Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Trà Vinh ban hành

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 22/11/2023
Ngày có hiệu lực 22/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Nguyễn Trung Hoàng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Trà Vinh, ngày 22 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW, NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Kế hoạch số 143-KH/TU, ngày 29/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư), Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 149/NQ-CP của Chính phủ), Kế hoạch số 143-KH/TU, ngày 29/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Kế hoạch 143-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết bảo đảm các quyên và lợi ích hợp pháp cho người dân, là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng; xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, đảm bảo công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

3. Ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông; thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

4. Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết 149/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Kế hoạch 143-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, các làm mới, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành; phải cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương mình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông. Quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ ", nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động,... trong các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các trường hợp vi phạm phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông làm cơ sở xét thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên,... hàng năm; đồng thời là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên cuối năm.

3. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Thực hiện đồng bộ trong xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện vận tải cơ giới đường bộ.

4. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông" trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông,...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng,... Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các lực lượng khác có liên quan.

5. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,... Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức, Nhân dân cung cấp hình ảnh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm về giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, nhằm dần hình thành thói quen "Đã uống rượu, bia không lái xe".

6. Nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Quản lý chặt chẽ việc đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông. Ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng; tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát những bất cập trong tổ chức giao thông về "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục nhằm phòng ngừa tai nạn. Kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, khắc phục tình trạng chồng chéo; thường xuyên đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm.

7. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng điểm và quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến khoa học hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố,...

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông:

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để đưa tin, bài, phóng sự về an toàn giao thông, tập trung vào các quy tắc giao thông; cảnh báo, hậu quả, tác hại, phòng ngừa tai nạn; hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ để Nhân dân biết, ủng hộ, chấp hành.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát động phong trào "Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông".

- Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh,... tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lấy việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để đánh giá chất lượng cơ sở đăng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, đảng viên, công chức,....

- Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, người lái xe ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về giao thông như: không "cơi nới" thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, không sử dụng ma túy, đã uống rượu, bia không lái xe,...

b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi có nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở hàng quá tải trọng, phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm,...

Huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép và trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Trên lĩnh vực đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát trái phép, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn,...

c) Xây dựng, hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những "điểm đen", điểm tiềm ẩn, bất cập trong tổ chức giao thông; theo dõi, đôn đốc, thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm. Nghiên cứu, tham mưu phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an tại địa phương trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ,...

d) Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước về giao thông và thực thi công vụ. Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

d) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ".

[...]