Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2019 về công tác thông tin đối ngoại năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 04/11/2019
Ngày có hiệu lực 04/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Cà Mau, ngày 04 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2020

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; căn cứ Công văn số 3362/BTTTT-TTĐN ngày 02/10/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2020. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2020, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, giúp công tác thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhân dân.

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và quản lý điều hành của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, sự hỗ trợ và phối hp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước; chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; quảng bá hình ảnh đất nước, lịch s, văn hóa và con người Việt Nam nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thông tin cho nhân dân trong tỉnh biết về tình hình thế giới...

- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ về thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu quả tuyên truyền đối ngoại; khai thác tối đa các cơ hội thuận lợi, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài cho phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước.

2. Yêu cu

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; tuân thủ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại.

- Tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Trọng tâm là tuyên truyền, cung cấp và tiếp nhận thông tin, giao lưu văn hóa, hỗ trợ phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư về kinh tế theo đúng định hướng chính trị của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Nâng chất lượng thông tin tuyên truyền đối ngoại; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ thông tin đối ngoại và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thông tin đối ngoại; ban hành biện pháp hỗ trợ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.

- Mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới. Kết nối, khai thác để thu hút các nguồn viện trợ phi chính phủ đầu tư cho giảm nghèo, y tế, giáo dục, dạy nghề, môi trường.

- Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động thông tin đối ngoại theo đúng đường li của Đảng và Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa công tác thông tin đi ngoại với quốc phòng và an ninh; giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước.

- Đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá của kẻ thù; chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trên nguyên tắc đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam; thông tin về những thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiềm năng kinh tế, du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái của địa phương Cà Mau.

2. Chủ động việc theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình của tỉnh, cung cấp thông tin cho báo chí đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch và có trách nhiệm thông báo về Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng.

3. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, các phương tiện tuyên truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, mạng xã hội, nội dung số để phục vụ công tác tuyên truyền, tăng thêm hiệu quả thông tin đối ngoại.

4. Duy trì hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất, chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh về các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhất là vấn đề Biển Đông - hải đảo, tôn giáo dân tộc, dân chủ, nhân quyền, thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tính của tỉnh. Xây dựng kế hoạch triển khai Đán “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về quyền con người” (Quyết định số 16/QĐ-TTg).

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cộng đồng ASEAN nhân dịp 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; vai trò Việt Nam khi trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

6. Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; tăng cường nội dung thông tin, giao lưu văn hóa với hai tỉnh KohKong - Campuchia và tỉnh KmMuộn - Lào.

7. Thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam, sắc thái văn hóa vùng miền, hình ảnh Cà Mau, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm Cà Mau; tuyên truyền thành tựu đảm bảo quyền con người ở Việt Nam và của tỉnh Cà Mau; lý luận phản bác thông tin sai lệch, xuyên tạc có dụng ý xấu của các thế lực thù địch; phát ngôn và cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trong nước và truyền thông nước ngoài về tỉnh Cà Mau và Việt Nam.

8. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Cà Mau với các tiềm năng kinh tế, cơ hội hp tác, đầu tư, địa điểm du lịch theo hướng thống nhất tài liệu tuyên truyền, quảng bá chính thức của tỉnh; chú trọng xây dựng các sản phẩm thông tin đối ngoại bằng nhiều ngôn ngữ (nếu đủ điều kiện) nhằm giới thiệu về địa phương để làm quà tặng, quà biếu cho các đoàn khách quốc tế, khách du lịch, kiều bào, phóng viên nước ngoài đến tìm hiểu và đưa tin về tỉnh (sách, ấn phẩm, tờ rời, tờ gấp, các sản phẩm quà tặng có in biểu tượng của tỉnh).

9. Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

[...]