ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
21 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 442-KH/TU NGÀY 30 THÁNG 10
NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY NINH BÌNH VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34-CT/TW
NGÀY 24 THÁNG 5 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI
VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Kế hoạch số 442-KH/TU
ngày 30 tháng 10 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
34-CT/TW ngày 24 tháng 5 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới, sau khi thống
nhất tại Hội nghị giao ban Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 10 tháng 01 năm
2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt, tổ chức thực hiện
đầy đủ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số
442-KH/TU ngày 30 tháng 10 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ
thị số 34-CT/TW ngày 24 tháng 5 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Sau
đây viết là Kế hoạch số 442-KH/TU).
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa
phương và người dân về công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố
trí nguồn lực cho công tác phát triển nhà ở xã hội.
c) Tăng cường sự phối hợp chặt
chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức
thực hiện, tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả công tác phát triển nhà ở
xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Các sở, ban, ngành và các cấp
chính quyền triển khai bám sát nội dung Kế hoạch số 442-KH/TU.
b) Nội dung Kế hoạch triển khai
thực hiện Kế hoạch số 442-KH/TU phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ
động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp các cấp.
c) Bảo đảm sự phối hợp thường
xuyên, hiệu quả, đúng tiến độ giữa các sở, ngành, địa phương, tổ chức có liên
quan trong Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Phấn đấu đến hết năm 2025,
trên địa bàn tỉnh không còn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo,
người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và các đối tượng khác
theo quy định. Đến năm 2030 hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch thực hiện Đề án
“Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp,
công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt
việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công
với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ
nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm 100%
người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.
- Thúc đẩy quá trình đô thị
hóa, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, đạt mục tiêu đến năm 2035 tỉnh Ninh
Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản
thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2024-2025
- Hoàn thành xóa 100% nhà tạm,
nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có thành viên là người có
công với cách mạng, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo quy định hiện
hành.
- Hỗ trợ 100% gia đình người có
công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa và xây mới trên địa
bàn tỉnh.
- Hoàn thiện các thủ tục, khởi
công các dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận. Hoàn thành thu hút đầu tư 01
khu nhà ở công nhân.
- Triển khai thực hiện xây dựng
khu nhà ở xã hội tập trung bằng nguồn vốn của các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2.2. Giai đoạn 2026-2030
- Hoàn thành chỉ tiêu Kế hoạch
thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối
tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa
bàn tỉnh; trong đó: Hoàn thành khoảng 500 căn hộ của khu nhà ở xã hội tập trung
bằng nguồn vốn của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và các nguồn vốn
hợp pháp khác.
- Bảo đảm 100% người có công và
gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được chăm lo tốt về nhà ở.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác phát triển nhà ở xã
hội
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ sau:
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch số 442-KH/TU và các văn bản hướng dẫn
thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ,
đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
và cộng đồng xã hội về tính chất, ý nghĩa của công tác phát triển nhà ở xã hội,
coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị
văn minh, hiện đại và hoàn thành mục tiêu đến năm 2035 tỉnh Ninh Bình trở thành
thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ,
thành phố sáng tạo.
- Người đứng đầu các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp và cộng đồng cần nêu cao trách nhiệm đối với công tác phát
triển nhà ở xã hội.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm,
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội.
- Thường xuyên tuyên truyền, vận
động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng tới
mục tiêu đến hết năm 2025, trên địa bàn tỉnh không còn nhà tạm, nhà dột nát cho
hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu
và các đối tượng khác theo quy định. Đến năm 2030 hoàn thành chỉ tiêu theo Kế
hoạch thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho
đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa
bàn tỉnh Ninh Bình; thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục
tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công
với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc
thiểu số và miền núi; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với
cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.
- Tổ chức rà soát, chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc thực hiện công bố công khai các thủ tục hành chính liên quan
đến Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản
năm 2023 trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trang thông tin điện tử của đơn vị và địa
phương, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận thủ tục hành chính theo quy định của
pháp luật.
b) Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên
và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
lĩnh vực phụ trách, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Đất đai số năm 2024, Luật Nhà ở
năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Các tổ chức tín dụng năm
2024 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành
các Luật này.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh
tế - xã hội 05 năm và hàng năm của tỉnh.
2. Rà soát,
nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở xã
hội
a) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
- Nghiên cứu, tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển
nhà ở xã hội theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển
bền vững, phát thải các-bon thấp theo thẩm quyền. Thời gian hoàn thành: Trong
năm 2025.
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
giải pháp cụ thể nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuộc
lĩnh vực xây dựng trong quy trình triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.
Thời gian hoàn thành: Trong Quý I năm 2025.
- Nghiên cứu, xây dựng, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành văn bản quy định một số nội dung đã được Luật Nhà ở năm 2023, Luật
Kinh doanh bất động sản năm 2023 giao; rà soát các văn bản để sửa đổi, bổ sung,
thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới trình Ủy ban nhân dân hoặc Hội đồng nhân dân
cùng cấp ban hành cho phù hợp với các quy định của các Luật trên.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh về cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển nhà ở cho công nhân, nhà ở cho
lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh theo đúng chủ trương, hướng dẫn của
Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên
cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận
lợi và chủ động cho các địa phương trong việc dành ngân sách đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định
cư; đầu tư xây dựng, đấu nối, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội
trong và ngoài phạm vi các dự án.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy
ban nhân tỉnh về quy trình, thủ tục thu hút đầu tư dự án nhà ở xã hội; tổng hợp,
đề xuất các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong quá
trình lựa chọn chủ đầu tư và triển khai thực hiện, làm cơ sở để thu hút các nhà
đầu tư tiềm năng tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời
gian hoàn thành: Quý I năm 2025.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố:
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
giải pháp cụ thể, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực
tài nguyên và môi trường trong quy trình triển khai thực hiện các dự án nhà ở
xã hội. Thời gian hoàn thành: Quý I năm 2025.
e) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chi nhánh tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
nghiên cứu, xây dựng, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản
quy định một số nội dung đã được Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 giao, các
văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới để phù hợp với các
quy định của Luật.
f) Liên đoàn Lao động tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất
cơ chế, chính sách để đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh bằng nguồn
tài chính công đoàn, đảm bảo tuân thủ các quy định và phù hợp với tình hình thực
tế của tỉnh.
3. Nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp trong phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở
cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
a) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát các quy hoạch,
nghiên cứu, đề xuất các vị trí có quỹ đất phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt để bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập, hoặc trong các dự án
nhà ở thương mại tại các vị trí thuận tiện về giao thông, gắn với các trung tâm
công nghiệp, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu.
- Nghiên cứu, đề xuất phương án
áp dụng các loại hình nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh,
trong đó tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê để đề xuất vào Chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở của tỉnh theo từng giai đoạn.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà lưu trú, ký túc xã cho công
nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ
trang với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng thụ hưởng phù hợp
quy định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai thực hiện
hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu về hỗ trợ nhà ở cho người có công với
cách mạng; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực thiên tai, biến đổi khí hậu; hỗ trợ
nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị
liên quan:
- Thường xuyên rà soát thực trạng
về nhà ở, đất ở của các đối tượng là người có công với cách mạng, người nghèo
và các đối tượng chính sách, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các đối tượng
có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở và đất ở.
- Tổ chức triển khai thực hiện
hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu về hỗ trợ nhà ở cho người có công với
cách mạng; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực thiên tai, biến đổi khí hậu; hỗ trợ
nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn quản lý. Kết hợp linh hoạt giữa
các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia của các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách hỗ trợ về đất ở
cho người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm
tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất,
quy hoạch xây dựng và kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa
phương.
d) Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Chủ động triển khai thực hiện
các biện pháp nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp
trong phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các
đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đảm bảo thực hiện tốt
công tác phát triển nhà ở xã hội.
- Tiếp tục tập trung triển
khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao tại Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu
căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai
đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Chương trình phát triển nhà ở
của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh 05
năm giai đoạn 2021-2025 và năm 2023.
- Tập trung, đẩy mạnh công tác
triển khai, thực hiện hoàn thành Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND ngày 10 tháng 3
năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 04
tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số
43/2023/NQ-HĐND ngày 10 tháng 3 năm 2023 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ
trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn
2023-2025.
4. Huy động
và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị
liên quan trên cơ sở tình hình thực tế của tỉnh và các quy định hiện hành của
pháp luật, nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các phương án:
- Ưu tiên bố trí nguồn vốn từ
các cấp ngân sách nhà nước tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục
tiêu phát triển nhà ở xã hội.
- Hình thành các quỹ đầu tư, quỹ
tín thác đầu tư, quỹ phát triển nhà ở xã hội hoặc các định chế tài chính phù hợp,
các hoạt động liên danh, liên kết, để phát triển nhà ở xã hội dài hạn, bền vững.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân tỉnh chỉ
đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá nguồn vốn phát triển
nhà ở xã hội, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài phù hợp
với tình hình thực tế của tỉnh và các quy định hiện hành của pháp luật.
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và
các đơn vị liên quan xác định nhu cầu vay vốn hỗ trợ nhà ở xã hội trên địa bàn
tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
để triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội; bố trí cấp đủ
nguồn vốn ngân sách cho các ngân hàng được Nhà nước chỉ định để cho vay ưu đãi
phát triển nhà ở xã hội.
5. Đổi mới
phương thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội
a) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan:
+ Nghiên cứu, đề xuất áp dụng
các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản
lý và phát triển nhà ở xã hội.
+ Hướng dẫn các đơn vị liên
quan quản lý, sử dụng, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị
trường bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội đảm bảo phù hợp với quy định của
pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
phương án thành lập, thiết lập cơ chế hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
chuyên đầu tư phát triển nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư kiểm tra, theo dõi, kịp thời xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc
đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định những vi phạm, trục
lợi chính sách về nhà ở xã hội.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra,
giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại đúng
mục đích.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành và
chính quyền các cấp chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được phân công tại
Kế hoạch này bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm. Tăng cường chỉ đạo
đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa
bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện đảm bảo
hoàn thành các mục tiêu đề ra theo Kế hoạch.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phổ biến, vận động
hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào
xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo,
người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
3. Giao Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện, thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng quý tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước trước ngày 20 của tháng cuối quý và tham mưu
tổ chức sơ kết, tổng kết các kết quả đạt được để Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo
Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
4. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác theo quy định của
pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công chủ trì thực hiện các
nội dung, nhiệm vụ cụ thể quy định trong Kế hoạch này có trách nhiệm chủ động sắp
xếp, bố trí kinh phí trong nguồn ngân sách được giao và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có
liên quan để thực hiện.
5. Các cơ quan, đơn vị
thực hiện báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này; định kỳ hàng quý gửi về Sở Xây dựng trước ngày 10 tháng cuối quý để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy;
- Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP, các PCVP; và các VP, Ban, TT;
- Lưu: VT, VP4;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Cao Sơn
|