Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 111/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Phục dựng Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, giai đoạn 2023–2030” do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 111/KH-UBND
Ngày ban hành 18/06/2024
Ngày có hiệu lực 18/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 111/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 18 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHỤC DỰNG CON ĐƯỜNG HOẰNG DƯƠNG PHẬT PHÁP CỦA CÁC VỊ TỔ PHẬT GIÁO TRÚC LÂM YÊN TỬ, GIAI ĐOẠN 2023 - 2030”

Căn cứ Quyết định số 1283/QĐ-UBND ngày 23/11/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Phục dựng Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, giai đoạn 2023 - 2030”, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Đề án “Phục dựng Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, giai đoạn 2023 - 2030”, hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, phát triển du lịch bền vững, gắn phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ môi trường thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề việc làm và an sinh xã hội như quan điểm đề ra tại Nghị quyết số 112-NQ/TU ngày 15/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

- Xác định nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Phục dựng Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, giai đoạn 2023 - 2030”.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Đề án và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong việc phát triển du lịch của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành và các địa phương chủ động phối hợp thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Xác định rõ trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

- Bám sát mục tiêu của Đề án, bảo đảm sự phối hợp thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ theo Kế hoạch và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát sinh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

1.1. Bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích gắn với Con đường Hoằng dương Phật pháp

a) Nội dung thực hiện:

- Xây dựng, cắm biển chỉ dẫn, bảng giới thiệu, bảo vệ cảnh quan, thu hút khách du lịch.

- Vận động xã hội hoá xây dựng các đoạn đường bộ hành trên núi để kết nối các điểm di tích theo con đường bộ hành của các vị Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử như: Từ chùa Hòn Tháp tới chùa Yên Mã, chùa Bình Long tới chùa Hồ Bấc, chùa Yên Mã tới chùa Bình Long… đến chùa Đồng Tây Yên Tử.

- Tổ chức khai quật khảo cổ học tại các phế tích chùa, tháp bên sườn Tây Yên Tử để làm sáng tỏ giá trị lịch sử văn hoá, giá trị Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Trên cơ sở kết quả khai quật khảo cổ, quan tâm phục dựng các di tích trọng điểm trên Con đường Hoằng dương Phật pháp.

- Lập hồ sơ đề nghị xếp hạng các di tích, khai quật khảo cổ học, thu thập cứ liệu phục dựng các di tích, kết nối với danh thắng Yên Tử thành một quần thể thống nhất, hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho phát triển du lịch cũng như phát huy các giá trị di sản văn hóa tâm linh của địa phương.

- Khôi phục các giá trị di sản văn hoá phi vật thể, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc xung quanh các di tích trên con đường bộ hành của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

b) Cơ quan phối hợp: UBND các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động.

c) Thời gian thực hiện: Từ nay đến hết năm 2030.

1.2. Thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng

a) Nội dung thực hiện: Tuyên truyền, quảng bá các hình ảnh về tuyến, điểm du lịch, các sản phẩm đặc trưng, các giá trị di sản văn hoá phi vật thể, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc xung quanh các di tích trên Con đường Hoàng dương Phật pháp.

b) Cơ quan phối hợp: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, một số cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh.

c) Thời gian thực hiện: Hằng năm.

1.3. Hỗ trợ các xã, thôn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng

a) Nội dung thực hiện: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Sản vật địa phương, quà tặng lưu niệm, ẩm thực tiêu biểu gắn với di tích trên Con đường Hoàng dương Phật pháp.

[...]