Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2015 - 2020

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2015
Ngày có hiệu lực 04/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trần Thị Thái
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 04 tháng 6 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP, GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

A. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP

1. Những kết quả đạt được:

- Trong thời gian gần đây Du lịch Đồng Tháp bước đầu có khởi sắc. Cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện. Có nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch với qui mô ngày càng mở rộng nhất là loại hình dịch vụ lưu trú du lịch. Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 82 khách sạn và nhà nghỉ đang hoạt động với tổng số 1.364 phòng. Trong đó, có 38 cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách.

- Sản phẩm du lịch phong phú hơn. Đã xây dựng được sản phẩm theo chuyên đề, theo mùa như: Chương trình du lịch sắc Xuân Đồng Tháp gắn với tham quan Làng hoa Sa Đéc và Quít hồng Lai Vung, Chương trình du lịch trải nghiệm mùa nước nổi gắn với tham quan sinh cảnh Vườn quốc gia Tràm chim kết hợp trải nghiệm cuộc sống ngư dân vùng Đồng Tháp Mười, Chương trình du lịch mỗi ngày một nghề gắn với nghề làm nem Lai Vung, nghề gạch gốm Châu Thành và thu hoạch ruộng ấu ở Lấp Vò.

- Hình ảnh du lịch của Đồng Tháp được cải thiện. Từ chỗ chưa có tên trên bản đồ du lịch Quốc gia, nay đã có nhiều công ty du lịch, hãng lữ hành quan tâm tìm hiểu, xây dựng tour để chào bán, đưa khách về tham quan, khám phá và trải nghiệm.

- Môi trường đầu tư du lịch Đồng Tháp được cải thiện. Đã có một số nhà đầu tư chú ý tìm hiểu đầu tư du lịch Đồng Tháp như Công ty Cổ phần dịch vụ Du lịch Thương mại TST - TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Sao Mai - An Giang, Công ty TNHH MTV Hùng Cá,...

- Ba năm qua ngành du lịch tỉnh phát triển với nhịp độ khá. Lượng khách tăng bình quân 12%/năm, doanh thu du lịch tăng bình quân 20%/năm. Năm 2014, du lịch Đồng Tháp đưa đón 1,856 triệu lượt khách, đạt doanh thu 318,16 tỷ đồng.

2. Những tồn tại, khó khăn:

- Cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành du lịch yếu kém, nhất là hệ thống đường giao thông dẫn vào các khu, điểm du lịch chưa thuận tiện cho xe vận chuyển khách đạt chuẩn du lịch nhiều chỗ ngồi.

- Sản phẩm du lịch đơn điệu, thô sơ, trùng lắp, chất lượng dịch vụ thấp, chưa có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm, mua sắm để tạo cảm giác hứng thú, hấp dẫn, giữ chân du khách lưu lại vài ngày.

- Trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề của lao động ngành du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên và phục vụ khách du lịch chưa được đào tạo kỹ lưỡng, sự am hiểu về du lịch chưa được sâu, bộc lộ nhiều yếu kém trong cung cách phục vụ và quảng bá du lịch.

- Công tác tuyên truyền quảng bá du lịch thiếu ấn tượng, hiệu quả chưa cao.

- Nguồn kinh phí đầu tư phát triển cho du lịch còn hạn chế, dàn trải, thiếu đồng bộ; mức độ tham gia của cộng đồng vào hoạt động du lịch còn thấp, chủ yếu mang tính tự phát.

- Công tác quản lý nhà nước về du lịch có lúc, có nơi, có việc còn hạn chế.

- Hiệu quả kinh doanh du lịch không cao. Thời gian lưu lại của du khách ngắn, khoảng 1,1 ngày; chi tiêu bình quân của du khách thấp, khoảng 170.000 đồng/khách.

B. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2015 – 2020

Nhằm khai thác tiềm năng, khắc phục những điểm tồn tại hạn chế, đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân Tỉnh thông qua Nghị quyết số 33/2014/NQ-HĐND, ngày 05 tháng 12 năm 2014; Ủy ban nhân dân Tỉnh Quyết định số 03/QĐ-UBND-HC ngày 15/01/2015 về việc ban hành Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 – 2020.

Kế hoạch này cụ thể hóa thực hiện Đề án trên với các nội dung như sau:

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Mục đích:

- Triển khai đến các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và nhân dân nội dung Đề án phát triển du lịch của tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao, phát huy tinh thần chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong việc tham gia phát triển du lịch Đồng Tháp.

- Tập trung các giải pháp hiệu quả, có tính đột phá nhằm thực hiện thắng lợi Đề án phát triển du lịch của tỉnh ngay trong năm đầu tiên 2015, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo (2016 – 2020).

2. Yêu cầu:

- Đề án phải được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng chủ đề “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn Sen”.

- Mọi tổ chức, cá nhân phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ của mình trong định hướng phát triển du lịch chung của tỉnh, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa, tập trung giải quyết có hiệu quả các giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch này, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đơn vị được phân công, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2015 - 2020.

II. Mục tiêu:

[...]