Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP và Chương trình hành động 116-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 31/05/2024
Ngày có hiệu lực 31/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 31 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH SỐ 116-CTR/TU, NGÀY 16/4/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNHH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW, NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW), Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành động số 116-CTr/TU, ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23- CT/TW; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ[1], Chương trình hành động số 116-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nhằm: (1) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; (2) Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, thường xuyên, lâu dài; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; (3) Tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, năm sau giảm hơn năm trước và hạn chế ùn tắc giao thông.

2. Thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về thể chế, chính sách, phân cấp, phân quyền; phân định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đối với địa bàn quản lý, lĩnh vực được giao nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch, liêm chính, đáp ứng yêu cầu công tác và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

3. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT

Cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở phải quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm, trọng tâm là Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 116-CTr/TU, ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực quản lý do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông, đào tạo cấp Giấy phép lái xe. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ qua vi phạm về TTATGT hoặc chuyển từ lỗi nặng thành lỗi nhẹ. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của ngành, cơ quan, đơn vị. Kịp thời điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối với người tham gia giao thông gây TNGT có dấu hiệu tội phạm, các cá nhân giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông gây TNGT, các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý, duy tu, bảo dưỡng, khai thác công trình giao thông, đồng thời xác định rõ các nguyên nhân dẫn đến TNGT để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

3. Tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông

Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn giao thông phù hợp với quy định của cấp trên và thực tiễn trên địa bàn tỉnh; trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT tại địa phương. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

4. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT

Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng, trong đó chú trọng tuyên truyền đối với thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp của các phương tiện giao thông tỉnh khác thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh...; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT.

5. Tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông

Tập trung xây dựng và hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu, cụm công nghiệp và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thường xuyên rà soát, phát hiện và khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT. Tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của các tỉnh, thành trong và ngoài nước về phát triển, quản lý, bảo đảm TTATGT phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

6. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp bảo đảm TTATGT

Thường xuyên đánh giá, xác định các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác bảo đảm TTATGT.

Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh. Xây dựng quy chế phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp với các cơ quan chức năng trong hoạt động bảo đảm TTATGT; phối hợp, đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, kịp thời các vụ án vi phạm pháp luật về TTATGT để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa TNGT.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

7. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, điều khiển phương tiện quá tốc độ, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, đi không đúng phần đường, làn đường; đặc biệt tập trung kiểm tra vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh, tuyến đường thường xảy ra tai nạn…; thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung địa bàn thành phố, thị trấn và các khu đông dân cư.

Tăng cường phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT tại các doanh nghiệp vận tải, mỏ khai thác khoáng sản, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, các đầu mối bốc xếp hàng hóa, các bến xe, bãi đỗ xe tự phát, không được cấp phép, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe và các cơ sở đăng kiểm phương tiện giao thông.

Tăng cường phối hợp các lực lượng trong quản lý TTATGT, kiên quyết xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán. Huy động lực lượng Công an cấp xã phối hợp với các lực lượng khác tham gia bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt ngay từ cơ sở.

Nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa; khuyến khích phát triển và nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh.

8. Phòng, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực thành phố, thị trấn và các tuyến đường ra, vào khu vực cửa khẩu

[...]