Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 143/KH-UBND năm 2020 về tổ chức thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 143/KH-UBND
Ngày ban hành 26/10/2020
Ngày có hiệu lực 26/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 143/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 26 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY TRÌNH “4 TẠI CHỖ” TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Mục 5 Phần II Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương và Điều 13, Chương III, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

- Việc thực hiện tại chỗ toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy trình “4 tại chỗ”, gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian, có cơ chế kiểm tra, giám sát, các hoạt động được thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu.

- Đẩy mạnh việc thực hiện số hoá toàn bộ hồ sơ, kết quả TTHC để xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả; in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan phải triển khai thực hiện với yêu cầu xác định rõ lộ trình thời gian thực hiện, số lượng các TTHC thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Rà soát các TTHC theo ngành, lĩnh vực quản lý, tập trung những TTHC đơn giản, có tính khả thi, phù hợp, thiết thực với tổ chức và người dân, có thời gian giải quyết ngắn ngày, không có sự tham gia giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị và thường xuyên phát sinh hồ sơ để giải quyết theo quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bảo đảm thực hiện quy trình “4 tại chỗ” đối với tối thiểu 20% thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

- Đề xuất việc ủy quyền phê duyệt các TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp trên ủy quyền cho cấp dưới phê duyệt TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm giải quyết nhanh, thuận tiện, giảm thời gian tối đa thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng và phê duyệt quy trình, trình tự giải quyết TTHC chi tiết, đáp ứng yêu cầu thực hiện giải quyết TTHC theo quy trình “4 tại chỗ” để thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ, kết quả TTHC xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả; in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

- Cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải đủ số lượng, phải có năng lực, vị trí việc làm và chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu giải quyết TTHC và có thẩm quyền nhất định để trực tiếp thẩm định và phê duyệt hồ sơ hoặc trình cơ quan cấp trên phê duyệt thông qua dịch vụ công trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Không luân chuyển hồ sơ TTHC thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ” về phòng, ban chuyên môn hoặc bộ phận khác để thẩm định trong quá trình đang thực hiện quy trình giải quyết. Quá trình giải quyết TTHC được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo dõi, giám sát từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Rà soát các TTHC và xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

- Trên cơ sở Quyết định số 1295A/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục tên các TTHC thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các quyết định công bố danh mục TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh rà soát, lựa chọn các TTHC đơn giản, có tính khả thi, phù hợp, thiết thực với tổ chức và người dân, có thời gian giải quyết ngắn ngày, không có sự tham gia giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị ...và thường xuyên phát sinh hồ sơ để tổ chức thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc lập danh mục thủ tục hành chính phải chính xác theo tên, lĩnh vực trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có kèm theo giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện (giải pháp về nhân sự, lộ trình thực hiện, phương án bố trí trang thiết bị làm việc...) và đáp ứng yêu cầu đạt tỷ lệ tối thiểu 20% số TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có sự thay đổi quy định của pháp luật về TTHC và các vấn đề liên quan khác thì các cơ quan có trách nhiệm đề xuất kịp thời về Văn phòng UBND tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh danh mục TTHC thực hiện quy trình “4 tại chỗ” cho phù hợp.

- Trong quá trình thực hiện các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tiếp tục phân loại TTHC theo tiêu chí:

+ TTHC được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ.

+ TTHC được tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả nhưng không phê duyệt, đóng dấu tại chỗ.

Việc rà soát, phân loại TTHC theo hướng tăng số lượng TTHC được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ.

- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC và phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý theo ngành, lĩnh vực, bao gồm các TTHC thực hiện quy trình “4 tại chỗ” theo đúng quy định.

2. Ủy quyền giải quyết các TTHC theo quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đề xuất UBND tỉnh việc ủy quyền (nếu có) phê duyệt các TTHC thuộc thẩm quyền cho cấp dưới phê duyệt TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tăng số lượng TTHC được phê duyệt tại Trung tâm. Việc phân loại TTHC được ủy quyền theo các tiêu chí:

+ TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh ủy quyền cho cơ quan cấp sở;

+ TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Thủ trưởng cơ quan cấp sở;

+ TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ trưởng các cơ quan cấp sở ủy quyền cho cấp phó hoặc trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

- Giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh trong việc ủy quyền phê duyệt đối với từng TTHC bảo đảm đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn. Sở Nội vụ trình UBND tỉnh việc ủy quyền thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và có ý kiến thống nhất đối với việc ủy quyền trong nội bộ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phải cung cấp căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp trong việc thẩm định các đề xuất ủy quyền phê duyệt TTHC trong các lĩnh vực, ngành thuộc phạm vi chức năng quản lý của cơ quan mình.

[...]