Kế hoạch 1478/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 1478/KH-UBND
Ngày ban hành 29/08/2014
Ngày có hiệu lực 29/08/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1478/KH-UBND

Hà Nam, ngày 29 tháng 8 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tăng cường thực sự vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.

- Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Làm cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp, mọi ý kiến của dân đều được lắng nghe, tiếp thu và giải quyết thấu tình, đạt lý ngay tại cơ sở và khi mới phát sinh vụ việc; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

2. Yêu cầu:

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

- Xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho từng cơ quan chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp, thủ trưởng các đơn vị có kế hoạch cụ thể, phân công lãnh đạo để giải quyết dứt điểm từng vụ việc;

- Tăng cường tạo đồng thuận trong nhân dân thông qua công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, khiếu kiện đúng pháp luật và chấp hành nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giảm đến mức thấp nhất khiếu kiện vượt cấp

- Các cấp, các ngành cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân; các chỉ thị nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, Nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch công tác của chính quyền các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp.

- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn:

+ Nghiêm túc thực hiện việc tiếp dân thường xuyên theo quy định; chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại tố cáo phức tạp, đông người đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị;

+ Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và các vụ việc thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quá trình giải quyết phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tốt việc đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại. Tiến hành rà soát các vụ việc tồn đọng; trên cơ sở kết quả kiểm tra, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài phải lập kế hoạch cụ thể, có biện pháp tích cực để giải quyết từng vụ việc; những vụ việc đã có quyết định giải quyết nay còn khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh thành điểm nóng.

- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhất là đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo nhằm uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị.

- Tăng cường sự phối hợp giữa Ban tiếp dân Tỉnh, Thanh tra tỉnh và các ngành Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát trong việc phân loại và giải quyết đơn thư theo thẩm quyền.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong khối nội chính để rà soát, phân loại đối tượng, có biện pháp quản lý và xử lý đối với những trường hợp công dân lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo, cố tình dụ dỗ, quyên góp tiền, lôi kéo, kích động người khác khiếu kiện trái pháp luật; hoặc tụ tập đông người đi khiếu kiện vượt cấp, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng xử lý nghiêm những cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm chính sách pháp luật là nguyên nhân của khiếu nại, tố cáo.

- Tiếp tục duy trì các Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc giải quyết đơn thư, những vụ việc phức tạp phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp để giải quyết dứt điểm không để tồn đọng kéo dài. Phối hợp tốt với các đoàn công tác của Trung ương về kiểm tra, rà soát các vụ việc trên địa bàn tỉnh để thống nhất biện pháp giải quyết, ổn định tình hình.

- Đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, Ban Thường vụ cấp ủy và lãnh đạo UBND cấp huyện và xã phải tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời không để diễn biến phức tạp. Vụ việc khiếu kiện đông người của một số công dân phường Châu Sơn, phường Lê Hồng Phong, phường Thanh Châu, phường Liêm Chung, xã Liêm Chính, xã Đinh Xá, xã Tiên Tân thành phố Phủ Lý; xã Liêm Cần, xã Liêm Sơn huyện Thanh Liêm; xã Liên Sơn, xã Tân Sơn huyện Kim Bảng; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành của các huyện, thành phố tăng cường đối thoại, có những giải pháp phù hợp giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của công dân để giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

- Các đơn vị phải thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.

- Giao Thanh tra tỉnh thanh tra trách nhiệm của Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra phải kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Rà soát, phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, xây dựng kế hoạch và giải pháp giải quyết từng vụ việc

[...]