Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 117/KH-UBND năm 2020 về cải cách hành chính tỉnh Nam Định năm 2021

Số hiệu 117/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2020
Ngày có hiệu lực 30/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Nam Định, ngày 30 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2021

Thực hiện Công văn số 6459/BNV-CCHC ngày 07/12/2020 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo CCHC định kỳ năm 2021; Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 25/9/2018 về việc ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số CCHC (Par Index) tỉnh Nam Định năm 2018 và các năm tiếp theo; Báo cáo số 139/BC-UBND ngày 29/6/2020 về việc báo cáo Tổng kết Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Nam Định, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Nam Định năm 2021, như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân, hoàn thành một số chỉ tiêu của Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.

- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn mới là cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ và xây dựng Chính phủ điện tử.

- Nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh (Par Index), cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà tỉnh Nam Định (Sipas), Chỉ số Quản trị hành chính công (Papi), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số ứng dụng CNTT (ICT Index)

2. Yêu cầu

- Lãnh đạo các cấp, các ngành xác định được tầm quan trọng của CCHC, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

- Các nội dung CCHC phải được thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, có chất lượng và hiệu quả.

- Kế thừa và phát huy những kết quả CCHC tốt đã đạt được trong thời gian vừa qua, chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng các giải pháp nhằm khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém trong CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đẩy mạnh CCHC năm 2021 và những năm tiếp theo.

- Lấy Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Cải cách thể chế

- Tổ chức rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra, hệ thống hóa Văn bản QPPL do HĐND và UBND tỉnh ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với sự thay đổi của Luật, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư mới ban hành. Kịp thời sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, công bố hết hiệu lực theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp trên sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản QPPL, trong đó tập trung xử lý những nội dung Bộ Tư pháp đã có văn bản kiến nghị.

- Nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ việc tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản QPPL mới đảm bảo tính kịp thời, hợp pháp, đồng bộ, khả thi của hệ thống văn bản theo quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020.

- Tổ chức triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các văn bản QPPL đã được ban hành.

- Theo dõi thi hành pháp luật, đánh giá hiệu lực, hiệu quả của văn bản QPPL trong các lĩnh vực, ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước tại địa phương.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC trên mọi lĩnh vực, nhất là những TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, các TTHC có nhiều bức xúc, phản ánh kiến nghị, các TTHC hay xảy ra tình trạng chậm muộn, bị nhũng nhiễu gây khó dễ khi giải quyết như TTHC liên quan đến đất đai, đầu tư, kinh doanh, xây dựng…

- Chú trọng đơn giản hóa TTHC theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT- VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền rút gọn thành phần hồ sơ, giảm bớt thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, giảm phí và lệ phí; kiến nghị loại bỏ các TTHC chồng chéo, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

- Cập nhật kịp thời, công bố, chuẩn hóa danh mục các TTHC ngay sau khi cơ quan Trung ương công bố mới, bãi bỏ các TTHC đã hết hiệu lực. Công khai TTHC đầy đủ, đúng quy định trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các Trang tin điện tử và Bộ phận một cửa các cấp. Minh bạch tiến độ giải quyết TTHC, đảm bảo hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết TTHC.

- Đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp 100% TTHC hợp lệ, đủ điều kiện giải quyết ở mức độ 4 trên cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; tích hợp vào cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC.

Các Sở, ban, ngành và địa phương có trách nhiệm chuẩn hóa, điện tử hóa hồ sơ, quy trình xử lý hồ sơ TTHC đảm bảo giải quyết TTHC trực tuyến được thông suốt; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện để người dân và tổ chức thực hiện TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh sự nhũng nhiễu của công chức, viên chức.

- Hoàn thiện quy trình nội bộ giải quyết TTHC ngay sau khi TTHC được công bố, tích hợp với phần mềm một cửa điện tử. Đối với các TTHC liên thông cần đảm bảo rõ ràng về thời gian, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình, nâng cao hiệu quả và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC.

- Hoàn thành việc đưa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương theo ngành dọc tại địa phương ra tiếp nhận tại Trung tâm PVHCC của tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo danh mục TTHC tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP và Thông tư 01/2018/TT- VPCP, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ HCC của tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức. Quản lý, theo dõi đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, kịp thời thay thế, xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức có biểu hiện tiêu cực.

[...]