Kế hoạch 1211/KH-UBND triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm năm 2022 do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 1211/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1211/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 04 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM NĂM 2022

Thực hiện ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tại phiên họp thứ nhất về các nhiệm vụ cải cách hành chính đột phá năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả đối với công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số; cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) và Chỉ số chuyển đổi số (DTI) của tỉnh Quảng Nam.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; đổi mới tư duy, phương pháp tổ chức thực hiện để đưa công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh ngày càng thực chất, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

- Gắn kết quả của việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

II. CÁC CHỈ TIÊU ĐỀ RA

- 100% thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan nhà nước được cập nhật, công khai kịp thời.

- Giảm hồ sơ trễ hẹn của lĩnh vực đất đai xuống dưới 5%; có trên 80% chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 97% trở lên.

- Tổ chức thí điểm đối với một số thủ tục trả kết quả ngay trong ngày.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 70% đối với cấp tỉnh; 20% đối với cấp huyện và 10% đối với cấp xã[1].

- 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý và giải quyết trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; 100% kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Có ít nhất 70% tổng số thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh được ủy quyền cho cấp dưới giải quyết; 50% tổng số thủ tục hành chính của các Sở, Ban, ngành ủy quyền cho các Phòng, đơn vị trực thuộc hoặc cấp huyện giải quyết; 20% tổng số thủ tục hành chính của cấp huyện ủy quyền cho các Phòng, đơn vị trực thuộc hoặc cấp xã giải quyết. Trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm thêm ít nhất 10% tổng thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cấp so với quy định hiện hành.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 85% trở lên; riêng lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, dịch vụ cung cấp y tế phấn đấu đạt từ 80% trở lên.

- Thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ tiêu hằng năm được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Kế hoạch số 8079/KH-UBND ngày 12/11/2021 về việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025 và đảm bảo chỉ tiêu tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tập trung triển khai chuyển đổi số trong dịch vụ công, trước hết là áp dụng biểu mẫu điện tử (e-form), đảm bảo tối thiểu 20% thông tin của cá nhân, tổ chức được tự động nhập vào e-form khi nộp hồ sơ trực tuyến, làm cơ sở để hình thành, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo hướng tập trung, đồng bộ, thống nhất.

- Thực hiện mục tiêu: “4 không” (làm việc không giấy tờ; hội họp không tập trung; dịch vụ công không gặp mặt; thanh toán không tiền mặt).

- 100% công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, xã được bố trí đúng chuyên môn, sở trường công tác theo vị trí việc làm được phê duyệt.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Cải cách thủ tục hành chính

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, đảm bảo tất cả hồ sơ tiếp nhận của cá nhân, tổ chức phải được cập nhật đầy đủ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh.

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả mục tiêu “4 tăng” (tăng tính công khai minh bạch; tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ; tăng cường phương thức giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường điện tử; tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp); “2 giảm” (giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính; giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính); “2 không” (không gây phiền hà, sách nhiễu; không trễ hẹn).

- Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia hình thành Hệ thống thông tin thống nhất về giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương đến địa phương theo đúng yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính chính tại các Bộ, ngành, địa phương.

- Tiếp tục thực hiện thường xuyên việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam và Bộ phận Một cửa cấp huyện.

- Rà soát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình, quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, công việc hành chính giữa các đơn vị, địa phương, gồm: Quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính các lĩnh vực: Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Thuế, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tư pháp. Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của các Sở, cơ quan tương đương Sở, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Quy trình nội bộ giải quyết công việc hành chính của các cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã (không thuộc thủ tục hành chính giải quyết cho người dân, doanh nghiệp).

[...]