Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2016 triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội năm và văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 128/KH-UBND
Ngày ban hành 08/11/2016
Ngày có hiệu lực 08/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Phạm Ngọc Thưởng
Lĩnh vực Bảo hiểm

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 08 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20/11/2014 (gọi tắt là Luật BHXH năm 2014);

Căn cứ Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;

Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

Để triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thực hiện Luật BHXH năm 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH một cách thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Mở rộng đối tượng tham gia BHXH; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật BHXH và công tác quản lý nhà nước về BHXH.

- Nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động; các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Luật BHXH, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo hiểm xã hội.

- Khắc phục tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người tham gia BHXH, góp phần ngăn ngừa tranh chấp lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

- Triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung của Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thực hiện; công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH năm 2014 và các văn bản có liên quan được tiến hành liên tục, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân với nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, phù hợp với từng loại đối tượng.

- Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thi hành Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể thực hiện chính sách BHXH. Đưa các chỉ tiêu về BHXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong quản lý doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện nghiêm túc Luật BHXH. Nắm chắc tình hình lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc để tuyên truyền, tăng nhanh số người tham gia BHXH đảm bảo vượt mức chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH hàng năm; hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH

- Tổ chức Hội nghị triển khai Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tuyên truyền Luật BHXH năm 2014 đến mọi tầng lớp nhân dân, tập trung những nội dung mới của Luật bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như xây dựng cụm panô, áp phích, phát hành tờ rơi, đĩa CD… thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành trên Wesbite BHXH tỉnh, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh. Tạo diễn đàn để người sử dụng lao động, người lao động, người dân có thể trao đổi và giải đáp những vướng mắc khi triển khai thực hiện Luật BHXH năm 2014.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến bảo đảm các đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về những nội dung cơ bản, những điểm mới sửa đổi chính sách, pháp luật BHXH; kịp thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật BHXH, góp phần hạn chế, ngăn chặn kịp thời tình trạng trục lợi quỹ BHXH, trốn đóng, nợ đóng BHXH, bảo vệ quyền lợi người lao động; tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính về BHXH (đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian kê khai về BHXH…); khuyến khích người lao động tích lũy thời gian đã đóng BHXH để được hưởng lương hưu.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH về những nội dung mới của Luật BHXH năm 2014; nâng cao năng lực tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH. Có biện pháp xử lý đối với những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiêu cực, vi phạm luật BHXH, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình hành động số 84-CTr/TU ngày 16/8/2013 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020 và Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 10/10/2013 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 84-CTr/TU ngày 16/8/2013 của Tỉnh ủy Lạng Sơn. Theo đó đến năm 2020 đạt trên 35% lực lượng lao động tham gia BHXH.

- Khảo sát, nắm rõ số lao động đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và lao động không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn để có giải pháp vận động tham gia BHXH. Giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đối tượng tham gia BHXH cho UBND các huyện, thành phố để triển khai thực hiện.

4. Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH

- Đẩy mạnh việc hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác BHXH tại các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động giúp họ nắm vững các chế độ chính sách, các quy định về hồ sơ, thủ tục và quy trình thực hiện nghiệp vụ của ngành BHXH để thực hiện đầy đủ, kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

[...]