ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 112/KH-UBND
|
Trà Vinh, ngày
03 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG ĐIỆN SỐ 47/CĐ-TTG NGÀY 13 THÁNG 5
NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, THUỐC
LÁ NUNG NÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thực hiện Công điện số
47/CĐ-TTg ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Tổ chức quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Công điện số 47/CĐ-TTg; nâng cao ý thức,
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện Luật Phòng, chống ma
túy; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng. Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo tuân thủ chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của
các Bộ, ngành Trung ương có liên quan.
- Tăng cường quản lý nhà nước để
kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng; vận động các tổ chức, cá nhân không sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Chủ động nắm tình hình liên quan đến
mua bán, sử dụng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh,
kịp thời phát hiện những thiếu sót, sơ hở trong quản lý nhà nước để kiến nghị
chấn chỉnh, khắc phục; không để các tổ chức và cá nhân thực hiện các hành vi vi
phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Tạo sự chuyển biến tích cực về
nhận thức của Nhân dân, nhất là giới trẻ về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe của con người và sự phát triển của
kinh tế - xã hội. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng nhằm giảm bệnh tật và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng, tiến
tới mục tiêu giảm mạnh tỷ lệ sử dụng thuốc lá nói chung và các loại thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Thực hiện chính sách,
pháp luật về phòng, chống thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Nghiên cứu, rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng,
hoàn thiện các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định cụ
thể về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Kịp thời phát hiện các
sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan các loại thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng mà các đối tượng có thể lợi dụng để kịp thời đề
xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục, chấn chỉnh; đồng thời, chủ động
phát hiện các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong các loại thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng nhưng chưa được quy định trong danh mục các chất ma
túy, các chất cấm để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào danh
mục chất ma túy, chất cấm.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của
cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương
liên quan đến công tác quản lý các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
tại cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý. Chú trọng nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa tác hại và thực hiện các quy định
liên quan đối với các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên không sử dụng thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới mọi hình thức, bất kỳ nơi đâu.
- Triển khai tổ chức thực hiện
tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Công điện số 47/CĐ-TTg trong
các cơ quan, doanh nghiệp và ngoài quần chúng Nhân dân.
- Chỉ đạo, thực hiện tốt công
tác phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác phòng, chống tác hại của
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong phát hiện, xử lý vi
phạm.
3. Đổi mới hoạt động thông
tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng
- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của các loại thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền các kết quả của lực lượng chức
năng và các chế tài xử lý đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên
quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung,
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng phù hợp với từng giai đoạn;
thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với hình thức đa dạng, phù hợp với đặc
điểm từng cơ quan, đơn vị, địa phương, từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng
công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Cập nhật thường xuyên tài liệu,
thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; chính sách
pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về
tác hại của thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói
riêng cho giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông, báo chí thường xuyên đăng tải thông tin về tác hại của thuốc lá, thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin truyền thông về tác hại của
thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,… nhằm thay đổi hành vi hút
thuốc lá; quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hành vi bị
nghiêm cấm, quy định về xử phạt vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc
lá đến cộng đồng.
4. Tổ chức công tác rà soát,
kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng
- Chủ động thực hiện tốt công
tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, như: Vận chuyển, nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; sản
xuất, mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất ma túy.
- Phối hợp liên ngành trong
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc
lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP
ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản
xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các
văn bản có liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Sử dụng các giải pháp về công
nghệ thông tin, mạng xã hội trong việc kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm
liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cá nhân, tổ chức có liên quan
đến mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; thường xuyên thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá tại các nhà
hàng, khách sạn, khu công cộng…; yêu cầu các cá nhân, đơn vị cam kết thực thi
Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá theo đúng quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động
kinh doanh, mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo đúng
quy định của pháp luật, đặc biệt là trong cơ sở giáo dục.
- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điện tử, thuốc lá
nung nóng, nhất là các hành vi lợi dụng đưa các chất cấm vào thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh.
5. Thực hiện tốt các hoạt
động tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố;
điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng để tăng cường răn đe tội phạm.
6. Thường xuyên phối hợp,
trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương, giữa các lực lượng chức năng,
như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường để nắm chắc diễn
biến tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các hành
vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Y tế
- Tăng cường công tác thông
tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
đánh giá tác hại và việc ảnh hưởng đến sức khỏe đối với các trường hợp bệnh
nhân điều trị liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,
thông tin kịp thời với các cơ quan chức năng để phối hợp phòng ngừa. Nghiên cứu,
phối hợp với các ngành liên quan đề xuất các biện pháp, giải pháp quản lý
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Chủ động, thường xuyên phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa
được phép kinh doanh, sử dụng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan
liên quan rà soát các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Y tế để nghiên cứu,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá
nung nóng trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, lồng ghép trong
chương trình giáo dục hàng năm phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo; tăng
cường tuyên truyền đến học sinh, học viên về cách nhận biết, hậu quả, tác hại
khi sử dụng các loại ma túy, tem giấy, cỏ Mỹ và tác hại của thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng, nhất là các loại có pha trộn, tẩm ướp chất cấm, chất ma
túy.
- Tiếp tục tổ chức cho cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không sử dụng các
loại chất gây nghiện, ma túy, nhất là các loại thuốc lá thế hệ mới.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tác hại
của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhất là các loại có pha trộn, tẩm ướp
chất cấm, chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
nghiên cứu, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn
tỉnh phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền bằng hình thức gửi tin nhắn SMS đến các
thuê bao di động.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Trà Vinh
- Phát huy vai trò Thường trực
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm
soát thị trường, xử lý các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ,
vận chuyển hàng hóa.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
của các cơ sở kinh doanh liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng;
quá trình kiểm tra, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn tổ chức,
cá nhân nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên
quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
5. Chi cục Hải quan cửa khẩu
cảng Trà Vinh
Tăng cường kiểm tra, giám sát
theo quy định của pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng
hóa, phương tiện tạm nhập tái xuất và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi
nhập khẩu trái phép thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; trao đổi thông tin,
phối hợp với Công an tỉnh trong đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật
về chất ma túy, chất cấm.
6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
Tổ chức thực hiện các hoạt động
phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ
khu vực biên giới biển của tỉnh, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên
quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng buôn lậu,
tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
7. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, về tác hại
của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và phòng, chống các loại tệ nạn xã
hội; cách nhận biết và hậu quả, tác hại khi sử dụng các loại thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng có pha trộn, tẩm ướp chất cấm, chất ma túy; các thủ đoạn hoạt
động phạm tội, pha trộn các chất ma túy vào dung dịch thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
- Tổ chức phát động phong trào
toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, đề cao vai trò trách nhiệm của gia
đình, cơ sở giáo dục trong việc giáo dục con em, học sinh, sinh viên nâng cao
nhận thức về hậu quả, tác hại của ma túy, tự phòng tránh, nâng cao cảnh giác;
tích cực lên án, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Chủ động nắm, phân tích, dự
báo chính xác tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Phối hợp với các đơn vị chức
năng có liên quan tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng, cơ sở kinh
doanh, mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp trong tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu
tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tổ chức kiểm tra, thu thập tài liệu,
xác minh, triệt phá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các đường
dây, đối tượng có hành vi mua, bán trái phép chất ma túy, thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất cấm, chất ma túy.
8. Đài Phát thanh và Truyền
hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh
Tăng thời lượng phát sóng, đăng
tải tin, bài tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống tác
hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhất là
các loại có pha trộn, tẩm ướp chất cấm, chất ma túy; kết quả công tác đấu tranh
với tội phạm và tệ nạn ma túy của lực lượng chức năng.
9. Trường Đại học Trà Vinh,
Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh, Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh
- Phối hợp Công an tỉnh và cơ
quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nói
chung, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng cho giảng viên, giáo
viên, học viên, sinh viên cách nhận biết, hậu quả, tác hại khi sử dụng các loại
ma túy, tem giấy, cỏ Mỹ và tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,
nhất là các loại có pha trộn, tẩm ướp chất cấm, chất ma túy.
- Tổ chức cho cán bộ quản lý,
giảng viên, giáo viên, học viên, sinh viên trong Nhà trường ký cam kết không sử
dụng các loại chất gây nghiện, ma túy, nhất là các loại thuốc lá thế hệ mới.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tiếp tục phát huy vai trò của
Ban Chỉ đạo 389 và Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp huyện trong công tác quản lý,
phòng ngừa, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về buôn lậu, vận
chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được
phép kinh doanh, sử dụng trên địa bàn, nhất là các loại có tẩm ướp, pha trộn chất
cấm, chất ma túy.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công
tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh về
tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại có pha trộn, tẩm ướp
chất cấm, chất ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy
trong việc pha trộn, tẩm ướp chất ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng để nâng cao ý thức phòng ngừa không vướng vào việc sử dụng
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và tố giác các hành vi vi phạm.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Sử dụng kinh phí của cơ quan,
đơn vị, địa phương được phân bổ hàng năm theo quy định và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này
và chức năng nhiệm vụ được phân công, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Định kỳ 06 tháng, năm
(báo cáo 6 tháng trước ngày 14 tháng 6, năm gửi trước ngày 14 tháng 12)
các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo
cáo tình hình, kết quả thực hiện đến Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo.
Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả
thực hiện báo theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|