ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
116/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 08 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2018
Thực hiện Công văn số 6251/BYT-DP
ngày 01/11/2017 của Bộ Y tế về việc Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2018 và căn cứ kết quả giám sát dịch tễ các bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây và diễn biến tình hình dịch bệnh năm
2017;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban
hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2018 như sau:
I. MỤC TIÊU CHUNG
Tăng cường các biện pháp dự phòng
tích cực và chủ động, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống
chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng trên địa bàn tỉnh,
góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ổn định phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Tăng cường công tác chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm các cấp, đảm bảo 100% các địa phương xây dựng,
triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
2. 100% ổ dịch bệnh được phát hiện
sớm, báo cáo, khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để dịch lớn xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
3. Nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám
sát các hoạt động tại địa phương. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao
nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh.
4. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ
trên 95%, công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tai biến
do tiêm chủng.
5. Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư,
hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các cấp.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh các cấp.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
các cấp xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đáp ứng theo từng tình huống
dịch bệnh, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các tuyến, nhất là tuyến cơ sở.
- Tăng cường công tác phối kết hợp
liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh. Huy động sự tham gia của hệ thống
chính trị, các đoàn thể và cộng đồng vào công tác phòng, chống khi có dịch bệnh
xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là các loại bệnh dịch mới, nguy hiểm.
- Đảm bảo đầu tư nguồn lực đáp ứng
hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
2. Công tác kiểm tra, giám sát,
thông tin, báo cáo
- Củng cố, kiện toàn đội cơ động
chống dịch, đội điều trị tại các đơn vị. Kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở, mạng
lưới cộng tác viên, truyền thông viên trực tiếp tham gia hướng dẫn người dân
các biện pháp phòng chống các dịch bệnh tại địa phương, nhất là những nơi có ổ
dịch cũ và vùng nguy cơ cao.
- Chủ động giám sát tại các cơ sở
khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm bệnh nhân đầu tiên, giám sát
huyết thanh và các bệnh phẩm cho từng loại bệnh dịch để chẩn đoán tác nhân gây
bệnh. Phối hợp chặt chẽ giữa Y tế và các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã
hội tại địa phương trong giám sát.
- Tổ chức tốt các biện pháp phòng,
chống lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, các chiến dịch vệ sinh phòng bệnh
tại cộng đồng, phun hóa chất sát khuẩn, hóa chất diệt véc tơ chủ động phòng,
chống dịch tại các vùng có nguy cơ cao.
- Thành lập các đoàn liên ngành đi
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện hoạt động phòng, chống dịch tại
các huyện, thành phố khi có nguy cơ dịch xảy ra.
- Thiết lập đường dây điện thoại nóng
khi có dịch giữa cơ quan và các thành viên Ban chỉ đạo các cấp, thực hiện
nghiêm quy chế thông tin, báo cáo, cập nhật báo cáo trên phần mềm giám sát bệnh
truyền nhiễm theo quy định.
3. Công tác chuyên môn
3.1. Các giải pháp giảm mắc
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực
hệ thống giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo phát hiện sớm, đáp ứng
kịp thời trước mọi diễn biến của dịch bệnh, khống chế kịp thời dịch bệnh, không
để dịch bệnh lớn xảy ra.
- Tăng cường công tác giám sát dịch
bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh,
ngăn chặn không để các dịch bệnh nguy hiểm như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng,
Viêm não Nhật Bản, Ebola, Zika, Mers-CoV, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), cúm A(H5N6)
xâm nhập.
- Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới y
tế thôn bản, y tế tư nhân, y tế cơ quan, trường học trong việc phát hiện, thông
tin, báo cáo kịp thời ca dịch bệnh để xử lý kịp thời, triệt để và huy động sự
tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Củng cố và kiện toàn đội cơ động
chống dịch các cấp, sẵn sàng khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện điều tra dịch
tễ ca bệnh, tổ chức bao vây khoanh vùng xử lý kịp thời, đảm bảo không để dịch
lan rộng.
- Thường xuyên cập nhật và tổ chức
tập huấn về các quy định, quy trình giám sát xử lý ổ dịch, phác đồ điều trị các
bệnh truyền nhiễm gây dịch cho cán bộ, nhân viên y tế tại tất cả các tuyến. Tập
huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức về giám sát, phát hiện dịch
bệnh, công tác khai báo, thông tin, báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm, trang bị kỹ
năng truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm
chủng mở rộng và thực hiện nghiêm túc các quy định chuyên môn về bảo đảm an
toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn việc sử dụng vắc xin
trong tiêm chủng và các hướng dẫn liên quan đến công tác tiêm chủng, tăng cường
các hoạt động kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn trong tiêm chủng.
- Tăng cường các biện pháp bảo đảm an
toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm,
đặc biệt trong các đợt cao điểm.
- Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân
dân thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh.
- Tích cực trong công tác phối hợp,
chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan nhằm giám sát chặt chẽ tình
hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai biện pháp phòng,
chống dịch bệnh từ động vật sang người.
3.2. Các giải pháp giảm tử vong
- Củng cố và nâng cao năng lực cho
bệnh viện các tuyến, thực hiện phân tuyến thu dung điều trị theo đúng quy định
của Bộ Y tế.
- Bảo đảm đáp ứng các yêu cầu tại khu
vực cách ly đối với từng loại dịch bệnh. Thực hiện đúng quy chế cách ly, xử lý
chống lây nhiễm chéo.
- Thường xuyên cập nhật và tổ chức
tập huấn về quy trình giám sát, xử lý ổ dịch, phác đồ điều trị các bệnh truyền
nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc cho nhân viên làm chuyên
môn tại các tuyến, đặc biệt là các chuyên ngành như Truyền nhiễm, hồi sức cấp
cứu, nhi, kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Đảm bảo phương tiện phòng hộ cho
nhân viên y tế, các trang thiết bị cho chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân
để đạt mục tiêu giảm tử vong.
- Củng cố và kiện toàn các đội cấp
cứu cơ động tại các bệnh viện để sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị dự phòng và tuyến
dưới khi có yêu cầu.
4. Công tác truyền thông, giáo dục
sức khỏe
- Thường xuyên tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống các loại bệnh dịch
theo mùa, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh
môi trường...
- Phát động “Phong trào vệ sinh yêu
nước, nâng cao sức khỏe nhân dân” nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch và
cải thiện sức khỏe.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh vào các hoạt động của cơ quan,
đơn vị mình và hệ thống quản lý theo ngành dọc đến tận cơ sở.
5. Công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp giữa các ngành
trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ và báo cáo tình hình
dịch bệnh.
- Huy động các đoàn thể tham gia công
tác phòng, chống dịch bệnh như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông
dân, Hội Chữ thập đỏ...
- Hợp tác, huy động các nguồn lực và
kỹ thuật cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Chế độ thường trực và thông tin
báo cáo
- Thực hiện nghiêm Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- Duy trì giao ban Ban Chỉ đạo Phòng,
chống dịch bệnh các cấp, khi có tình huống khẩn cấp sẽ triệu tập họp đột xuất
để chỉ đạo kịp thời.
- Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh các cấp tổ chức kiểm tra công tác
phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo
Phòng, chống dịch bệnh của tỉnh căn cứ vào Kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể của
ngành mình, có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh theo nhiệm vụ được phân công, tổ chức tốt công tác phối hợp,
kết hợp giữa các ngành trong phòng, chống dịch bệnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách của tỉnh
- Khi chưa có dịch xảy ra: Triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch chủ động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các
chương trình/dự án mục tiêu quốc gia.
- Khi có dịch xảy ra: Sở Y tế căn cứ
vào tình hình diễn biến của bệnh dịch phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế
hoạch cụ thể trình Ủy ban nhân dân tỉnh. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đảm bảo kinh phí cho các hoạt động
phòng, chống dịch trên địa bàn.
2. Kinh phí từ Trung ương
- Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc điều
trị và kinh phí mua thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch
trên địa bàn.
- Trong những trường hợp khẩn cấp,
bệnh dịch xảy ra với mức độ nghiêm trọng, trên diện rộng, tỉnh sẽ đề nghị các
Bộ, Ngành Trung ương liên quan hỗ trợ nguồn lực để phòng chống dịch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chịu trách nhiệm theo dõi tình hình
dịch bệnh, đánh giá diễn biến, dự báo sự phát triển của dịch bệnh; tham mưu
UBND tỉnh triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; xây dựng kế
hoạch chi tiết cho từng loại bệnh dịch cụ thể khi có ca bệnh xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành
triển khai các biện pháp để giảm mắc, giảm tử vong do dịch bệnh. Đảm bảo đầy đủ
các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc,... cho công tác phòng, chống dịch
bệnh.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin,
truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh, triển
khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; chịu
trách nhiệm về nội dung truyền thông, chỉ đạo mạng lưới truyền thông của ngành
chủ động tuyên truyền các biện pháp về phòng bệnh và đưa tin các hoạt động
phòng, chống dịch.
- Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn và kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các sở,
ngành, các huyện, thành phố.
- Tổ chức thường trực phòng, chống
dịch khi có dịch xảy ra, tổng hợp tình hình dịch báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế
theo quy định.
- Lập dự toán kinh phí chi tiết trình
Sở Tài chính thẩm duyệt để trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí phòng chống
dịch chủ động cho ngành Y tế.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giám
sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh của gia súc, gia cầm trên địa bàn
tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia
cầm tại các chốt kiểm dịch; thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với các cơ sở
hoạt động liên quan đến thú y, các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm
động vật.
- Kịp thời thông báo cho ngành Y tế
về các ổ dịch để cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh
truyền nhiễm từ động vật sang người.
- Phối hợp với ngành Y tế, Sở Tài
nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh
môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành
triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ
sở y tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên,
cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi
trường, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những đơn vị thực
hiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường
học, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo các trường tổ chức bữa ăn cho
học sinh bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Cung cấp kịp thời thông tin về
trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở Công thương: Chủ động, phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường trong tỉnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lưu
thông động vật không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm kịp thời
ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với ngành Y tế và các
cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh;
phản ánh công tác phòng, chống của các địa phương, các ngành chức năng và hướng
dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo giải
quyết các vấn đề liên quan tới việc gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xử
lý ô nhiễm môi trường do lũ lụt gây ra.
7. Sở Giao thông Vận tải
- Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao
thông vận tải, Trạm Quản lý vận tải đường bộ, các đơn vị trong ngành phối hợp
tốt với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt
chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm (trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy
ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn phối hợp thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tham mưu cho UBND tỉnh phương án
huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương tiện vận tải hành khách đáp
ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị
của Sở Y tế.
8. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công
an tỉnh: Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh trong ngành, phối hợp hỗ trợ ngành Y tế khi có tình huống dịch bệnh lớn
xảy ra trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Tài chính: Tham mưu cân đối ngân sách địa phương, đảm bảo kinh phí phục vụ công
tác phòng, chống dịch bệnh.
10. UBND các huyện, thành phố
- Chủ động xây dựng và triển khai Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn phụ trách và đảm bảo
kinh phí chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ nguồn
kinh phí của địa phương. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch
bệnh.
- Xây dựng Kế hoạch cụ thể để từng
bước giảm thiểu, kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ
sinh tại các khu vực dân cư nông thôn. Phát động các phong trào rộng khắp trong
nhân dân nhằm thay đổi tập quán, ý thức của người dân trong việc phân loại, thu
gom và xử lý chất thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi
trường.
- Vận động nhân dân tham gia thực
hiện các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an
toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia Y tế để tăng hiệu quả phòng
bệnh, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị, xã hội cấp tỉnh: Phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức
triển khai các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tuyên
truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp về việc thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch
bệnh tại cộng đồng.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế
hoạch triển khai và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Giao Sở Y tế
theo dõi, thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về diễn biến tình
hình./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể cấp tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, các PVP;
- Lưu: VT, KGVX. NNN
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|