ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1130/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
30 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 630/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ TIẾP TỤC HOÀN
THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG
CHÁY, CHỮA CHÁY
Thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg
ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của
Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính
sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (sau đây viết tắt là Quyết định số
630/QĐ-TTg); Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp
tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
phòng cháy và chữa cháy (Nghị quyết số 99/2019/QH14) và Quyết định số
630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Tập trung khắc phục những hạn chế,
bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 đã được
Đoàn Giám sát của Quốc hội nêu tại Báo cáo số 41/BC-ĐGS ngày 17/10/2019 về kết
quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 -
2018”.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ
được giao tại Quyết định số 630/QĐ-TTg theo đúng tiến độ đề ra; thường xuyên hướng
dẫn, kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch
này.
- Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân
công trách nhiệm và cơ chế phối hợp cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị; đề cao
tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH); bảo đảm tập trung, thống nhất, phối
hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, không để bị động bất ngờ; kịp thời hướng
dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, bảo đảm tính khả thi, hiệu
quả trong quá trình thực hiện.
II. NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Công tác tham
mưu, xây dựng ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản chỉ đạo công tác PCCC
& CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị
quyết số 99/2019/QH14; Quyết định số 630/QĐ-TTg; Chương trình hành động số
32-CTr/TU ngày 24/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về thực hiện Chỉ
thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác PCCC.
- Tập trung rà soát, nghiên cứu, đề
xuất sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của pháp luật
có liên quan; chủ động rà soát, tham mưu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật
theo thẩm quyền để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
(Thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
- Tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung,
ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC; quy định
chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng làm công tác PCCC & CNCH tương xứng
với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ; có chính sách cụ thể để khuyến khích, động
viên quần chúng Nhân dân tham gia hoạt động PCCC.
(Thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
- Nghiên cứu xây dựng đề xuất UBND tỉnh
ban hành Quy định về việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về
PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy số 27/2001/QH10
có hiệu lực.
(Hoàn
thành trong năm 2021)
- Rà soát các cơ sở, công trình,
phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của địa phương để xây dựng tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình, đối
tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC.
(Hoàn
thành trong năm 2022)
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung,
hình thức, biện pháp, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật,
kiến thức, kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị
chữa cháy ban đầu; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an
toàn PCCC tới các hộ gia đình, người lao động.
(Thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
- Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền
tại địa phương tăng cường xây dựng, đăng tải tuyên truyền tin, bài, phóng sự,
hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Chỉ đạo
nghiên cứu hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về
PCCC, đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và
các cơ sở giáo dục phù hợp.
(Thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
3. Tập trung xây
dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Xây dựng phong trào toàn dân PCCC
& CNCH sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ,
phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực
lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành.
(Thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
- Chỉ đạo tiến hành rà soát, sửa đổi,
bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức
có liên quan trong công tác PCCC & CNCH; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt
chẽ khi xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, nhất là các vụ việc huy động nhiều
lực lượng, phương tiện tham gia.
(Hoàn thành trong
Quý IV năm 2020)
- Chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình điển
hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về đảm bảo an toàn PCCC tại cụm dân
cư, doanh nghiệp; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đối với người
bị thương, hi sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công
tác PCCC & CNCH. Chỉ đạo vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham
gia công tác PCCC & CNCH.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH của tỉnh và
các huyện, thị xã thành phố phù hợp với yêu cầu thực tế.
(Hoàn thành trong
Quý IV năm 2020)
4. Xây dựng chiến lược, kế hoạch,
phương án phòng cháy, chữa cháy
- Khi xem xét quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương phải xem xét tới quy hoạch hạ tầng PCCC; tổ chức rà soát, điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã ban hành để bảo
đảm yêu cầu về PCCC.
(Thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo)
- Rà soát, sửa đổi và tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả quy hoạch, giải pháp hạ tầng PCCC trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch,
giải pháp PCCC, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô
thị, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng; xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình, điển hình
tự quản, mô hình liên gia, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn
PCCC.
(Thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo)
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch di dời kho chứa sản
phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa, chất nguy
hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng
cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.
(Thực hiện trong
Quý IV năm 2020)
5. Nâng cao hiệu quả công tác
thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ
hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; kiểm tra, kiểm
soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện
đúng quy định của pháp luật về xây dựng và PCCC; tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu
về PCCC, cấp phép hoạt động đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình
xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với công tác thẩm duyệt thiết
kế, nghiệm thu về PCCC; kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng
công trình.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra
theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; có biện
pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC và an toàn trong sử dụng
điện; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những
người có liên quan; tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở,
hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC và
an toàn về sử dụng điện trong phạm vi quản lý của mình.
- Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định
về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người
dân tham gia giám sát.
(Thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo)
6. Nâng cao hiệu quả công tác
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực Iượng phòng cháy, chữa cháy
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập
các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Nghiên cứu
các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, nhất là số
vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nghiên cứu xây dựng
phê duyệt phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng,
phương tiện; hàng năm tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh.
- Tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng phát triển mạng lưới các Đội Chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ khu vực. Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại cho các đơn vị Cảnh
sát PCCC theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác
PCCC & CNCH.
(Thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo)
7. Bảo đảm ngân sách nhà nước
cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy
- Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội
phó Đội dân phòng và trang bị, phương tiện PCCC cho Đội dân phòng trên địa bàn
tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2020 - 2025.
- Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh phê
duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC hàng năm; phê duyệt các dự án mua sắm,
trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện, xây dựng doanh trại
cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH để kịp thời bổ sung vào kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ bố trí vốn và giải ngân
cho các dự án PCCC đang thực hiện.
(Thực hiện từ năm
2021 và các năm tiếp theo)
8. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
phòng cháy, chữa cháy
Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC; có chính sách
khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật
PCCC. Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt
buộc.
9. Mở rộng hợp tác quốc tế về
phòng cháy, chữa cháy
Tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi
thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ hiện đại và nâng cao
trình độ chuyên môn về PCCC với các nước trong khu vực và trên thế giới.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
a) Thực hiện tốt vai trò của Cơ quan thường trực,
tham mưu UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo
của Đảng, nhà nước và Bộ Công an về công tác PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh;
theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác
PCCC & CNCH.
- Rà soát, báo cáo UBND tỉnh đề xuất Hội đồng nhân
dân tỉnh ban hành Quy định về việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm
yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy số
27/2001/QH10 có hiệu lực.
(Hoàn thành trong
năm 2021)
b) Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan rà soát, hệ
thống hóa các văn bản pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác
PCCC để đề xuất ban hành hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp
ứng yêu cầu quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.
c) Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng
cường, đổi mới hình thức tuyên truyền về PCCC; xây dựng, đăng tải các tin, bài,
phóng sự tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH; hướng dẫn
người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra; biểu dương người
tốt, việc tốt trong công tác PCCC & CNCH; thông báo công khai các dự án,
công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để
cơ quan, tổ chức và người dân tham gia giám sát.
d) Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh; nắm chắc tình hình, địa bàn liên quan đến
công tác; phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC & CNCH các cơ sở trọng điểm theo chuyên
ngành, chuyên đề; tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC tại các
khu, cụm công nghiệp, kho bãi, cơ sở sản xuất, các chung cư, nhà cao tầng, khu dân
cư, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh hoạt động vui chơi giải
trí, vũ trường, karaoke, nơi tập trung đông người... Kịp thời phát hiện, làm rõ
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết
tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC theo
quy định của pháp luật.
đ) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện,
bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng PCCC và các đối tượng khác
theo quy định. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân
phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, PCCC cơ sở, chuyên ngành.
e) Bảo đảm về lực lượng, phương tiện, tổ chức thường
trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tổ
chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
g) Triển khai các biện pháp PCCC & CNCH để bảo
vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của Đảng,
Nhà nước và địa phương; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao... diễn ra trên
địa bàn. Xây dựng các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để chủ động giải quyết,
xử lý hiệu quả các vụ cháy, nổ lớn, phức tạp có thể xảy ra. Phối hợp lực lượng
Quân sự, Biên phòng, Kiểm lâm, các sở, ngành và đơn vị liên quan xây dựng
phương án, xử lý cháy, nổ, sự cố thảm họa, cứu nạn, cứu hộ cần huy động nhiều lực
lượng ở cấp tỉnh.
h) Nghiên cứu đề tài khoa học về PCCC & CNCH
trên địa bàn tỉnh để ứng dụng vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu PCCC & CNCH,
phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan,
triển khai các phương án thực hiện tốt công tác PCCC & CNCH tại các đơn vị
quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả Nghị định số
03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc
phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn
xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; huy động
lực lượng, phương tiện, phối hợp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác PCCC; tăng cường
thời lượng, tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH. Thông báo
công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện
thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám
sát.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban
hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trên lĩnh
vực xây dựng. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc phê duyệt quy hoạch,
kiến trúc các dự án, công trình và cơ sở hạ tầng đảm bảo theo đúng quy định về
PCCC.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt
động xây dựng, phối hợp Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công
trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; không cấp phép xây dựng,
cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.
c) Trong quá trình lập dự án quy hoạch, cải tạo các
khu dân cư, khu đô thị, khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cảng biển,
chợ, trung tâm thương mại, khu kinh tế, làng nghề... cần chú trọng đến việc quy
hoạch, cải tạo đồng bộ về giao thông, cấp điện, nước, PCCC, thông tin liên lạc...
d) Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, đề xuất UBND
tỉnh xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy, bể nước dự trữ chữa
cháy tại các khu dân cư, các khu đô thị, xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu
nước tại các hồ chứa nước trữ lượng lớn.
5. Sở Công Thương
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ
đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC trong
quá trình sử dụng điện, sản xuất, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất...
trong phạm vi quản lý; tăng cường phối hợp kiểm tra công tác PCCC đối với các
cơ sở, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ, đặc
biệt là cơ sở hoạt động liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp. Kiên quyết không
cấp giấy phép hoạt động, kinh doanh đối với những cơ sở, doanh nghiệp không đảm
bảo các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.
b) Quản lý chặt chẽ an toàn về PCCC đối với các cơ
sở sản xuất, kinh doanh, lưu trữ xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất trên địa bàn
tỉnh. Phối hợp Công an tỉnh trong thẩm định, phê duyệt các kế hoạch, biện pháp
phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tham mưu
UBND tỉnh rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu
mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa, chất nguy hiểm cháy,
nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn
theo quy định.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa ngay
các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie... không phù hợp cản trở công
tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến giao thông, tuyến phố, đường liên
huyện, liên xã…
b) Phối hợp với Công an tỉnh có phương án tổ chức
phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể, đảm bảo giao thông thông suốt
trên các tuyến giao thông chính để xử lý kịp thời mọi tình huống khi xảy ra
cháy, nổ, sự cố tai nạn; có phương án nâng cấp các cầu có tải trọng nhỏ xe chữa
cháy không đi qua được.
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất
UBND tỉnh bố trí ngân sách đầu tư cho hoạt động PCCC theo định kỳ hàng năm đáp ứng
được yêu cầu công tác đảm bảo an toàn PCCC & CNCH trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh
nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của doanh
nghiệp bảo hiểm; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ
bắt buộc.
c) Nghiên cứu, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh phê
duyệt dự toán ngân sách cho hoạt động PCCC hàng năm; phê duyệt các dự án đầu tư
trang bị phương tiện, xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC &
CNCH để kịp thời bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -
2025; đẩy nhanh tiến độ bố trí vốn và giải ngân cho các dự án PCCC đang thực hiện.
8. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn công
tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ; kiểm
tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác an toàn
lao động, vệ sinh lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp và công trình xây dựng.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức và tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC rừng của lực lượng
Kiểm lâm. Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong kiểm tra an toàn PCCC rừng;
kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
b) Xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng,
phương tiện của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác chữa cháy rừng để
kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan,
cháy lớn.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo
Nghiên cứu hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng về PCCC, đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa
trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học theo
quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy.
11. Các sở, ban, ngành khác
a) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tăng cường chỉ
đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các kiến thức về PCCC
& CNCH; tích cực tham gia công tác PCCC & CNCH. Tiếp tục tổ chức thực
hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCC & CNCH trên địa bàn
tỉnh.
b) Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở,
PCCC chuyên ngành... Xây dựng lực lượng này đáp ứng cho công tác PCCC &
CNCH theo phương châm “bốn tại chỗ”.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình,
Báo Quảng Bình
a) Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều cách
làm phong phú, đa dạng có sức lan tỏa lớn đến mọi tầng lớp Nhân dân. Phối hợp
các cơ quan chức năng xây dựng các chương trình tuyên truyền, đưa các tin, bài,
phóng sự có nội dung giáo dục pháp luật về công tác PCCC & CNCH; nêu những
gương điển hình tiên tiến, những mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay, cách làm
hiệu quả, sáng tạo trong PCCC & CNCH; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ
và hướng dẫn cách tự phòng ngừa.
b) Mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thường
xuyên về công tác PCCC & CNCH trên sóng truyền hình, các ấn phẩm báo chí của
địa phương.
13. Ban Quản lý các Khu kinh tế Quảng Bình
a) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công
tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại
các dự án, công trình thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đề xuất xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến
thức về PCCC & CNCH đến người lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức
và cá nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; kiện toàn, củng cố đảm bảo
100% các khu, cụm công nghiệp có Đội PCCCC cơ sở, chuyên ngành đảm bảo hoạt động
có hiệu quả; trang bị các phương tiện, thiết bị và bảo đảm các điều kiện thực
hiện nhiệm vụ PCCC & CNCH theo quy định.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật; phối hợp với các cơ quan tổ chức tập huấn về PCCC cho các tổ chức
thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Gắn thực hiện các quy định PCCC với
nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân phố
văn hóa”.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; biểu dương, khen
thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC &
CNCH.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các
văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác PCCC. Kiện
toàn Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH cấp huyện đảm bảo hoạt động hiệu quả.
b) Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hình thức, phương
pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
và kiến thức PCCC & CNCH, trong đó tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm,
nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong
công tác PCCC & CNCH; vận động Nhân dân tự giác chấp hành và tích cực tham
gia công tác PCCC & CNCH. Dự trù kinh phí, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, lực lượng
PCCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành...
c) Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản
lý nhà nước về PCCC, nhất là đối với các cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm về cháy, nổ tại
khu dân cư. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCCC, kiên
quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời xử lý trách nhiệm đối với
cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra
tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC; tại địa bàn, cơ sở nơi nào, địa phương
nào để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì Thủ
trưởng đơn vị, địa phương nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
và trước pháp luật.
d) Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị
và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC & CNCH. Củng cố, duy trì hoạt
động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt
động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và nâng cao chất
lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã,
thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này xây
dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình,
chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước
ngày 01/9 để tổng hợp, báo cáo cấp trên theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban: Nội chính, Tuyên giáo, Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC, CAT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Công Thuật
|