Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 21/05/2019
Ngày có hiệu lực 21/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/KH-UBND

Yên Bái, ngày 21 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HỖ TRỢ THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 21/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo; theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 331/TTr-STTTT ngày 29/3/2019. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, công chức, viên chức về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, những giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội.

- Phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của các dân tộc; tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác truyền thông phải được triển khai nghiêm túc, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở và phù hợp với nhiều đối tượng, phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

- Tăng cường các thông tin tích cực góp phần đấu tranh, phản bác thông tin tiêu cực, đặc biệt là các thông tin sai lệch trên internet và mạng xã hội để kịp thời định hướng dư luận xã hội; đấu tranh, phản bác các thông tin, dư luận trái chiều, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo

a) Nội dung tuyên truyền trọng tâm:

- Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và địa phương về dân tộc, tôn giáo, công tác dân tộc, tôn giáo. Trong đó, trọng tâm tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thuộc các xã vùng III, thôn, bản đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng, ưu đãi để tạo quỹ đất sản xuất, làm dịch vụ hoặc làm nghề khác để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững; chính sách ưu đãi đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

- Tuyên truyền về truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của nhân dân các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia; những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Chú trọng tuyên truyền nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là bản sắc văn hóa của dân tộc Mông, Thái, Dao, Tày... tại địa phương.

- Tuyên truyền về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội; hoạt động của các loại hình tín ngưỡng và các tôn giáo được Nhà nước công nhận; công tác vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong tình hình mới.

- Tuyên truyền xây dựng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ chủ quyền quốc gia; đóng góp của nhân dân vì lợi ích quốc gia, dân tộc; ý thức cộng đồng trong đời sống xã hội, trong bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hoạt động từ thiện và giải quyết những vấn đề xã hội quan tâm như: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

- Tuyên truyền đấu tranh với các hình thức lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín, trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân; phản bác các hoạt động mê tín dị đoan, tổ chức bất hợp pháp, lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước để tuyên truyền lôi kéo người dân tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật...

- Phổ biến, tuyên truyền các sản phẩm thông tin có nội dung tuyên truyền về dân tộc, truyền thống dân tộc, tôn giáo.

b) Hình thức tuyên truyền:

- Thông qua các tác phẩm báo chí, clip tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo Yên Bái, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái; các chương trình phát thanh, truyền hình, website của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh. Trong đó chú trọng sản xuất, biên dịch sang tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Dao trong các chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để phát sóng trong các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đăng trên báo Yên Bái vùng cao...

- Thông qua các tác phẩm báo chí của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua các sản phẩm, các thông báo đăng phát trên hệ thống thông tin cơ sở gồm: các chương trình phát thanh, truyền thanh của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua xây dựng, biên soạn tài liệu không kinh doanh (tờ rời, tờ gấp, sách, áp phích, postor), xuất bản bản tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Thông qua trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, mạng xã hội Zalo, Facebook, Twitier, Zingme...

- Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về dân tộc, giá trị của tôn giáo trên địa bàn thông qua hội thảo, hội thi, phổ biến, tư vấn pháp luật.

- Thông qua các hoạt động đối ngoại, hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo và các tổ chức liên quan khác.

[...]