Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2020 về công tác thông tin đối ngoại năm 2021 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 135/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2020
Ngày có hiệu lực 30/11/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Thân Đức Hưởng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

 ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 135/KH-UBND

Cà Mau, ngày 30 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2021

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/09/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đi ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 2905/BTTTT-TTĐN ngày 04/8/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

- Hạn chế những tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các vấn đề có liên quan đến biên giới quốc gia.

- Xây dựng thương hiệu và định vị hình ảnh địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của tỉnh.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ về thông tin đối ngoại.

2. Yêu cầu

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ địa phương đến cơ sở.

- Chủ động, linh hoạt kết hợp thông tin đối ngoại với thông tin đối nội và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhân dân.

- Tích cực triển khai thực hiện toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; khai thác sự hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương, tranh thủ mối quan hệ đối ngoại với quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; tuân thủ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đi ngoại. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng chỉ tiêu thống kê và chỉ số đo lường phục vụ công tác quản lý thông tin đối ngoại.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trên nguyên tắc đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam; những thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiềm năng kinh tế, du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái của địa phương Cà Mau.

2. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, mạng xã hội, nội dung số để phục vụ công tác tuyền truyền, tăng thêm hiệu quả thông tin đối ngoại.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cộng đồng ASEAN; vai trò Việt Nam khi trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2020 - 2021.

4. Đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

5. Lồng ghép quảng bá hình ảnh, thế mạnh, mời gọi đầu tư thông qua hợp tác hữu nghị, ký kết bản ghi nhớ với các địa phương như: Khăm Muộn (Lào); KohKong (Campuchia); Nagasaki (Nhật Bản); Jeollabuk (Hàn Quốc); Trat (Thái Lan);...

6. Xây dựng Đề án quảng bá hình ảnh của tỉnh bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Căn cứ định hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh xây dựng các đề án, dự án tạo dựng hình ảnh và định vị thương hiệu địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển của địa phương, tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam và của tỉnh (giá trị văn hóa vùng miền, hình ảnh, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cà Mau).

7. Triển khai các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương trong năm 2021.

8. Thúc đẩy tuyên truyền đảm bảo về quyền con người tại địa phương. Tiếp tục tăng cường công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình của tỉnh, về thành tựu quyền con người thuộc phạm vi quản lý; chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, định kỳ hoặc đột xuất cung cấp thông tin về nội dung và kết quả công tác đảm bảo quyền con người cho báo chí.

9. Thực hiện Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, chủ động nắm bắt tình hình, các hoạt động tuyên truyền sai lệch, xuyên tạc về chủ quyền biên giới, biển, đảo; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông và các đề án, chương trình tuyên truyền về công tác biên giới lãnh thổ, biển đảo; tăng cường công tác phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, lưu hành các sản phẩm thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật.

10. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Cà Mau với các tiềm năng kinh tế, cơ hội hợp tác, đầu tư, địa điểm du lịch theo hướng thống nhất tài liệu tuyên truyền, quảng bá chính thức của tỉnh; chú trọng xây dựng các sản phẩm thông tin đối ngoại bằng nhiều ngôn ngữ (nếu đủ điều kiện) nhằm giới thiệu về địa phương để làm quà tặng, quà biếu cho các đoàn khách quốc tế, khách du lịch, kiều bào, phóng viên nước ngoài đến tìm hiểu và đưa tin về tỉnh (sách, ấn phẩm, tờ rời, tờ gấp, các sản phẩm quà tặng có in biểu tượng của tỉnh).

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại thông qua các diễn đàn song phương và đa phương, các đoàn ra, đoàn vào, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

2. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao; hợp tác quốc tế; xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh ra nước ngoài nhằm thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ.

[...]