Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1335/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 52/2016/QĐ-TTg về Quy chế hoạt động thông tin cơ sở do tỉnh Cao Bằng ban hành

Số hiệu 1335/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2018
Ngày có hiệu lực 15/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Trịnh Hữu Khang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1335/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 15 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 52/2016/QĐ-TTG NGÀY 06/12/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN CƠ SỞ

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động thông tin cơ sở, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 06/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới.

- Chỉ đạo rà soát, củng cố tổ chức, hoạt động của các thiết chế văn hóa - thông tin ở cơ sở, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

- Kịp thời thông tin chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng nhiều thông tin, kiến thức cần thiết tới người dân; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

- Chủ động tuyên truyền phản bác thông tin sai trái, xấu độc, xuyên tạc, góp phần củng cố sự đoàn kết và đồng thuận xã hội ở cơ sở và từ cơ sở.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban ngành, đơn vị triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch.

- Bảo đảm thông tin thiết yếu phải kịp thời, chính xác đến với người dân, chú trọng người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Thông tin chính xác, kịp thời tình hình thời sự, chính trị; chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh; góp phần tuyên truyền phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, củng cố khối đại đoàn kết và đồng thuận xã hội từ cơ sở.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

- Sau khi Kế hoạch của UBND tỉnh ban hành tất cả các huyện, thành phố các xã, phường, thị trấn triển khai xây dựng Kế hoạch hoạt động thông tin cơ sở

- Từ năm 2019, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh có sản phẩm, nội dung thông tin phục vụ hoạt động thông tin cơ sở.

- Đến năm 2019, 100% cán bộ cấp xã được tiếp cận với các sản phẩm truyền thông phục vụ hoạt động thông tin cơ sở do các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh sản xuất.

- Đến năm 2020, hầu hết các xã xây dựng được Bản tin thông tin cơ sở điện tử (Trang thông tin điện tử).

- Phấn đấu đến năm 2020, các xã có Trạm Truyền thanh tự xây dựng nội dung sản xuất được các chương trình phát trên hệ thống Trạm Truyền thanh xã và cộng tác với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện.

- Đến năm 2020, tất cả các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh có Bảng tin công cộng.

- Đến năm 2020, 100% số xã có hoạt động cung cấp thông tin cho người dân về những vấn đề chủ yếu sau đây:

+ Chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện quốc tế, trong nước liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở.

+ Thông tin, kiến thức thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của người dân địa phương phù hợp với đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng, miền, bao gồm:

Thông tin về dự án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và các kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới; thông tin liên quan đến trật tự, an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương; về sự cố, các tình huống khẩn cấp xảy ra hoặc có ảnh hưởng đến địa phương; thông tin định hướng dư luận phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc, các biểu hiện vi phạm pháp luật; thông tin về gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; thông tin về các sản phẩm, hàng hóa nông sản tiêu biểu của địa phương, thị trường, dịch vụ phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân địa phương.

+ Thông tin về sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở.

- Từ 2018, công chức văn hóa cấp xã, cán bộ vận hành Đài Truyền thanh xã và báo cáo viên chuyên ngành được tập huấn nghiệp vụ truyền thông cơ sở. Phấn đấu đến năm 2020, đội ngũ công chức, cán bộ này được tập huấn nghiệp vụ truyền thông cơ sở.

2. Nhiệm vụ

[...]