Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1206/KH-UBND năm 2018 thực hiện Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người” do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 1206/KH-UBND
Ngày ban hành 09/08/2018
Ngày có hiệu lực 09/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1206/KH-UBND

Lai Châu, ngày 09 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN DỰ ÁN “ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM XÂM HẠI TRẺ EM VÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH, MUA BÁN NGƯỜI”

Thực hiện Quyết định số 2468/QĐ-BCA-C41, ngày 28/5/2018 của Bộ Công an về phê duyệt Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người”, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xây dựng Kế hoạch thực hiện với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và Nhân dân trong công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội tham gia công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật để phòng ngừa, tránh tái phạm.

2. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người nhằm kiềm chế, từng bước giảm dần, tiến tới làm giảm cơ bản loại tội phạm này trong khu vực nhà trường và tại cộng đồng khu dân cư ở các huyện, thành phố góp phần làm giảm tội phạm hình sự nói chung, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

3. Các hoạt động của Dự án được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh và được thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2020. Đối tượng thụ hưởng bao gồm: Công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không quốc tịch cư trú địa bàn tỉnh Lai Châu, ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc ít người.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- Hàng năm, tội phạm xâm hại trẻ em giảm từ 10-15%; số trẻ em bị xâm hại tình dục giảm từ 20-30%; số trẻ em bị bạo lực, bạo hành, bị mua bán giảm 40%, số vụ án do người chưa thành niên phạm tội giảm từ 15-20%; phấn đấu 100% trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, bạo hành được phát hiện, can thiệp trợ giúp…, tiến tới giảm cơ bản tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bạo lực, bạo hành, trẻ em bị mua bán.

- Nâng cao tỷ lệ phát hiện, điều tra, khám phá tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên phạm tội trên 95%; các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết trẻ em, hiếp dâm trẻ em...đạt 100%.

- Phấn đấu đến năm 2020 kiềm chế và kiên quyết không để hình thành, tồn tại những băng nhóm tội phạm do người chưa thành niên cầm đầu hoặc tham gia; 80% cấp huyện xây dựng và triển khai được mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”, “Quản lý giáo dục trẻ em hư, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” trong đó 20% xã, phường, trọng điểm xây dựng được mô hình này.

- Giảm mức độ tái phạm của người chưa thành niên vi phạm pháp luật, giúp các em tái hòa nhập cộng đồng và tạo cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong việc bảo vệ, ngăn ngừa trẻ em vi phạm pháp luật, tạo những điều kiện phát triển tốt nhất cho trẻ em;

- Đảm bảo 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người, bạo lực gia đình chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý và những trường hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh, điều tra, xử lý theo quy định.

2. Nội dung trọng tâm

- Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình và mua bán người của hệ thống chính trị và cộng đồng, hỗ trợ một số hoạt động nghiệp vụ đặc thù trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình và mua bán người.

- Đẩy mạnh công tác tiếp nhận, phát hiện, đấu tranh triệt phá, điều tra, xử lý, kịp thời đối với các vụ án xâm hại trẻ em đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, người chưa thành niên gây án nghiêm trọng, các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ bạo lực gia đình, các vụ án mua bán người liên tỉnh, xuyên quốc gia.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phòng, chống bạo lực gia đình và mua bán người; tiếp nhận và trao đổi thông tin về tội phạm, phối hợp điều tra, xác minh các yêu cầu của cơ quan thực thi pháp luật của các nước, đặc biệt là phía Trung Quốc.

- Tăng cường huy động các nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm: Tham dự tập huấn, khảo sát... phục vụ đấu tranh với tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, bạo lực gia đình, mua bán người.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác phòng ngừa xã hội

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, pháp luật, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

- Chấn chỉnh và tăng cường các mặt quản lý xã hội; xác định trách nhiệm đối với gia đình, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tội phạm.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin bài, ảnh, phóng sự về công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Kịp thời thông báo các phương thức thủ đoạn, tác hại của loại tội phạm này, nhất là tình hình và nguy cơ trẻ em vi phạm pháp luật nổi lên từng thời gian, địa bàn để người dân có ý thức phòng ngừa, đồng thời cung cấp thông tin về đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

- Tổ chức tốt công tác tiếp dân, duy trì xây dựng hộp thư tố giác tội phạm, thiết lập và thông báo cho Nhân dân biết số điện thoại đường dây nóng về tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

- Tăng cường quản lý, giáo dục đối với học sinh trong nhà trường cũng như trong cộng đồng dân cư, chú trọng đến số trẻ em có hoàn cảnh éo le, khó khăn, trẻ em lang thang, trẻ em vi phạm phạm pháp luật để chăm sóc, bảo vệ được tốt nhất, không để các em tái phạm hoặc bọn tội phạm lợi dụng để xâm hại hoặc dụ dỗ, lôi kéo các em vi phạm pháp luật. Tiếp tục phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” và củng cố các câu lạc bộ, mô hình tại khu dân cư... đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bài trừ các tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực trong gia đình cũng như trong nhà trường và ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học, trẻ em lang thang vi phạm pháp luật; xây dựng và duy trì mô hình “Gia đình văn hóa”, “Dòng họ văn hóa”, nâng cao vai trò trách nhiệm của gia đình, dòng họ đối với việc quản lý, giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em...

- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá và có kế hoạch chỉ đạo chấn chỉnh những tồn tại vướng mắc nhằm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình “quản lý, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật”. Phát huy hơn nữa vai trò thường trực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức tốt các hoạt động quản lý, giáo dục và giúp đỡ trẻ em hư, trẻ em là trái pháp luật tại cộng đồng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tái phạm; tăng cường công tác phối hợp đảm bảo ANTT, phòng, chống bạo lực học đường giữa lực lượng Công an và các trường thuộc hệ thống giáo dục.

2. Công tác phòng ngừa nghiệp vụ

[...]