Kế hoạch 145/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017

Số hiệu 145/KH-UBND
Ngày ban hành 19/06/2017
Ngày có hiệu lực 19/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 145/KH-UBND

Hà Nội, ngày 19 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2017

Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

Căn cứ Chương trình hành động số 43/CTr-UBND ngày 24/02/2017 của UBND Thành phố thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

UBND Thành phố ban hành “Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017”, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

- Góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và an sinh xã hội trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu.

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, thúc đẩy phát triển sản xut kinh doanh, tăng cường mi liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và giữa sản xuất với phân phối, giúp doanh nghiệp chủ động được đầu ra, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sn phm, an toàn vsinh thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thành phố.

- Tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia Chương trình theo hình thức xã hội hóa, mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; từ đó góp phn hạn chế tc độ tăng giá, kim chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển.

- Đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa trong Chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp (KCN), các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố.

- Tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong các hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mrộng thị trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thành phố.

- Phát huy sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố phát triển sản xuất, kinh doanh.

II. Nội dung thực hiện

1. Xác định nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung cầu tham gia Chương trình

1.1. Xác định nhóm hàng

Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và xác định các nhóm hàng tập trung bình n giá cn có những tính chất sau:

- Có tính chất thiết yếu và nhu cầu sử dụng lớn đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Thành phố.

- Có tính nhạy cảm về cung cầu, giá cả, nhưng Thành phố khó chủ động về slượng và nguồn hàng cung ứng một cách ổn định.

- Các mặt hàng lương thực thực phẩm cân đối cung - cầu tại chỗ trên địa bàn Thành phố còn thiếu phải khai thác thu mua ở thị trường ngoài Thành phố.

- Những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán, dịp khai trường.

Các nhóm hàng hóa trong Chương trình bình ổn thị trường năm 2017 bao gồm:

- Các nhóm hàng thiết yếu: lương thực (gạo, mỳ, phở khô...), thịt gia súc, gia cm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, du ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, muối, mỳ chính...), sữa (sữa nước, sữa bột, sữa chua).

- Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ như trong dịp Tết Nguyên đán: Mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, ...

1.2. Cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn (tính cho khoảng 10,1 triệu dân sinh sng và lưu trú tại Hà Nội)

- Lương thực: Nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng 83.400 tấn/tháng tương đương với 1.001.000 tn/năm. Năm 2016, sản lượng gạo sản xuất trên địa bàn Thành phố đạt khoảng khoảng 74.200 tấn/tháng tương đương 891.200 tấn/năm (trong đó có 60% là gạo dùng đsản xuất chế biến các sản phẩm bún, bánh, rượu). Nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố chủ yếu tập trung vào 40% sản lượng còn lại (khoảng 29.680 tấn/tháng).

Như vậy, nguồn cung gạo ứng chỉ đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Lượng gạo còn lại được khai thác từ các tỉnh lân cận thuộc khu vực phía Bắc, một phần khác được khai thác từ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nhập khẩu các loại gạo đặc sản từ các nước Thái Lan, Nhật Bản...

- Thịt lợn: Nhu cầu tiêu dùng khoảng 20.000 tấn lợn hơi/tháng tương đương với 240.000 tấn lợn hơi/năm. Hiện tại, nguồn thịt lợn sản xuất trên địa bàn Thành phố đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu Hà Nội (Năm 2016, sản lượng lợn hơi sản xuất trên địa bàn Hà Nội là khoảng 26.700 tn/tháng, tương đương 320.984 tn/năm). Tuy nhiên, do dịch bệnh và lưu thông hàng hóa ra ngoài địa bàn, nên có những thời điểm thị trường vẫn bị thiếu hàng cục bộ, đặc biệt cuối năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đang có diễn biến bất thường về giá và nguồn cung thịt lợn nên nguồn cung phục vụ những tháng cuối năm 2017, Tết 2018 có khả năng thiếu nhiều hơn cần phải khai thác thêm ở các tỉnh lân cận và các tỉnh phía nam và nhập khẩu từ các nước (Indonesia, Pháp...)

- Thịt gà, vịt: Nhu cầu tiêu thụ khoảng 5.200 tấn thịt/tháng, tương đương với 62.600 tn/năm. Tổng sản lượng thịt gà, vịt từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trên địa bàn Thành phố năm 2016 đạt 6.847 tấn/tháng, tương đương 82.174 tn/năm; như vậy lượng hàng đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, do dịch bệnh và lưu thông hàng hóa ra bên ngoài địa bàn nên có những thời điểm thị trường bị thiếu hàng cục bộ, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có tính đặc sản vùng min của nhân dân, phải khai thác thêm tại các tỉnh lân cận và nhập khẩu từ các nước (Mỹ, Litva, Ba Lan, Brazin, Hàn Quốc...)

[...]