Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1222/KH-UBND năm 2020 về Phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 1222/KH-UBND
Ngày ban hành 15/04/2020
Ngày có hiệu lực 15/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Dương Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 1222/KH-UBND

Hải Dương, ngày 15 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Căn cứ Luật Thú y năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thú y;

Thực hiện Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2020 - 2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích.

- Chủ động giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo, áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh; kiểm soát, khống chế dịch bệnh Cúm gia cầm hạn chế tối đa các ổ dịch xảy ra và lây lan trên diện rộng góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của bệnh Cúm gia cầm đối với người chăn nuôi và sức khỏe cộng đồng.

- Xây dựng thành công các cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh nhất là các cơ sở chăn nuôi gia cầm giống.

2. Yêu cầu.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi; vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh Cúm gia cầm, giảm thiểu các hành vi làm dịch phát sinh và lây lan trên diện rộng.

- Phân vùng nguy cơ (cấp huyện) để có cơ sở xây dựng các biện pháp và bố trí các nguồn lực tổ chức các hoạt động kiểm soát, phòng chống bệnh Cúm gia cầm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dịch bệnh và tình hình thực tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức giám sát dịch bệnh, kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý khống chế ổ dịch ngay từ khi mới phát hiện, không để lây lan ra diện rộng; xác định chính xác chủng loại vi rút cúm lưu hành để có cơ sở lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp cho công tác phòng dịch Cúm gia cầm; xác định sự lưu hành vi rút cúm gia cầm trên đàn gia cầm nuôi; xác định các đặc điểm dịch tễ bệnh, đánh giá các yếu tố nguy cơ, quy luật phát sinh, lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm thuộc diện tiêm phòng; tiêm phòng bao vây khi xuất hiện dịch bệnh Cúm gia cầm.

- Xử lý ổ dịch Cúm gia cầm theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

- Tổ chức quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm nhập lậu, gia cầm mắc bệnh…; kiểm soát chặt chẽ các cơ sở ấp nở gia cầm, kiểm soát giết mổ gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

- Định kỳ thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và các biện pháp chủ động phòng bệnh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác thông tin tuyên truyền.

- Tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn… để người dân nhận thức rõ tác hại của bệnh Cúm gia cầm đối với sản xuất chăn nuôi cũng như tính mạng cộng đồng; các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân chủ động và tự giác chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia cầm nuôi, thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Cúm gia cầm.

- Tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, giết mổ gia cầm thực hiện cam kết: Không giấu dịch, không vứt xác gia cầm chết ra ngoài môi trường, báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường.

- Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không gây hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi và an sinh xã hội.

2. Công tác tập huấn.

- Trang bị kiến thức và hướng dẫn cho cán bộ thú y cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; quy trình giám sát, phát hiện, báo cáo dịch kịp thời và các biện pháp xử lý không để dịch lây lan trên diện rộng; triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Thú y, Luật Chăn nuôi và các Văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, Luật Chăn nuôi.

- Tổ chức từ 3 - 6 lớp tập huấn/năm cho cán bộ thú y cơ sở, người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ gia cầm cập nhật những thông tin mới nhất về bệnh Cúm gia cầm cũng như giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật hiệu quả. Chi cục Thú y tỉnh bố trí giảng viên, chuẩn bị bài giảng, tài liệu chuyên môn và tham gia tổ chức, giảng bài tại các địa phương.

3. Phân vùng để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Cúm gia cầm.

Căn cứ vào sự phân vùng các huyện, thành phố, thị xã thuộc nguy cơ cao, nguy cơ thấp đối với bệnh Cúm gia cầm tại Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2019 – 2025 và tình hình phát triển chăn nuôi gia cầm, phân vùng các đơn vị cụ thể như sau:

[...]