Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2016 khắc phục chỉ số SIPAS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành
Số hiệu | 121/KH-UBND |
Ngày ban hành | 28/10/2016 |
Ngày có hiệu lực | 28/10/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký | Lý Vinh Quang |
Lĩnh vực | Bất động sản,Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 28 tháng 10 năm 2016 |
KHẮC PHỤC CHỈ SỐ SIPAS TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Công văn số 1923/BTNMT-TCCB ngày 24/5/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS của địa phương; Công văn số 19-CV/BCSĐTNMT ngày 24/5/2016 của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
Chỉ số SIPAS là kết quả mang tính định hướng của việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể. Chỉ số SIPAS được đo lường thông qua điều tra xã hội học đối với người dân, tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền núi trên cả nước và khảo sát trên 06 dịch vụ hành chính công: cấp Chứng minh nhân dân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng nhà ở, Chứng thực, cấp Giấy khai sinh, cấp Giấy đăng ký kết hôn.
Đối với tỉnh Lạng Sơn, tuy không có kết quả điều tra, khảo sát cụ thể về chỉ số SIPAS, nhưng từ kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 (xếp hạng 57/63 tỉnh thành phố trong cả nước), trong đó chỉ số tiếp cận đất đai xếp hạng rất thấp.
Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện các dịch vụ công về tài nguyên và môi trường tuy nhiên công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai của ngành tài nguyên và môi trường Lạng Sơn còn nhiều hạn chế, nhất là việc thực hiện TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân. Thời gian thực hiện TTHC về cấp giấy chứng nhận QSD đất chưa đáp ứng yêu cầu, thủ tục còn rườm rà; trình độ, kỹ năng của một số công chức, viên chức thực hiện TTHC về đất đai chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chưa cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công về đất đai chưa đạt hiệu quả mong muốn.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Mục đích
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chỉ số SIPAS đối với dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai, trong đó tập trung vào lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, đáp ứng được sự hài lòng của của người dân, tổ chức đối với việc phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế đối với chỉ số SIPAS trong lĩnh vực đất đai; thực hiện các giải pháp khắc phục đồng bộ, khả thi và hiệu quả đối với chỉ số SIPAS trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai nghiêm túc có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh.
- Xử lý nghiêm minh đối với các hành vi nhũng nhiễu gây khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.
III. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Phân tích rõ nguyên nhân hạn chế, tồn tại, xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục chỉ số SIPAS năm 2015 về dịch vụ công cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị đánh giá thấp.
2. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai; đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến; đảm bảo việc tuyên truyền phổ biến Luật đất đai, các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, của tỉnh về đất đai, đến tận người dân và các vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.
3. Niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính về đất đai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
4. Định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
5. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính về đất đai; tập trung rà soát các quy trình thực hiện theo cơ chế "một cửa liên thông” trong lĩnh vực đất đai; về cung cấp dịch vụ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục nội bộ khi cung cấp dịch vụ công về đất đai.
6. Đánh giá việc cung cấp dịch vụ này đã hài lòng hoặc chưa hài lòng của người sử dụng đất; việc đánh giá phân tích phải công khai, minh bạch và có ý kiến đánh giá, góp ý của người sử dụng đất để chỉ ra được những yếu kém trong cung cấp dịch vụ công về đất đai, nhằm đưa ra được các giải pháp khắc phục kịp thời các thủ tục, quy trình chưa phù hợp trong cung cấp dịch vụ công về đất đai. 7. Triển khai thực hiện việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch hành động số 33/KH-UBND ngày 04/4/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, trong đó nâng việc cung cấp dịch vụ công về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu về nhà ở và tài sản gắn liền với đất lên mức độ 3; đảm bảo việc cung cấp và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về chính phủ điện tử.
8. Tiếp tục đánh giá nội bộ về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo quy trình để điều chỉnh, kịp thời đáp ứng được việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; cung cấp dịch vụ công và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo công nghệ thông tin và chính phủ điện tử.
9. Kiện toàn, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các phòng, đơn vị chuyên môn của các Sở, Ban, ngành; của UBND các huyện thành phố và của UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Bố trí kinh phí đầu tư trang bị và nâng cấp các thiết bị làm việc tại nơi tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; tạo sự thoải mái cho người dân, tổ chức đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
10. Tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai; rà soát, sử dụng cán bộ có năng lực chuyên môn và có tinh thần cao trong phục vụ nhân dân, kỹ năng giao tiếp để thực hiện tốt các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công về đất đai;
11. Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công về đất đai; xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định; những cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công về đất đai.
12. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng trong giải quyết công việc hành chính và kỹ năng giao tiếp của công chức, viên chức thực thi công vụ.