

Thực hiện theo Quyết định số 3838/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh V/v giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2024, cụ thể:

TT

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Kế hoạch năm 2024

Ghi chú

1

Tổng số khách tham quan du lịch

lượt

17,000,000

 

*

Khách quốc tế

lượt

3,000,000

 

-

Hạ Long

lượt

1,700,000

 

-

Uông Bí

lượt

500,000

 

-

Móng Cái

lượt

780,000

 

-

Cẩm Phả

lượt

2,000

 

-

Đông Triều

lượt

8,600

 

-

Vân Đồn

lượt

4,200

 

-

Cô Tô

lượt

4,000

 

-

Bình Liêu

lượt

500

 

-

Quảng Yên

lượt

500

 

-

Hải Hà

lượt

200

 

*

Khách trong nước

lượt

14,000,000

 

-

Hạ Long

lượt

7,300,000

 

-

Uông Bí

lượt

2,500,000

 

-

Móng Cái

lượt

1,470,000

 

-

Cẩm Phả

lượt

758,000

 

-

Đông Triều

lượt

791,400

 

-

Vân Đồn

lượt

755,800

 

-

Cô Tô

lượt

246,000

 

-

Bình Liêu

lượt

49,500

 

-

Quảng Yên

lượt

29,500

 

-

Tiên Yên

lượt

30,000

 

-

Ba Chẽ

lượt

20,000

 

-

Hải Hà

lượt

29,800

 

-

Đầm Hà

lượt

20,000

 

2

Tổng thu du lịch

Tỷ đồng

39,100

 

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

- Đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái..., nhất là các dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa cao; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án đang triển khai.

- Tập trung rà soát hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; đẩy nhanh việc triển khai Đề án thí điểm kinh tế ban đêm tại các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều, Cô Tô, Móng Cái; tiếp tục nâng cao các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm du lịch, dịch vụ đêm tại Hạ Long, du lịch sinh thái tại Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên; phát triển các sân golf theo quy hoạch.

- Đề xuất tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các cơ chế chính sách liên quan đến phát triển du lịch, phát triển sản phẩm gồm: sớm hoàn thiện quy định về quản lý vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; công tác quy hoạch vịnh Hạ Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chi tiết các dự án du lịch; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho các hoạt động về du lịch nông nghiệp, nông thôn... tại một số địa phương.

- Rà soát, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch.

- Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực và đề xuất các nhiệm vụ giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi nguồn nhân lực du lịch (giới thiệu, tuyển dụng lao động qua hệ thống sàn giao dịch việc làm; xây dựng các mô hình đào tạo phù hợp, đảm bảo chất lượng nội dung đào tạo, chất lượng đầu ra đối với đội ngũ lao động lành nghề...).

- Đổi mới và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tập trung xúc tiến tại các thị trường Đông Bắc Á gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; các thị trường mới: Ấn Độ và Trung Đông; tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024, Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC; Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung..Tham gia và tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Sân bay Vân Đồn như: thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Định, Điện Biên,...

- Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong du lịch cho các doanh nghiệp và địa phương trên địa bàn tỉnh như: Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Travel”; Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; Nâng cấp website du lịch Quảng Ninh; xây dựng bản đồ du lịch Quảng Ninh 3D, sản xuất các clip ngắn quảng bá các điểm đến du lịch Quảng Ninh.

[...]